Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thi tốt nghiệp THPT: Học lực loại kém không được dự thi 

Cập nhật ngày: 23/04/2021 - 10:03

BTN - Thí sinh diện đang học đăng ký dự thi tại trường phổ thông nơi học lớp 12. Thí sinh tự do dự thi được chọn địa điểm nộp hồ sơ ÐKDT tại một trong các điểm ÐKDT cho thí sinh tự do do Sở GD&ÐT quy định và dự thi chung với thí sinh đang học theo quy định.

Ðể chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021, tuyển sinh đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non, ngày 22.4, Phòng Khảo thí và công nghệ thông tin thuộc Sở GD&ÐT tổ chức tập huấn, triển khai một số nội dung quan trọng đến lãnh đạo các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các trường phổ thông nhiều cấp học.

Thời hạn đăng ký dự thi

Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 từ ngày 27.4, kết thúc vào lúc 17 giờ ngày 11.5.2021 tại các địa điểm do Sở GD&ÐT quy định. Ðối với trường hợp đăng ký tuyển sinh bằng phương thức trực tuyến, bắt đầu đăng ký nguyện vọng tuyển sinh từ 27.4, kết thúc vào 17 giờ ngày 16.5.2021. Sau khi kết thúc thời hạn đăng ký dự thi, thí sinh không được thay đổi thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký. Chậm nhất ngày 14.5.2021, các đơn vị phải hoàn thành việc nhập hồ sơ đăng ký dự thi cho thí sinh.

Ngày 19.5.2021, các đơn vị đăng ký dự thi (ÐKDT) hoàn thành việc: thu phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT và hồ sơ xét công nhận tốt nghiệp THPT kèm theo. Các trường học nhập dữ liệu của thí sinh vào phần mềm quản lý thi (QLT).

Sau khi nhập xong dữ liệu, cán bộ máy tính in thông tin đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT của thí sinh từ phần mềm QLT, giao cho giáo viên chủ nhiệm hoặc cán bộ được phân công tổ chức cho học sinh rà soát, ký xác nhận. Thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT có thể nộp hồ sơ xét công nhận tốt nghiệp THPT cùng hồ sơ ÐKDT.

Ðơn vị ÐKDT kiểm tra hồ sơ đăng ký và các hồ sơ có liên quan đến kỳ thi, xem xét điều kiện dự thi của từng thí sinh, xác nhận tư cách thí sinh, quyết định không cho thí sinh dự thi nếu không đủ điều kiện và hồ sơ hợp lệ, thông báo trực tiếp cho thí sinh. Sau đó, in danh sách thí sinh ÐKDT theo thứ tự a, b, c… của tên thí sinh, theo lớp thí sinh đang học, theo thí sinh tự do.

Ngày 26.5 đơn vị ÐKDT hoàn chỉnh các công việc trên, bàn giao về Sở GD&ÐT danh sách đăng ký dự thi, túi hồ sơ ÐKDT gồm bản photocopy căn cước công dân và ảnh của thí sinh. Ðơn vị ÐKDT chịu trách nhiệm bảo quản phiếu ÐKDT số 1, phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT, hồ sơ xét công nhận tốt nghiệp THPT kèm theo, danh sách thí sinh ÐKDT để xuất trình kịp thời phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, công tác xét công nhận tốt nghiệp THPT và yêu cầu sửa chữa (nếu có).

Khi làm thủ tục dự thi, thí sinh phải có căn cước công dân. Các trường phổ thông hướng dẫn để học sinh có căn cước công dân trước khi nộp phiếu ÐKDT. Trong trường hợp không có căn cước công dân thì phần mềm QLT sẽ gán cho thí sinh một mã số gồm 12 ký tự để quản lý.

Những thí sinh muốn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển ÐH, CÐ phải đăng ký số điện thoại, e-mail của mình khi ÐKDT (lưu ý thí sinh đã đăng ký sơ tuyển phải dùng căn cước công dân thống nhất khi ÐKDT và đăng ký sơ tuyển).

Sau khi nộp phiếu ÐKDT, thí sinh sẽ được đơn vị ÐKDT cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào phần mềm QLT qua internet tại địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn. Tài khoản này được thí sinh dùng để đăng nhập vào phần mềm QLT từ khi ÐKDT đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh ÐH, CÐ. Ðể bảo mật thông tin, khi nhận tài khoản và mật khẩu, thí sinh nên thay đổi ngay mật khẩu. Trường hợp quên tài khoản và mật khẩu, thí sinh có thể liên hệ với đơn vị ÐKDT để xin cấp lại.

Thí sinh diện đang học đăng ký dự thi tại trường phổ thông nơi học lớp 12. Thí sinh tự do dự thi được chọn địa điểm nộp hồ sơ ÐKDT tại một trong các điểm ÐKDT cho thí sinh tự do do Sở GD&ÐT quy định và dự thi chung với thí sinh đang học theo quy định.

Bài thi, hình thức thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT có 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. 1 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN) gồm các môn thi thành phần Vật lý, Hoá học, Sinh học; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội (KHXH) gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Ðịa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Ðịa lý đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT.

Ðể xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp (KHTN hoặc KHXH) do thí sinh tự chọn. Thí sinh GDTX dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp (KHTN hoặc KHXH) do thí sinh tự chọn, thí sinh GDTX có thể đăng ký dự thi thêm bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh.

Thí sinh dự thi để lấy kết quả dự xét vào các trường ÐH, CÐ chỉ được đăng ký các môn thi thành phần trong cùng một bài thi tổ hợp. Về bài thi ngoại ngữ, thí sinh được chọn dự thi một trong bảy ngôn ngữ sau: tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Ðức, Nhật hoặc Hàn.

Thí sinh được đăng ký thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông. Thí sinh là học viên GDTX được đăng ký bài thi ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh ÐH, CÐ.

Bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Các bài thi Toán, ngoại ngữ, bài thi tổ hợp thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan (gọi tắt là thi trắc nghiệm).

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Tây Ninh tổ chức 1 Cụm thi do Sở GD&ÐT tham mưu UBND tỉnh để tổ chức cho tất cả các thí sinh đăng ký dự thi tại tỉnh. Kết quả của kỳ thi dùng xét công nhận tốt nghiệp THPT và được các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng để tuyển sinh.

Cụm thi (Hội đồng thi) Tây Ninh có 18 điểm thi được bố trí tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Thí sinh tự do chưa tốt nghiệp và đã tốt nghiệp THPT (kể cả quân nhân, công an đang tại ngũ) được đăng ký tại các địa điểm đăng ký dự thi do Sở GD&ÐT quy định.

Các trường hợp thí sinh được miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT gồm: Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GD&ÐT; thí sinh có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ (giống hoặc khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông) hợp lệ, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 6.7.2021 và đạt mức điểm tối thiểu theo quy định.

Việt Ðông