BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thi nhau lấn chiếm lòng, lề đường khu vực chợ Long Hoa 

Cập nhật ngày: 18/08/2017 - 17:11

BTN - Buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường bất chấp biển cấm và cảnh báo của đơn vị quản lý là thực trạng đang diễn ra tại một số tuyến đường xung quanh chợ Long Hoa (huyện Hoà Thành).

Rác thải đầy đường.

Thời gian qua, Ban Quản lý chợ đã sắp xếp cho các tiểu thương di dời gian hàng của mình ra bên ngoài để bàn giao mặt bằng cho đơn vị đầu tư thi công xây dựng Trung tâm thương mại Long Hoa. Tuy nhiên, vẫn còn một số tiểu thương không tuân thủ theo sự bố trí mà lấn chiếm con lươn (khu rìa chợ từ cửa 3 đến cửa 7) trên tuyến đường Huỳnh Thanh Mừng (con đường vòng quanh chợ) để bày hàng hoá buôn bán. Cảnh mua bán diễn ra xô bồ, bát nháo khi nhiều người dân không gửi xe trong chợ mà dừng ngay ở lòng đường để mua hàng.

Không chỉ tiểu thương trong chợ có hành vi lấn chiếm, những người bán hàng rong cũng chen nhau chiếm chỗ tại khu vực “đắc địa” này. Cứ tầm 6 giờ sáng trở đi, một phần lòng đường Huỳnh Thanh Mừng- tập trung đông đúc nhất là tại các cửa 5, 6, 7 lại tràn ngập các gánh hàng rong, xe đẩy, sạp bán hàng lưu động. Trên lề đường la liệt rau, củ, quả; kèm theo đó là rác thải vô tội vạ gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan đô thị. Việc chiếm dụng lòng, lề đường gây khó khăn cho việc lưu thông của người đi đường, nhiều người đi bộ phải di chuyển dưới lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Chị Nguyễn Thị Hương Duyên- người dân tại thị trấn Hoà Thành nhận xét: “Người bán vi phạm khi chiếm dụng lòng, lề đường đã đành, còn người mua- ý thức cũng không khá hơn. Nhiều người cứ vô tư đậu xe ngay tại lòng đường để mua đồ. Mỗi lần đi ngang đây, tôi thấy khung cảnh vô cùng xô bồ, nhất là vào những ngày cuối tuần, hoạt động mua bán diễn ra tấp nập nhất. Hy vọng các cấp chính quyền sớm giải quyết triệt để tình trạng trên, trả lại con đường thông thoáng, sạch sẽ cho người dân”.

Ðiều đáng nói là ở khu vực chợ còn xuất hiện tình trạng “xẻ thịt” vỉa hè để cho thuê. Cụ thể, tại con đường Phan Văn Ðáng (cửa 7 chợ), thời gian qua có hơn chục điểm buôn bán trái cây, hàng bông trên vỉa hè trước nhà người dân. Các mặt bằng ở đây đều… có giá và đều bị cho thuê một cách bất hợp pháp.

Chị T- một tiểu thương cho biết, mỗi tháng chị phải trả 1 triệu đồng cho khoản mặt bằng đang sử dụng. Cũng theo chị, mặt bằng vỉa hè ở khu vực này đều bị chiếm dụng để cho thuê cả (?). Khi được hỏi vì sao không thuê mặt bằng bên trong chợ mà buôn bán, chị T “vô tư” cho biết: “Ở đây buôn bán lẹ hơn trong chợ vì người ta tiện ghé mua, khỏi phải tốn công gửi xe”.

Hành vi tự tiện chiếm dụng vỉa hè để cho thuê nói trên đã diễn ra từ lâu, chính quyền cũng đã nhiều lần ra quân xử lý, song, việc vi phạm không giảm mà còn có chiều hướng tăng khi người này thấy người kia bán được cũng kéo đến.

Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn- Chủ tịch UBND thị trấn Hoà Thành, những trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại khu vực chợ Long Hoa chủ yếu là do những người buôn bán nhỏ từ các xã lân cận.

“Uỷ ban cũng đã mạnh tay xử phạt, tịch thu hàng hoá, vật dụng buôn bán của những người vi phạm, đến mức kho không còn chỗ chứa. Tuy nhiên, do mức phạt hiện còn tương đối nhẹ, chưa đủ sức răn đe nên tác dụng không cao, xử phạt xong nhiều người vẫn tái phạm. Bên cạnh đó, đa phần những đối tượng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường là hộ nghèo. Nhiều trường hợp khi lập biên bản xử phạt, tạm giữ hàng hoá, họ lại mang sổ hộ nghèo đến để xin bỏ qua, gây khó khăn cho địa phương trong việc xử lý triệt để”- ông Tuấn cho biết.

Hiện tại, thị trấn Hoà Thành đã cho lắp đặt một số camera tại các điểm thường xuyên diễn ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để theo dõi và kịp thời ra quân giải quyết khi hàng rong kéo đến quá đông gây cản trở lưu thông. Song song đó là phát thông báo tuyên truyền, nhắc nhở không mua bán lấn chiếm lòng, lề đường; đồng thời tiến hành cho các hộ dân ở các tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng lấn chiếm thực hiện cam kết không lấn chiếm, cho thuê vỉa hè, lòng đường.

Ông Bùi Minh Cận- Trưởng phòng Kinh tế & Hạ tầng huyện Hoà Thành cho biết, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, trong thời gian tới, các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Riêng về việc lấn chiếm con lươn của các tiểu thương trong chợ, ban đầu khi bố trí cho các tiểu thương buôn bán, Ban Quản lý chợ chỉ cho phép họ tạm thời đặt hàng hoá (với số lượng ít) trên đó và không cho buôn bán.

Mọi hoạt động buôn bán đều chỉ được diễn ra ở khu vực phía trong, tách biệt với con lươn. Phòng cũng đã đề nghị Ban Quản lý chợ tuyên truyền, yêu cầu các tiểu thương ký cam kết không vi phạm và tiến hành tháo dỡ các gian hàng bày bán vô trật tự; nếu tình trạng này vẫn tái diễn, sẽ phải tiến hành biện pháp kéo rào sắt chắn xung quanh con lươn. Lực lượng Thanh tra giao thông huyện cũng sẽ xử phạt nghiêm khắc đối với những người đậu xe dưới lòng đường để bảo đảm việc lưu thông xung quanh chợ, giảm thiểu tình trạng mua bán xô bồ như hiện nay.

“Quan trọng nhất vẫn là làm thế nào nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân nói chung và tiểu thương nói riêng. Việc ra quân dọn dẹp, xử phạt cũng chỉ tiến hành trong thời gian nhất định, nếu họ không có ý thức tốt, không thay đổi thì cũng không xoá bỏ được triệt để tình trạng trên”- ông Cận nói.

K.K