BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thêm một vụ “tảo hôn” được ngăn chặn kịp thời

Cập nhật ngày: 27/07/2010 - 10:52
HTML clipboard

Công an xã Long Thành Trung đang làm việc với Nguyễn Thị T.A

Ngày 26.7.2010, nhận được tin báo của nhân dân về việc gia đình bà Huỳnh T.L, ngụ tại nhà ấp Long Kim, xã Long Thành Trung, dự định tổ chức lễ cưới cho con gái chưa thành niên, UBND xã đã chỉ đạo Công an xã kết hợp cùng Tư pháp xã đến gia đình bà L xác minh sự việc. Đoàn kiểm tra đến đúng vào lúc gia đình bà L đang dựng rạp chuẩn bị tổ chức lễ cưới cho con gái là Nguyễn Thị T.A vào ngày 27.7.2010. Đoàn kiểm tra đã mời vợ chồng bà L và cô con gái đến trụ sở UBND xã làm việc.

Tại buổi làm việc, vợ chồng bà L “cho rằng” con mình đã được 16 tuổi, nên “nghĩ  rằng” đã gả được (?!). Và khi ông bà xuất trình giấy khai sinh của Nguyễn Thị T.A thì tất cả đều “bật ngửa” vì ngày sinh cô T.A được ghi trong giấy khai sinh là ngày 4.7.1996. Như vậy tính đến thời điểm gia đình bà L dự định gả chồng cho con gái thì cô bé T.A mới hơn 14 tuổi. Theo trình bày của Nguyễn Thị T.A, thì vào tháng 2.2010 cô bé có quen với Nguyễn V.T (SN 1989, ngụ tại xã Phước Vinh, huyện Châu Thành). Sau thời gian quen biết tìm hiểu, cả hai quyết định tiến đến hôn nhân và được cha mẹ hai bên đồng ý, dự định tổ chức lễ cưới vào ngày 27.7.2010. T.A cũng cho biết thêm là dù biết mình chưa đến tuổi được phép kết hôn nhưng vì “con quá yêu anh T nên quyết định làm đám cưới”. Đó là những cảm nhận còn “ngây thơ” của cô bé T.A, riêng vợ chồng bà Huỳnh T.L mặc dù được các cán bộ địa phương phân tích giải thích về mặt pháp luật, nhưng dường như vợ chồng bà L vẫn cố tình không hiểu và mong muốn được tổ chức đám cưới cho con gái mình, dù chỉ là một lễ cưới đơn sơ, vì theo bà L trình bày là mọi việc đã được sắp xếp, thiệp mời đã phát đi nên không thể hoãn lại. Tuy nhiên trước hành vi rõ ràng là vi phạm pháp luật của vợ chồng bà L, UBND xã Long Thành Trung kiên quyết yêu cầu bà L ngưng ngay việc tổ chức đám cưới con gái và phải tự tháo dỡ rạp đám cưới ngay trong ngày 26.7.2010.

Sự phát hiện ngăn chặn kịp thời đám cưới “tảo hôn” của chính quyền xã Long Thành Trung là đúng quy định của pháp luật, đồng thời rất cần thiết và phù hợp trong công tác xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư. Tuy nhiên, điều đáng băn khoăn là việc các bậc cha mẹ bất chấp pháp luật để làm theo suy nghĩ của bản thân họ, không nghĩ đến hậu quả nặng nề xảy ra sau việc làm sai trái ấy. Nếu như đám cưới cô bé T.A diễn ra như dự tính, thì không ai khác hơn, chính vợ chồng bà L đã vi phạm pháp luật về tội tảo hôn. Còn chú rể Nguyễn V.T sau “ngày vui đám cưới” thì chắc chắn sẽ phải đối mặt với bản án “giao cấu với người chưa thành niên” mà bản thân chú rể có khi cũng không ngờ đến. Từ sự việc này, cũng như những trường hợp đã xảy ra ở Hoà Thành, từng được phản ánh trên Báo Tây Ninh trước đây, hy vọng việc giáo dục pháp luật về hôn nhân gia đình sẽ được thực hiện sâu rộng hơn, đồng thời cũng cần có động thái kiên quyết, kịp thời của chính quyền địa phương để giúp người dân không phải rơi vào hoàn cảnh vi phạm pháp luật vì thiếu hiểu biết.

TẤN HUỲNH