BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thêm tính năng định vị, lưu vết, theo dõi người cách ly Covid-19 qua ứng dụng 1022 Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 10/04/2020 - 20:02

BTNO - Qua ứng dụng 1022 Tây Ninh, người dân vừa nắm bắt tình hình dịch bệnh Covid-19, vừa giúp lực lượng chức năng quản lý chặt chẽ các trường hợp đang cách ly hoặc trốn cách ly cũng như phản ánh các ý kiến cá nhân trên hệ thống.

Đầu tháng 3.2020, UBND tỉnh triển khai hệ thống thông tin phản ánh hiện trường tỉnh Tây Ninh. Theo đó, qua ứng dụng 1022 Tây Ninh trên nền tảng internet, các cá nhân, tổ chức chuyển thông tin phản ánh đến Trung tâm Giám sát, điều hành kinh tế xã hội tập trung của tỉnh.

Từ đây, các cơ quan, đơn vị tiếp nhận thông tin phản ánh (theo từng lĩnh vực, phạm vi xử lý) và nhận thông báo qua tin nhắn SMS tự động đồng thời cập nhật kết quả xử lý hiện trường công khai trên môi trường mạng, đồng thời thời gian tiếp nhận của cá nhân, tổ chức qua các kênh thông tin được thực hiện 24/24 giờ, 7 ngày/tuần.

Ứng dụng theo dõi người cách ly giúp cung cấp vị trí chính xác của người đang bị cách ly trên thiết bị di động.

Ông Nguyễn Trung Hiếu- Trưởng phòng Công nghệ thông tin- Bưu chính Viễn thông thuộc Sở Thông tin và Truyền thông (CNTT-BCVT Sở TT&TT) cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp cả trong nước và trên thế giới, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TT&TT đã cho ra mắt ứng dụng 1022 Tây Ninh.

“Đây là thành phần chính của Đô thị thông minh mà tỉnh đang tập trung xây dựng. Ngoài vai trò cung cấp thông tin đến người dân về tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra trên địa bàn tỉnh, ứng dụng còn có chức năng tiếp nhận phản ánh của người dân về tình hình chấp hành chủ trương, giải pháp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh trong việc phòng, chống dịch bệnh tại các tổ, ấp, khu phố”- ông Hiếu nói.

Từ ứng dụng 1022 Tây Ninh, cán bộ Trung tâm Giám sát, điều hành KTXHTT của tỉnh tổng hợp, thống kê các thông tin phản ánh để kịp thời xử lý.

Ông Hiếu cho biết thêm, hệ thống 1022 Tây Ninh liên tục cập nhật tin tức hàng ngày từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Tây Ninh về tình hình dịch bệnh, tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân trên toàn tỉnh. Thông qua ứng dụng, mọi tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề bất cập trong cuộc sống, trên tất cả lĩnh vực như: giao thông, hạ tầng, dịch bệnh, đất đai, vi phạm pháp luật, an ninh trật tự, môi trường, đô thị,... để các cơ quan chức năng nắm và xử lý. Trường hợp khi đối chiếu với thực tế sau xử lý, người dân có thể tiếp tục phản ánh lại, nếu kết quả xử lý chưa đạt chất lượng.

Mới đây, ứng dụng 1022 Tây Ninh trên cả hai phiên bản CH Play và App Store (iOS) có thêm tính năng định vị, xác định vị trí, lưu vết hiển thị trên bản đồ. Nhờ tính năng này, người dân vừa nắm bắt tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, vừa giúp ngành y tế quản lý chặt chẽ các trường hợp đang cách ly hoặc trốn cách ly.

“Nhờ tính năng này, các cơ quan chức năng có thể nhận được cảnh báo ngay lập tức khi có người đang cách ly ra khỏi vùng cách ly, xác định được vị trí, đường đi và địa điểm của bệnh nhân hoặc người bị cách ly, để các cơ quan chức năng kịp thời khoanh vùng, cách ly. Bên cạnh đó, ứng dụng còn xác định được các đối tượng tiếp xúc gần với bệnh nhân, giúp ngành y tế triển khai các biện pháp y tế kịp thời”- đại diện Sở TT&TT giải thích.

