Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sửa đổi quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023:

Thí sinh không được mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi

Cập nhật ngày: 31/03/2023 - 08:04

BTN - Bỏ quy định về việc được mang các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem và không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác vào phòng thi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 06/2023/TT-BGDĐT ngày 24.3.2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT ngày 26.5.2020, được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 05/2021/TT-BGDĐT ngày 12.3.2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Thông tư 06/2023/TT-BGDĐT (có hiệu lực thi hành từ ngày 9.5.2023) đã sửa đổi và có thêm một số quy định mới so với các năm trước nhằm hạn chế gian lận khi thi cử.

Theo đó, thí sinh chỉ được mang vào phòng thi: bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý. Bỏ quy định về việc được mang các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem và không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác vào phòng thi.

Quy chế cũ (Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT) cho phép thí sinh mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ (cụ thể trong hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm của Bộ GD&ĐT); Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác) do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành; các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem và không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác.

Về thành phần Hội đồng ra đề thi tốt nghiệp THPT, Thông tư 06/2023/TT-BGDĐT sửa đổi như sau: Uỷ viên, thư ký, người làm nhiệm vụ về tin học - kỹ thuật là công chức, viên chức của các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT; trong đó, uỷ viên thường trực là công chức thuộc Cục Quản lý chất lượng; người soạn thảo đề thi và phản biện đề thi là công chức, viên chức ngành Giáo dục hoặc các viện nghiên cứu; giảng viên cơ hữu, giáo viên cơ hữu đang công tác tại các cơ sở giáo dục. Mỗi bài thi/môn thi có một tổ ra đề thi gồm tổ trưởng và người soạn thảo đề thi, phản biện đề thi.

Như vậy, tại thành phần Hội đồng ra đề thi tốt nghiệp THPT đã bỏ quy định với người lao động của các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT; giáo viên đã và đang công tác tại các cơ sở giáo dục đào tạo, viện nghiên cứu và bổ sung đối tượng là giảng viên cơ hữu, giáo viên cơ hữu đang công tác tại các cơ sở giáo dục.

Tuỳ từng giai đoạn, có kỳ thi, Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình để chống tiêu cực, gian lận trong phòng thi. Trên thực tế, quy định cho phép thí sinh mang thiết bị điện tử ghi âm, ghi hình vào phòng thi có tính hai mặt: người dự thi có quyền phát giác sự gian lận kèm theo bằng chứng cụ thể. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến những sự cố mang tính nguyên tắc: thí sinh đi thi để làm bài thi chứ không phải chống gian lận trong thi cử.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra vào cuối tháng 6, kết quả kỳ thi phục vụ hai mục đích: xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ để trường đại học tuyển sinh.

Việt Đông


Liên kết hữu ích