BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giải báo chí Tây Ninh lần thứ XIII năm 2014:

Thêm nhiều tay bút triển vọng mới

Cập nhật ngày: 20/06/2014 - 06:25

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lê Minh Trọng (phải) tặng hoa chúc mừng Báo Tây Ninh nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21.6

Kỷ niệm 89 năm Ngày Báo chí cách mạng VN 21.6, Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Giải Báo chí tỉnh Tây Ninh lần thứ XIII năm 2014, nhằm đánh giá kết quả một năm tác nghiệp của những người làm báo chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp trong tỉnh. Đây là hoạt động mang tính truyền thống được duy trì liên tục 13 năm qua, và trở thành Giải Báo chí chính thức của tỉnh, được trao thưởng theo chế độ thi đua - khen thưởng bằng kinh phí từ ngân sách Nhà nước. Tham dự Giải năm nay, Ban Thư ký 4 chi hội trực thuộc Hội Nhà báo tỉnh đã tuyển chọn được 57 tác phẩm, cụm tác phẩm báo chí trong số hàng ngàn tác phẩm đã đăng trên Báo Tây Ninh, phát trên sóng Đài PTTH Tây Ninh từ 21.6 năm trước đến 21.6 năm nay, trong đó phần nhiều là tác phẩm của các tay bút mới xuất hiện trong làng báo Tây Ninh vài năm gần đây.

Nhìn chung, về nội dung các tác phẩm dự giải cho thấy báo chí Tây Ninh năm qua đã có sự tiếp cận, phản ánh cuộc sống xã hội gần gũi hơn, sâu sát hơn, thiết thực hơn và có tính định hướng cũng như tính phản biện xã hội rõ nét hơn các năm trước. Có thể nói, đó là một bước tiến đáng mừng, thực sự có tác động nâng cao chất lượng thông tin, chất lượng hoạt động báo chí của tỉnh nhà. Kết quả chấm giải Báo chí Tây Ninh lần thứ XIII năm 2014 phản ánh rất rõ điều đó. Cụ thể là những tác phẩm thông tin chính xác, quan điểm cách mạng vững vàng, thể hiện được tính chiến đấu, xử lý thông tin cẩn trọng, có cân nhắc, đối chiếu thông tin khách quan, nhiều nguồn, có sức thuyết phục, hấp dẫn người đọc… hầu hết đều đạt giải cao.

Điểm qua các tác phẩm đạt giải cao cho thấy, đạt Giải đặc biệt là cụm bài “Dự án Khu C-D Trung tâm thương mại Long Hoa: Nhà đầu tư không có khả năng tài chính và có dấu hiệu lừa đảo”. Đây là một loạt bài mang tính phát hiện và tính phản biện xã hội đối với một dự án đầu tư có quy mô, và tầm ảnh hưởng nhất định đối với một khu vực khá nhạy cảm về mặt xã hội ở một khu trung tâm thương mại dịch vụ quan trọng, lâu đời của tỉnh Tây Ninh. Có thể nói ở Tây Ninh nói chung, huyện Hoà Thành nói riêng, ai cũng biết chợ Long Hoa không chỉ là một trung tâm thương mại mà còn là một địa chỉ thu hút khách du lịch nổi tiếng. Tuy nhiên, sau khi phân nửa ngôi chợ này hoàn thành, khu A-B TTTM Long Hoa đi vào hoạt động, thì phân nửa còn lại của nó, khu C-D trở thànhmột nỗi bức xúc không nhỏ của nhân dân và chính quyền địa phương về tình trạng mua bán lộn xộn, mất trật tự, kém vệ sinh diễn ra hằng ngày. Do đó, khi có nhà đầu tư được giao thực hiện dự án mới ở đây, dư luận xã hội hết sức quan tâm. Thế nhưng đã trải qua thời gian 2 năm, dự án này vẫn chưa thấy sự tiến triển khả quan nào, trong khi đó lại xảy ra cảnh người tự xưng là Tổng giám đốc dự án lại bị các chủ nợ chặn đường đòi nợ giữa chợ. Từ hiện tượng này, nhóm phóng viên Báo Tây Ninh đã vào cuộc, tiến hành tiếp xúc nhiều phía, nhiều cơ quan chức năng ở nhiều nơi trong, ngoài tỉnh và điều tra phát hiện những thủ đoạn gian dối của những người mang danh là “nhà đầu tư”, nhưng thực chất là hoàn toàn không có khả năng tài chính để đảm nhận một dự án hàng trăm tỷ đồng. Thời gian trôi qua, quá hạn luật định khá lâu mà các nhà đầu tư không bỏ vốn cổ phần vào dự án, chỉ có một người đã “huy động” nhiều người để lấy số tiền không lớn lắm làm được phần bao che với những bảng quảng cáo rầm rộ bên ngoài và một số móng cột bê tông bên trong. Loạt bài phóng sự điều tra về dự án đó đã gióng lên hồi chuông đánh động dư luận, chính quyền tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc, tiến hành kiểm tra, điều tra. Kết quả, dự án đã bị thuhồi, “nhà đầu tư” chẳng những phải trả lại bản gốc giấy phép đầu tư, mà còn phải đối mặt với cơ quan điều tra để trả lời về việc bị tố cáo lừa đảo. Đó là hiệu quả xã hội mà tác phẩm đã tạo ra được, rất xứng đáng để trao giải Đặc biệt chung cho cả hai thể loại báo in và phát thanh, truyền hình của Giải Báo chí tỉnh Tây Ninh năm nay.

