BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thêm một trường hợp tử vong do chó dại cắn 

Cập nhật ngày: 09/10/2018 - 13:44

BTNO - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tây Ninh, trên địa bàn tỉnh lại vừa xảy ra một trường hợp tử vong do chó dại cắn. Đây là ca tử vong thứ hai trong tỉnh liên quan đến bệnh dại.

Tiêm vaccine phòng bệnh tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tây Ninh- Ảnh minh hoạ.

Nạn nhân tên T.V.H, nam sinh viên sinh năm 1993, ngụ tại ấp Phước Hội, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu. Ngày 20.9, bệnh nhân nhập viện điều trị tại BVĐK Tây Ninh trong tình trạng kích thích, sợ gió, sợ nước… vì đã lên cơn dại, không có cách gì cứu chữa, đến ngày 21.9 thì tử vong.

Người thân bệnh nhân cho biết, trong lúc H. ở nhà thì bị một con chó hoang lao vào cắn càn, sau đó con chó chạy mất. Thấy vết cắn không nghiêm trọng, H. chủ quan không đi tiêm phòng.

Đây là trường hợp thứ hai tử vong do bệnh dại, và đều xảy ra trên địa bàn huyện Dương Minh Châu. Trước đó, một người đàn ông ở xã Bàu Năng cũng tử vong do chó hoang cắn. Người này cũng không tiêm phòng dại mà sử dụng các phương pháp dân gian như lấy nọc, uống thuốc nam… Đến khi lên cơn dại, sợ gió, sợ nước thì mọi chuyện đã quá muộn, không còn cách gì cứu chữa.

2 trường hợp tử vong đều do chó hoang cắn- Ảnh minh hoạ.

Một bác sĩ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho biết, hiện nay chưa có thuốc đặc trị để điều trị bệnh dại, tuy nhiên có thể phòng và điều trị dự phòng bằng vaccine và huyết thanh kháng dại. Do đo, tiêm vaccine phòng bệnh dại kịp thời cho người bị nghi chó dại cắn là biện pháp hiệu quả để phòng, chống bệnh dại ở người.

Bác sĩ khuyến cáo, sau khi bị chó, mèo cắn, phải xử lý kỹ và sớm ngay chỗ vết cắn (bằng cách rửa vết thương dưới vòi nước chảy với xà phòng nhiều lần, sau đó sát trùng bằng các dung dịch sát trùng như cồn, iot) để làm giảm tối thiểu lượng virus dại tại nơi xâm nhập, rồi tới các điểm tiêm chủng để được tư vấn tiêm vaccine phòng bệnh dại. Cần lưu ý, phải tiêm sớm ngay sau khi bị cắn hoặc tiếp xúc với con vật bị dại, nghi dại; tiêm đủ số mũi theo chỉ định của bác sĩ…

Yên Khuê


 
Liên kết hữu ích