Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Từ phản ánh bạn đọc:

Thêm một nạn nhân đi lao động nước ngoài “ngoài luồng”

Cập nhật ngày: 21/09/2015 - 03:02

Bà Trang trình bày sự việc với phóng viên.

Báo Tây Ninh vừa nhận được phản ánh của bà Nguyễn Thị Thu Trang (SN 1965, ngụ ấp Trường Phước, xã Trường Tây, huyện Hoà Thành) tố cáo một người hàng xóm tên H.T.M.A “lừa” bà đi lao động nước ngoài, khiến bà phải chịu cảnh khổ sở, cực nhọc gần nửa tháng tại Malaysia.

Bà Trang cho biết, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bà mong muốn tìm được việc làm có thu nhập khá để lo cho gia đình. Vì thế, khi nghe bà M.A mở lời giúp đỡ bà sang Malaysia làm việc rửa ly, chén với mức lương 2.000 đồng tiền Malaysia/tháng (tương đương 9 triệu đồng tiền Việt Nam/tháng) bà đồng ý ngay.

Theo thoả thuận, con gái bà M.A đang sống tại Malaysia sẽ bỏ 12 triệu đồng mua vé máy bay cho bà sang Malaysia, số tiền trên sẽ được trừ vào lương 2 tháng đầu mà bà làm thuê. Trước khi đi, bà Trang và bà M.A có làm một hợp đồng thoả thuận với nội dung nếu bà Trang qua đến Malaysia mà không chịu làm, bỏ về thì phải đền tiền lại cho con gái bà M.A.

Sau khi thoả thuận xong, vào ngày 17.8.2015, bà Trang bay sang Malaysia, được con gái bà M.A là H.T đón đưa về nhà nghỉ ngơi. Ngày hôm sau, H.T nói với bà Trang là hiện nay chỗ thuê rửa chén, ly không còn nhận người làm, vì vậy H.T yêu cầu bà đi làm việc khác với mức lương 650 đồng Malaysia/tháng, bà Trang không đồng ý vì cho rằng mức lương như thế quá thấp. Nghe vậy, H.T nhốt bà Trang trong phòng, hành hạ, bỏ đói... cuối cùng bà Trang đành phải chấp nhận đi làm thuê ở quán cà phê với mức lương 900 đồng tiền Malaysia/tháng, nhưng phải tự lo ăn, ở.

Làm được hơn 10 ngày, bà Trang yêu cầu H.T đưa bà quay về Việt Nam, lúc này H.T bắt đầu đối xử thậm tệ và gợi ý bà đi làm những việc không thể nào chấp nhận được. Cuối cùng bà Trang đành phải điện thoại về cho gia đình cầu cứu, gia đình bà Trang vay mượn 12 triệu đồng đưa cho bà M.A, H.T mới mua vé máy bay cho bà Trang quay về Việt Nam.

Để khách quan, chúng tôi trao đổi với bà M.A tìm hiểu sự việc. Bà M.A cho rằng, bản thân bà và bà Trang là hàng xóm nên bà mới giúp đỡ bà Trang đi sang Malaysia làm việc, chuyện này cả xóm ai cũng biết như thế. Tuy nhiên, khi bà Trang mới sang Malaysia lại đòi quay về Việt Nam. Theo thoả thuận thì bà Trang phải trả lại cho con gái bà là H.T 12 triệu đồng tiền chi phí vé máy bay, đi lại.

Nhiều người đặt vấn đề: Cả bà M.A lẫn con gái bà đều không có giấy phép tuyển dụng lao động sang nước ngoài làm việc, như vậy hành vi đưa bà Trang ra nước ngoài làm việc có vi phạm luật pháp không?

Riêng bà Trang, sau thời gian ngắn qua Malaysia làm thuê theo sự giới thiệu của bà M.A, giờ bà vẫn còn khiếp sợ. Bà Trang khuyên những người khác nếu muốn đi lao động ở nước ngoài thì phải chọn những nơi có đủ chức năng để đăng ký đi đúng quy trình. Đừng nên nghe theo người quen giới thiệu mà phải chịu cay đắng như bà Trang.

NGHĨA NHÂN


 
Liên kết hữu ích