BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thêm những chuyến xe hỗ trợ phòng, chống Covid-19 

Cập nhật ngày: 15/08/2021 - 19:08

BTNO - Những ngày qua, tình hình diễn biến phức tạp về dịch bệnh, nhiều tỉnh, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Việc đi lại được kiểm soát nghiêm ngặt, mọi người không được ra ngoài khi không có lý do cần thiết.

Anh Phạm Xuân Thành (giữa) và các anh em có mặt ở Trung tâm trước khi chuẩn bị lên đường vận chuyển rau, củ, quả 

Tuy nhiên, trong công tác phòng, chống dịch cần có những phương tiện hỗ trợ vận chuyển trang thiết bị y tế, con người, cũng như nhu yếu phẩm cho bà con nhiều vùng. Chia sẻ những khó khăn này, đã có nhiều đơn vị chung tay, đồng hành trong khâu vận chuyển.   

Anh Phạm Xuân Thành- Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Thành Đạt (TP. Tây Ninh) cho biết, để hỗ trợ phương tiện, con người trong vận chuyển, hàng hoá phục vụ công tác phòng, chống dịch, anh trao đổi, bàn bạc thống nhất trong Ban Giám đốc Trung tâm cùng đội ngũ giáo viên cùng góp sức. Từ ngày 2.8.2021, anh Xuân Thành liên hệ với Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đăng ký 10 xe tải (trọng tải trên 5 tấn) và 23 giáo viên của trung tâm tham gia hỗ trợ việc vận chuyển hàng hoá. 

Từ ngày thực hiện đến nay, nhóm thiện nguyện Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Thành Đạ đã đồng hành cùng Sở GTVT vận chuyển nhiều chuyến hàng thực phẩm, chở bình ô-xy từ Bình Dương về Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu; hỗ trợ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vận chuyển 3 chuyến hàng lương thực, thực phẩm tặng thành phố Thủ Đức.

“Chúng tôi cũng đăng ký với Sở GTVT, nếu tỉnh có chương trình đón người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh về Tây Ninh, hoặc đưa người lao động từ Tây Ninh về các địa phương, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ chở xe máy của họ theo cùng. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ đưa người dân hoàn thành cách ly về nhà trên địa bàn tỉnh Tây Ninh”, anh Xuân Thành cho biết.

Ngoài việc hỗ trợ cho bà con trên địa bàn Tây Ninh, từ giữa tháng 7 đến nay, cứ mỗi tuần, nhóm của anh Thành mua khoảng 2 tấn rau, củ, quả và chở đến TP. HCM để chia sẻ với người dân trong những ngày giãn cách. 

Các thành viên của Trung tâm sát hạch lái xe Tây Ninh trước giờ xuất phát đi Đắk Lắk

Anh Lê Thanh Hiếu- giáo viên của Trung tâm cho biết, khi Trung tâm gợi ý, anh em ai cũng hưởng ứng. “Thật ra cũng không có gì đáng lo lắm. Trước khi đi, chúng tôi test nhanh SARS-CoV-2 với kết quả âm tính. Mọi người thực hiện nghiêm quy tắc 5K. Trong hành trình vận chuyển, chúng tôi hầu như không xuống xe. Việc chất hàng lên, xuống đều có người trực tiếp tại nơi giao – nhận thực hiện. Tôi nghĩ, ủng hộ chút công sức của mình trong lúc này cũng là điều nên làm mà”, anh Hiếu chia sẻ.

Cùng đồng hành trong công tác vận chuyển, cũng từ đầu tháng 8, Trung tâm sát hạch lái xe Tây Ninh (xã Thanh Điền, Châu Thành) đã đăng ký 15 chiếc xe, gồm xe tải, xe 4 chỗ và xe 7 chỗ ngồi và 15 giáo viên của Trung tâm tham gia vào đội xe thiện nguyện với Sở GTVT. 

Anh Lê Văn Thực- Quản lý Trung tâm cho biết, từ khi đăng ký với Sở GTVT, đến nay, đội của anh đã có trực tiếp hỗ trợ gần 20 chuyến xe đưa người dân từ tỉnh Tây Ninh về Đắk Lắk, từ Bến Củi về trung tâm huyện Dương Minh Châu và từ Mộc Bài về Tân Biên. 

“Dịch bùng phát, anh em đều muốn góp một chút việc để hỗ trợ địa phương. Chúng tôi có xe, có người nên khi nghe tỉnh khó khăn trong vận chuyển, ai cũng muốn tham gia. Mọi người đều đồng lòng, trực chiến 24/24 giờ, khi có điện thoại báo tin là sẵn sàng lên đường. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng tỉnh đến khi nào dịch bệnh hoàn toàn được kiểm soát ”- anh Thực nói. 

Anh Thực cho biết thêm, khi tham gia, mọi người đều tuân thủ nguyên tắc phòng, chống dịch. Anh em đều được trang bị đồ bảo hộ, thường xuyên xịt khử khuẩn. Sau hành trình về lại Tây Ninh, anh em đều vệ sinh xe, xịt khuẩn buồng lái, vô-lăng xe. 

Để bảo đảm an toàn trong phòng chống dịch và thuận lợi trong quá trình vận chuyển, các xe đều được Sở GTVT làm thủ tục cấp giấy vận chuyển (phục vụ công tác phòng, chống Covid-19) cho mỗi chuyến đi. Trong giấy phép, Sở GTVT yêu cầu trong hành trình vận chuyển đối với lái xe và nhân viên phục vụ đi cùng trên xe phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế; có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày (72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm). Lái xe không được vận chuyển người ngoài các trường hợp trên; không được dừng, đỗ dọc đường khi không thật sự cần thiết. 

Theo Sở GTVT, trong thời gian giãn cách, các cơ quan, đơn vị nếu có nhu cầu cung cấp xe tải để vận chuyển phục vụ công tác phòng, chống Covid-19 và vận chuyển hàng hoá, nông sản hỗ trợ cho các khu vực phong toả… liên hệ với Sở để được bố trí, sắp xếp. 

Một giấy phép được Sở GTVT cấp cho xe phục vụ vận chuyển hỗ trợ công tác phòng, chống Covid-19

N.D