BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thêm một bệnh nhi được ghép gan thành công

Cập nhật ngày: 18/04/2017 - 06:06

Bệnh nhi là bé D.G.K (10 tuổi, tỉnh Bạc Liêu) được mẹ là chị P.T.T (40 tuổi) cho toàn bộ gan trái.

Ngày 17-4, Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) công bố ca ghép gan cho bé K. là ca ghép gan thứ 11 được thực hiện thành công tại bệnh viện.

Ông Phạm Ngọc Thạch - phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 - cho biết sau ba tuần được ghép gan, bé K. hồi phục tốt, sức khỏe ổn định, gan ghép đã hoạt động gần như người bình thường, dự kiến đầu tuần tới được xuất viện.

Sức khỏe chị T. cũng hồi phục tốt, đã xuất viện sau hai tuần hiến toàn bộ gan trái (trong lượng 367gr) cho bé K.

Ca ghép gan cho bé K. kéo dài 12 tiếng và gặp khá nhiều khó khăn trong lúc phẫu thuật cũng như sau phẫu thuật. Người mẹ do phải cho con toàn bộ gan trái nên chảy máu nhiều, phải truyền máu hoàn hồi.

Riêng bé K. khi phẫu thuật lấy gan bị xơ bỏ đi bị chảy máu nhiều, bóc gỡ dính khó khăn do gan dính chặt vào cơ hoành và ruột…Sau ghép gan, bé bị tràn dịch màng phổi, vàng da, tràn dịch dưỡng chấp nhưng đã được các y, bác sĩ theo dõi sát, điều trị ổn định.

Bé K. bị bệnh teo đường mật bẩm sinh đã được phẫu thuật Kasai. Vì bệnh lý này, bệnh nhi bị diễn tiến xơ gan, tăng áp cửa đường mật. Trước khi được ghép gan, bệnh nhi gầy ốm, thể trạng suy kiệt, vàng da, vàng mắt, bụng chướng, lách to, xuất huyết tiêu hóa nhiều lần.

Nguồn TTO