BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị trấn Gò Dầu: Cần sớm xây dựng bờ kè ven sông Vàm

Cập nhật ngày: 07/06/2011 - 11:38

Thị trấn Gò Dầu hình thành khu dân cư khá lâu đời trong tỉnh Tây Ninh, với mật độ dân cư ngày càng đông đúc. Cũng đã từ lâu, chợ Gò Dầu được xây dựng ngay bên bờ tả sông Vàm Cỏ Đông (VCĐ). Sự hình thành và phát triển chợ huyện, thu hút nhiều người dân tập trung đến mua bán, sinh sống. Nhiều hộ dân cất nhà ngay bên bờ sông, thậm chí nhiều người còn đóng cọc làm nhà sàn cặp mé sông để ở, lâu ngày trở thành cả dãy phố. Việc thành lập phố chợ ngay bên bờ sông có nhiều thuận lợi trong giao thông đường thuỷ; tuy nhiên cũng không ít nguy hiểm có thể xảy ra, vì về lâu dài trong quá trình tác động môi trường không ai dám đảm bảo bờ sông không bị sạt lở.

Nếu không có bờ kè bảo vệ bờ sông Vàm Cỏ Đông ở thị trấn Gò Dầu khó tránh khỏi sạt lở

Để huyện Gò Dầu nói chung, thị trấn Gò Dầu nói riêng không ngừng phát triển kinh tế-xã hội, lãnh đạo huyện Gò Dầu đã có quy hoạch chung thị trấn Gò Dầu đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Nằm trong quy hoạch chung thị trấn Gò Dầu, có quy hoạch riêng dọc bờ sông VCĐ. Theo quy hoạch khu vực bờ sông VCĐ có các hạng mục công trình: Xây mới bến tàu; cảng Gò Dầu; cải tạo bến tàu chợ Gò Dầu; xây dựng khu tái định cư cặp sông VCĐ; xây dựng công viên cây xanh; xây dựng một phần hệ thống thoát nước thị trấn Gò Dầu thông qua các cửa xả dọc bờ sông VCĐ… Khi thực hiện các công trình này, dự kiến đa phần là phải cải tạo nền, hoặc nâng nền. Để bảo vệ khu vực phố chợ Gò Dầu và các công trình đô thị trên bờ sông không bị ngập lụt, cũng như chống sạt lở, lãnh đạo huyện Gò Dầu đã lập dự án xây dựng bờ kè chống ngập và sạt lở khu dân cư thị trấn Gò Dầu.

Theo quy mô của dự án, toàn bộ tuyến kè dài 3.386 mét. Điểm đầu tuyến tại ngã ba dòng rạch Sơn chỗ tiếp giáp sông VCĐ. Điểm cuối tuyến giáp với ranh cảng thuỷ nội địa Thanh Phước. Dự kiến toàn tuyến được chia làm 4 phân đoạn: Phân đoạn I, giới hạn từ rạch Sơn đến rạch Cụt, được định vị bằng cột mốc từ K1 đến K8, có chiều dài 588 mét; phân đoạn II, từ rạch Cụt đến bến tàu chợ Gò Dầu hiện hữu, được định vị bằng cột mốc từ K9 đến K20, có chiều dài 1.154 mét; phân đoạn III, từ bến tàu chợ Gò Dầu đến rạch Kỳ Đà được định vị bằng cột mốc K21 đến K29, có chiều dài 910 mét; và phân đoạn cuối từ rạch Kỳ Đà đến ranh đất cảng thuỷ nội địa Thanh Phước, được định vị bằng cột mốc K30 đến K38, có chiều dài 734 mét. Toàn tuyến kè được bố trí kết cấu chính dạng tường góc bê tông cốt thép. Tổng dự toán kinh phí công trình bờ kè này 383 tỷ đồng.

Việc xây dựng công trình bờ kè này sẽ giúp chống xói mòn bờ sông VCĐ khu vực thị trấn Gò Dầu, góp phần ổn định nền đất và các công trình bên trong, đồng thời đảm bảo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật của thị trấn. Về mặt cảnh quan, bờ kè sẽ tạo cảnh quan đẹp; kết nối không gian dọc bờ sông VCĐ và không gian xây dựng đô thị, tạo không gian vui chơi giải trí cho người dân. Về mặt kinh tế, tuyến bờ kè góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đường thuỷ trên sông VCĐ, vốn lâu nay chưa được khai thác các tiềm năng của các ngành như: du lịch, dịch vụ, hỗ trợ công trình cảng, bến tàu, phát triển giao thông đường thuỷ. 

Nhà dân ở thị trấn Gò Dầu được xây cất ngay bên bờ sông Vàm Cỏ Đông

Đây là công trình lớn đòi hỏi thời gian xây dựng lâu dài, dự kiến khoảng 5 năm. Nhất là nguồn kinh phí đầu tư xây dựng rất lớn, ngân sách huyện không đủ khả năng đầu tư, do đó rất cần được cấp trên hỗ trợ vốn và cần có sự hợp tác tham gia của các nhà đầu tư và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Hiện nay UBND huyện Gò Dầu đang lập dự án đầu tư để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Lãnh đạo huyện cũng kiến nghị lãnh đạo tỉnh sớm cho chủ trương và bố trí kinh phí lập dự án công trình này.

Được biết, vừa qua đã có hiện tượng sạt lở bờ tả sông VCĐ ở địa bàn xã Phước Trạch, cách thị trấn Gò Dầu vài cây số về phía thượng nguồn. Đoạn sạt lở ở đây dài hơn 10 mét, rộng khoảng 5 mét.  Điều này cho thấy việc tiến hành xây dựng bờ kè để chống ngập và sạt lở bờ sông ở khu dân cư thị trấn Gò Dầu là hết sức cần thiết và cần phải được tiến hành khởi công xây dựng sớm.

D.H

 

 

 


Liên kết hữu ích