Cụ thể, các trường hợp liên quan đến bệnh dịch được yêu cầu khai báo y tế trên phần hệ thống Covid-19. Khi đi quá nơi cách ly khoảng 30- 50m, người được giám sát sẽ bị cảnh báo. Đồng thời, phần mềm cũng gửi tin nhắn cho cán bộ quản lý giám sát tại địa phương đó, người thân trong gia đình cũng như tổ dân phố có thể đảm bảo kịp thời ngăn chặn.

Ngoài ra, khi phát hiện trường hợp trốn khỏi khu cách ly, hoặc người nhập cảnh đang cư trú nhưng không khai báo với chính quyền địa phương, thông qua ứng dụng này, người dân có thể nhập phản ánh, chụp hình ảnh, định vị hay lưu lại dấu vết trên bản đồ vị trí hiện tại của người đó để chính quyền địa phương nắm chính xác vị trí và can thiệp kịp thời.

Cán bộ Trung tâm Giám sát, điều hành kinh tế xã hội tập trung của tỉnh theo dõi lượt kích hoạt ứng dụng trên hệ thống.

Đồng hành với Sở TT&TT trong việc xây dựng phần mềm ứng dụng 1022 Tây Ninh, theo đại diện Viettel Tây Ninh, chỉ trong vòng 10 ngày, đơn vị đã thực hiện xong và đưa tính năng ứng dụng bản đồ theo dõi người cách ly vào hệ thống 1022 Tây Ninh.

“Ứng dụng vừa được triển khai đầu tháng 4.2020. Tây Ninh là một trong số ít địa phương sử dụng giải pháp công nghệ phát triển tính năng này nhằm đối phó với dịch bệnh Covid-19. Với mục đích giúp người dân có thể thực hiện việc giám sát các trường hợp đang cách ly, trốn cách ly và báo cáo chính quyền nếu phát hiện các trường hợp có biểu hiện nhiễm bệnh.

Theo đó, hệ thống sẽ tự động xác nhận vị trí phản ánh thông qua tính năng định vị trên thiết bị di động của người dùng. Nhờ đó, việc xử lý phản ánh sẽ trở nên nhanh chóng, chính xác hơn. Nói cách khác, người dân còn có thể theo dõi được quá trình xử lý phản ánh các cơ quan chức năng trên thiết bị đã cài đặt.

Giao diện 1022 Tây Ninh trên hệ điều hành iOS.

Theo thống kê của Trung tâm Giám sát, điều hành kinh tế xã hội tập trung, hiện ứng dụng 1022 Tây Ninh đã có gần 4.500 tài khoản đã kích hoạt ứng dụng trên hai phiên bản CH Play và App Store. Đến nay, trong tổng số 129 thông tin phản ánh của người dân, ngành chức năng đã xử lý 104 trường hợp (chiếm 80,62%), còn 25 trường hợp (19,38%) đang được xử lý.

 Qua ứng dụng 1022 Tây Ninh này, ngoài việc nắm bắt được những bất cập ở từng địa phương để kịp thời xử lý hiệu quả, người dân còn có thể cập nhật thông tin nhanh, chính xác, kịp thời tình hình kinh tế xã hội của tỉnh nhà, đồng thời chủ động phòng tránh dịch bệnh Covid-19. Đây chính là quyết tâm mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh khi bắt kịp với thời đại công nghiệp 4.0 diễn ra trên mọi lĩnh vực của xã hội, đặc biệt trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

Người dân Tây Ninh cài đặt ứng dụng 1022 Tây Ninh về thiết bị bằng cách vào CH Play (hệ điều hành Android) hoặc AppStore (hệ điều hành iOS) để cung cấp, phản ánh thông tin đến các cơ quan Nhà nước trên web hoặc thiết bị đi động cá nhân.

Hoặc truy cập vào link: https://bit.ly/app1022tayninh (hệ điều hành Android); https://bit.ly/1022tayninh (hệ điều hành iOS)

Tâm Giang