Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018:

Thí sinh từ 35 tuổi trở lên sẽ được cộng điểm ưu tiên 

Cập nhật ngày: 16/05/2018 - 06:02

BTN - Thí sinh có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên chỉ được hưởng theo tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất. Những diện ưu tiên khác đã được quy định trong các văn bản pháp luật hiện hành sẽ do Bộ trưởng Bộ GD-ÐT xem xét, quyết định.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Trên cơ sở quy chế thi THPT quốc gia do Bộ GD-ÐT ban hành, Sở GD-ÐT Tây Ninh đã có hướng dẫn về chính sách hưởng điểm ưu tiên, khuyến khích đối với nhiều nhóm đối tượng đăng ký dự kỳ thi năm nay.

Ðối với chính sách hưởng điểm ưu tiên, việc xét công nhận tốt nghiệp THPT tính theo 3 diện. Trong đó, thí sinh diện 1 là những thí sinh không được cộng điểm ưu tiên, thí sinh diện 2 và diện 3 được cộng điểm ưu tiên.

Cụ thể, nhóm thí sinh diện 2 được cộng 0,25 điểm là thí sinh thuộc một trong những đối tượng sau: thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%; con của thương binh, bệnh binh, người được hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng; con của Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; con của Anh hùng Lao động; người bị nhiễm chất độc hoá học, con của người bị nhiễm chất độc hoá học; con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; người được cơ quan có thẩm quyền công nhận bị dị dạng, dị tật, suy giảm khả năng tự lực trong sinh hoạt hoặc lao động do hậu quả của chất độc hoá học...

Theo hướng dẫn, người có tuổi đời từ 35 trở lên, tính đến ngày thi (đối với khối GDTX) cũng thuộc diện hưởng điểm ưu tiên diện này.

Thí sinh thuộc diện 3 được cộng 0,5 điểm, gồm các nhóm thí sinh: người dân tộc thiểu số, bản thân có hộ khẩu thường trú ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của Chương trình 135; ở xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ; xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ, đang học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú hoặc các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương; thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên (đối với GDTX); con của liệt sĩ; con của thương binh, bệnh binh, người được hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Thí sinh có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên chỉ được hưởng theo tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất. Những diện ưu tiên khác đã được quy định trong các văn bản pháp luật hiện hành sẽ do Bộ trưởng Bộ GD-ÐT xem xét, quyết định.

Ngoài chính sách ưu tiên, theo quy chế của kỳ thi THPT, còn nhiều nhóm đối tượng được hưởng điểm khuyến khích, phần lớn trong số này là học sinh từng đạt giải trong các kỳ thi do ngành Giáo dục tổ chức, gồm cả thi các môn văn hoá và thi đấu thể thao. Mức điểm khuyến khích cao nhất dành cho nhóm đối tượng này là 4 điểm.

Ðối với điểm bảo lưu, theo quy định, thí sinh được bảo lưu điểm thi của bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, KHTN, KHXH và bảo lưu điểm thi của từng môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 để xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018 với điều kiện: bài thi, môn thi đạt từ 5,0 điểm (theo thang điểm 10) trở lên.

Lưu ý, thí sinh chỉ được bảo lưu điểm bài thi tổ hợp nếu điểm toàn bài đạt từ 5,0 điểm (theo thang điểm 10) trở lên và điểm các môn thi thành phần trong bài thi đều lớn hơn 1,0 điểm (theo thang điểm 10). Thí sinh không sử dụng điểm bảo lưu thì phải thi tất cả các bài thi đã đăng ký để xét công nhận tốt nghiệp THPT như thí sinh bình thường khác.

Hiệu trưởng trường đại học, cao đẳng, trung cấp quyết định việc có sử dụng hay không sử dụng điểm bảo lưu trong kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh vào đại học, cao đẳng.

Ngày 15.5.2018, các đơn vị đăng ký dự thi đã hoàn chỉnh các phần việc theo quy định và bàn giao về cho Sở GD-ÐT danh sách đăng ký dự thi, túi hồ sơ đăng ký dự thi, bản photocopy chứng minh nhân dân, phong bì ghi địa chỉ (đối với thí sinh tự do) và ảnh của thí sinh.

Ngày 25.5.2018, các đơn vị đăng ký dự thi hoàn thành việc thu phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT và hồ sơ xét công nhận tốt nghiệp THPT.

VIỆT ÐÔNG