BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thí sinh cần làm gì sau khi thi tốt nghiệp THPT 2023? 

Cập nhật ngày: 03/07/2023 - 09:16

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, bên cạnh việc nghỉ ngơi thư giãn sau thời gian ôn luyện căng thẳng, thí sinh cần nắm một số lưu ý sau để nắm chắc cơ hội vào đại học.

So sánh đáp án chính thức các môn thi tốt nghiệp THPT

Trong 2 ngày 28, 29/6 vừa qua, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đã hoàn thành thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. 

Từ ngày 30/6, Bộ GD&ĐT đã hoàn thiện đáp án của các môn. Ngày 1/7, Bộ GD&ĐT đã công bố đáp án và thang điểm bài thi môn Ngữ văn. Đối với các môn còn lại, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ công bố trong hôm nay và trong các ngày tới.

Vì vậy, thí sinh cần theo dõi để đối chiếu, so sánh đáp án các môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT, từ đó, biết bài làm của mình được khoảng bao nhiêu điểm.

Theo dõi các mốc thời gian quan trọng

Sau khi thi xong tốt nghiệp THPT, tất cả các thí sinh cần phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển đợt 1 của tất cả các phương thức trên hệ thống chung trong khoảng thời gian từ ngày 10/7 đến 17 giờ ngày 30/7 để lọc ảo.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Lưu ý, trong thời gian này, thí sinh được quyền điều chỉnh nguyện vọng không giới hạn số lần nên có thể thao tác và thực hiện điều chỉnh nhiều lần nếu có sai sót hoặc muốn thay đổi so với đăng ký ban đầu.

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT được công bố vào 8 giờ ngày 18/7. Theo đó, các trường tổ chức xét công nhận tốt nghiệp chậm nhất vào ngày 20/7, công bố kết quả chậm nhất vào 2 ngày sau đó và gửi giấy chứng nhận kết quả thi này thời hạn cuối vào ngày 24/7. Như vậy, trong thời gian trước 24/7, thí sinh sẽ nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời.

Lưu ý đối với thí sinh trúng tuyển theo các phương thức xét tuyển sớm
Theo quy định, trước 17 giờ ngày 8/7, các trường hoàn thành công tác xét tuyển sớm và thông báo kết quả cho thí sinh để đăng ký xét tuyển trên cổng thông tin chung của Bộ GD&ĐT; đồng thời cập nhật danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm lên hệ thống. Theo đó, thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển sớm cần rà soát lại thông tin các nguyện vọng trúng tuyển của mình trên cổng thông tin chung sau khi các trường cập nhật danh sách lên.

Những thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm cần đăng ký nguyện vọng xét tuyển đợt 1 trên hệ thống chung

Đặc biệt, theo quy chế tuyển sinh đại học năm nay, ngoài việc đăng ký trực tiếp tại các trường, sau khi có kết quả xét tuyển, những thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển vẫn phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển đợt 1 trên hệ thống chung trong khoảng thời gian từ ngày 10/7 đến 17 giờ ngày 30/7 để lọc ảo.

Lưu ý, việc một thí sinh nộp hồ sơ bằng các phương thức xét tuyển sớm vào nhiều trường và cùng nhận được nhiều thông báo đủ điều kiện trúng tuyển là rất phổ biến, tuy nhiên, thí sinh chỉ được trúng tuyển vào một nguyện vọng duy nhất.

Do đó, trong quá trình đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung, thí sinh cần sắp xếp các nguyện vọng xét tuyển hợp lý và thông minh theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp để đảm bảo cơ hội trúng tuyển vào đúng ngành, đúng trường mong muốn. Đối với nguyện vọng thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm theo thông báo của các trường, nếu đưa lên thành nguyện vọng 1 trên hệ thống thì khả năng trúng tuyển gần như chắc chắn.

Nộp lệ phí xét tuyển đại học

Từ ngày 31/7 đến 17 giờ ngày 6/8, thí sinh phải nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Xác nhận nhập học

Trước 17h ngày 22/8, các trường sẽ công bố điểm chuẩn trúng tuyển.

Trước 17 giờ ngày 6/9, thí hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống.

Xét tuyển bổ sung

Từ ngày 7/9 đến tháng 12/2023, các trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu sẽ tuyển sinh bổ sung, các thí sinh chưa trúng tuyển đợt 1 sẽ tìm hiểu thông tin và xét tuyển bổ sung.

Nguồn suckhoedoisong