Cán bộ, phóng viên, cộng tác viên Báo Tây Ninh hợp ca nhạc phẩm “Người làm báo Tây Ninh” trong lễ kỷ niệm ngày Truyền thống Báo Tây Ninh lần đầu tiên.

Các tác phẩm đạt giải chính thức (giải Nhất, Nhì, Ba) của hai thể loại báo in và phát thanh, truyền hình cũng là những tác phẩm đã đi sâu vào nội dung, chất lượng của quá trình phát triển kinh tế - xã hội, cổ vũ công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống xã hội của tỉnh. Đây là những tác phẩm báo chí nêu lên những biểu hiện mới nảy sinh trên bước đường công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đề cập đến vấn đề ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống xã hội. Cụ thể, tác phẩm đạt giải Nhất thể loại báo in là loạt bài về “Bất cập trong đào tạo nghề ở nông thôn”, phản ánh, phân tích việc thực hiện một chương trình lớn của Chính phủ nhằm giải quyết vấn đề nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Thế nhưng khi chương trình này đi vào cuộc sống thì lại vấp phải nhiều khó khăn, trở ngại cần phải có giải pháp khắc phục một cách thiết thực, cụ thể mới có thể đạt đến mục đích tốt đẹp của nó. Tác phẩm PTTH đạt giải Nhất là bài phản ánh “Giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ, vấn đề còn lắm gian nan” đề cập đến vấn đề mâu thuẫn giữa việc cung không đủ cầu, mà lại còn chảy máu chất xám đang diễn ra trong ngành y tế tỉnh nhà, khiến cho việc phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ nhân dân ngày càng khó khăn.

Các tác phẩm đạt giải Nhì, giải Ba của cả hai thể loại báo chí tập trung khai thác các đề tài về vấn đề môi trường đô thị, môi trường sinh thái; về các công trình thiết chế văn hoá kém tác dụng, gây lãng phí; về các tấm gương trí thức đầy tâm huyết với cuộc sống, tích cực nhiệt tình cống hiến trí tuệ cho đất nước; đặc biệt Giải báo chí Tây Ninh năm nay có một số bài phản ánh tinh thần, ý chí của người dân Tây Ninh hướng về biển đảo của Tổ quốc, trong đó có một phóng sự truyền hình về hoạt động của đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh Tây Ninh thăm quần đảo Trường Sa đã đạt giải Nhì thể loại PTTH.

Các tác phẩm đạt giải Khuyến khích cũng là những phát hiện đề tài mới về những vấn đề cuộc sống xã hội hiện đại như vấn đề chống ô nhiễm, bảo vệ môi trường, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, vấn đề quan hệ giữa sản xuất và chế biến trong sản xuất nông nghiệp, vấn đề quan hệ sở hữu nguồn vốn trong hoạt động kinh tế… Tuy nhiên, do cách khai thác, xử lý thông tin còn sơ lược, chưa có những phân tích, đánh giá có sức thuyết phục cao nên những tác phẩm này chỉ đạt giải Khuyến khích.

Một điểm mới đáng trân trọng của Giải năm nay là sự xuất hiện của những tác giả mới, những phóng viên trẻ của cả hai loại hình báo chí. Tác phẩm của những tác giả này không chỉ đạt mức độ chất lượng giải Khuyến khích mà còn đạt giải chính thức. Đó là những tác giả mới vừa đủ thời gian công tác để được kết nạp vào Hội Nhà báo Việt Nam, thậm chí là những phóng viên trẻ vừa tham gia làm báo tròn năm. Những bút danh mới trong cuộc thi năm nay, cho thấy có một bước kế thừa, có khả năng trong thời gian sắp tới sẽ thay thế được những tên tuổi đã khẳng định nhiều năm qua trong làng báo Tây Ninh. Chúng ta hy vọng và chờ đợi sự vươn lên mạnh mẽ của những tay bút, tay máy mới ở những mùa giải năm sau.

Ban Tổ chức - Ban Giám khảo

Giải BCTN-2014