BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thi công chậm, ô nhiễm môi trường trầm trọng

Cập nhật ngày: 09/12/2010 - 11:21

(BTNO)- Ngay từ đầu năm 2009, tỉnh đã xác định 3 công trình giao thông cùng nằm trên đường 781: đoạn từ cửa Hoà Viện đến cầu K13, đoạn từ Công an Thị xã (cũ) đến quốc lộ 22B (giáp với đường vào Sư đoàn Bộ binh 5, xã Thái Bình, Châu Thành) và đoạn từ quốc lộ 22B đến thị trấn Châu Thành là các công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ IX (năm 2010). UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án trước Đại hội.

Tuy nhiên, hơn một năm sau, Đại hội đã qua 3 tháng nhưng đến nay, chỉ có hai đoạn trên đường 781 là đoạn từ Công an Thị xã (cũ) đến quốc lộ 22B và đoạn từ quốc lộ 22B đến thị trấn Châu Thành là cơ bản được thi công hoàn chỉnh, chỉ còn một số đoạn đang lát vỉa hè, thi công gờ lề. Trong khi đó, đoạn từ cửa Hoà Viện đến cầu K13 vẫn đang ì ạch thi công và khắc phục “sự cố kỹ thuật” do thi công không đúng yêu cầu thiết kế.

Xe buýt phóng bạt mạng, phớt lờ việc gây ô nhiễm môi trường và sự an nguy của người đi đường

Cùng với sự “kéo dài” trong quá trình thi công của nhà thầu, người dân sống hai bên đường phải hứng chịu hậu quả. Do đường bị đào xới loang lổ từ lòng đến lề đường nên gây ảnh hưởng không ít đến quá trình đi lại, sinh hoạt, mua bán, dịch vụ của người dân. “Đường sá bụi bặm, dơ bẩn thế này thì làm sao chúng tôi mua bán được. Trước kia chưa làm đường, tôi bán mỗi ngày cả trăm tô hủ tiếu. Sau khi đường sá được thi công thì mỗi ngày thu nhập của tôi mất gần một nửa so với trước. Không biết bao giờ đường mới được làm xong…?”, chị Lê Thị Tuyết, bán thức ăn ven đường cho biết.

Ngày 9.12, quan sát thực tế tuyến đường trên, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân xung quanh: “Bụi quá trời, mà toàn là bụi đá rất độc hại. Nhiều nhà suốt ngày đóng cửa kín mít nhưng bụi vẫn bám đầy mọi vật dụng trong nhà. Không hiểu sao nhà thầu thi công không chịu tưới nước để giảm bớt bụi, để như thế này quả thực chúng tôi chịu không xiết!”.

Đáng nói là ngoài việc thi công gây bụi, nhiều ô tô, xe khách và nhất là xe buýt đã “góp phần” gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng suốt tuyến đường này. Mặc dù đường đang thi công dang dở, khó đi, nhiều bụi nhưng xe buýt vẫn phóng bạt mạng, làm bụi đá bay mù mịt khiến người đi đường “tối mặt tối mũi”, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao.

Người dân đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp buộc nhà thầu thi công tưới nước để hạn chế bụi, đồng thời CSGT, Thanh tra giao thông thường xuyên tuần tra qua tuyến đường này để xử lý những phương tiện chạy ẩu, thiếu văn hoá khi tham gia giao thông.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ Sở GTVT Tây Ninh cho biết: Đường 781 đoạn cửa Hoà Viện đến cầu K13 dài 4,6km, giá trị trúng thầu là 62 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 11.2008. Dự kiến thời gian thi công hoàn thành công trình trong 12 tháng (cuối năm 2009 sẽ hoàn thành). Theo giải trình của đơn vị thi công, sở dĩ việc thi công dự án này bị kéo dài là do nhiều nguyên nhân: giải phóng mặt bằng chậm (trễ hơn 4 tháng so với tiến độ); nguồn đất san lấp thiếu nên phải chờ thêm một thời gian “tìm” mua; thủ tục khai thác đất được giải quyết chậm…

HOÀNG THI