BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thêm một vụ rò rỉ nước nhiễm phóng xạ tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi

Cập nhật ngày: 08/04/2013 - 05:47

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) hôm 7.4 cho biết, họ vừa phát hiện thêm một lỗ rò rỉ nước nhiễm phóng xạ từ bể chứa khác tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Ảnh: Ria Novosti

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) hôm 7.4 cho biết, họ vừa phát hiện thêm một lỗ rò rỉ nước nhiễm phóng xạ từ bể chứa khác tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

Đây là vụ rò rỉ thứ hai được phát hiện chỉ trong ba ngày tại nhà máy này. TEPCO xác nhận, sự cố rò rỉ mới này xảy ra tại bể chứa liền kề với bể chứa vừa bị rò rỉ trước đó. TEPCO cho biết, lỗ rò được tìm thấy sau khi một lượng nhỏ chất phóng xạ Strontium (Sr) nguy hiểm được phát hiện ngay bên ngoài bể chứa, có cấu tạo một nửa nằm dưới lòng đất với bề mặt ngầm của bể được lót 3 lớp chống thấm để đề phòng rò rỉ nước xuống lòng đất.

Được biết bể chứa này tích hơn 10.000 tấn nước nhiễm phóng xạ. Tuy nhiên, lỗ rò rỉ trên bể chứa nhỏ đến mức các nhân viên kỹ thuật trong nhà máy không nhận thấy bất kỳ sự thay đổi nào của mực nước trong bể và nồng độ chất phóng xạ đo được tại đây cũng rất thấp.

Công ty này cho biết sẽ tiếp tục giám sát bể chứa này, nhưng họ nhận thấy không cần thiết phải chuyển nước nhiễm xạ sang bể chứa khác.

Trong khi đó, TEPCO hiện đang chuyển 13.000 tấn nước nhiễm phóng xạ từ bể chứa bị rò rỉ hôm 5.4 sang 2 bể chứa khác. Công việc này dự kiến sẽ phải mất 2 ngày để hoàn tất.

Hôm 6.4, công ty này thông báo rằng, khoảng 120 tấn nước nhiễm phóng xạ đã bị rò rỉ từ một trong số 7 bể chứa nước được sử dụng để làm mát các lò phản ứng tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, vốn bị hư hại nặng sau trận động đất và sóng thần hồi tháng 3.2011.

Song, Công ty Điện lực Tokyo cũng khẳng định, vì nước ô nhiễm này là nước sau khi đã được khử chất phóng xạ ceasium nên “mức độ ảnh hưởng đối với môi trường thấp".

Các quan chức TEPCO đã ngỏ lời xin lỗi vì khiến mọi người lo ngại, đồng thời giải thích rằng, số nước nhiễm xạ bị rò rỉ không chảy ra biển, vốn nằm cách bể chứa khoảng 800m.

Công ty Điện lực Tokyo vẫn chưa xác định nguyên nhân các vụ rò rỉ này.

THUÝ TRINH

Theo NHK