BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị trấn Gò Dầu: Chung tay xây dựng đô thị văn minh đô thị văn minh 

Cập nhật ngày: 24/02/2024 - 07:11

BTN - Từ sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Gò Dầu trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội góp phần tạo diện mạo mới của một vùng đất năng động, sáng tạo, đang trên đà phát triển...

Là Trung tâm kinh tế - chính trị - văn hoá của huyện Gò Dầu, trong những năm gần đây, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Gò Dầu nỗ lực, từng bước xây dựng đạt các tiêu chí của đô thị văn minh.

Hệ thống kết cấu hạ tầng cơ sở tiếp tục được đầu tư ngày càng hoàn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, tạo nền tảng vững chắc để Thị trấn chuyển mình vươn lên đạt chuẩn đô thị văn minh.

Trung tâm thị trấn huyện Gò Dầu. Ảnh: Hải Triều

Nhiều kết quả nổi bật

Ông Trần Văn Nhân- Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND thị trấn Gò Dầu cho biết, để xây dựng địa phương đạt chuẩn đô thị văn minh, Đảng uỷ triển khai nhiều giải pháp cụ thể, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền vận động, từng bước thay đổi ý thức, nâng cao trách nhiệm của từng người dân trên địa bàn về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, chấp hành quy định về trật tự đô thị, trật tự xây dựng, bảo đảm an toàn giao thông và tạo nét đẹp trong văn hoá ứng xử.

Các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền đến hội viên, đoàn viên, nhân dân thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, xây dựng các câu lạc bộ văn hoá, văn nghệ tại khu phố; nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hoá, khu phố văn hoá; xây dựng phong trào văn hoá, thể thao; chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương... Kết quả đến nay, Thị trấn đạt 5/5 tiêu chuẩn đô thị văn minh.

Bên cạnh đó, UBND Thị trấn còn chỉ đạo các khu phố tổ chức phát động phong trào, tuyên truyền đến từng người dân và gia đình nghiêm túc giữ gìn vệ sinh môi trường, không đổ rác thải ra đường và nơi công cộng, xây dựng các tuyến đường xanh, sạch đẹp. Lồng ghép phong trào thi đua bảo vệ môi trường “sạch nhà, sạch ngõ, sạch đường”, với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Trong đó, chú trọng phát huy tính gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thực hiện các tiêu chí đô thị văn minh.

Chủ tịch UBND Thị trấn cho biết, Thị trấn có diện tích tự nhiên hơn 600 ha, với hơn 6.400 hộ, hơn 27.260 nhân khẩu, thu nhập bình quân đầu người cao hơn thu nhập bình quân đầu người của tỉnh; có 7/7 khu phố đạt khu phố văn hoá. Hầu hết nhà ở của người dân, công trình công cộng được xây dựng theo quy hoạch, không có nhà tạm, nhà dột nát. Thị trấn có 23 tuyến đường được đầu tư nhựa hoá, 103 tuyến đường được bê tông xi măng, các tuyến đường trục chính trên địa bàn đều có đèn chiếu sáng và trồng cây xanh bảo đảm nhu cầu đi lại của người dân.

Tuyến đường Hùng Vương trên địa bàn khu phố Thanh Bình C, thị trấn Gò Dầu

Nhân dân đồng tình hưởng ứng

Bà Nguyễn Thị Tụi, ngụ khu phố Thanh Bình C cho biết, địa phương phát động xây dựng Thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh, thời gian qua, gia đình bà và những hộ dân tại khu phố tích cực hưởng ứng, nhất là phong trào bảo vệ môi trường, mọi người có ý thức trong việc xử lý rác thải sinh hoạt, để đúng nơi quy định, sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh. Người dân trên địa bàn còn tích cực đóng góp tiền của, công sức cùng với chính quyền địa phương lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng các tuyến đường giao thông, góp phần giữ gìn an ninh trật tự.

Theo ông Phạm Văn Ri, ngụ khu phố Thạnh Bình B, nhận thức được việc xây dựng văn minh đô thị là trách nhiệm chung, nên mỗi một gia đình trong khu phố thực hiện đúng quy định việc tổ chức lễ tang, tiệc cưới, chú trọng công tác tự giữ gìn vệ sinh chung từ nhà ra ngõ. Đến nay, bộ mặt của Thị trấn thay đổi rất nhiều, không chỉ về cơ sở hạ tầng như: điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng giúp cảnh quan đô thị ngày càng sung túc, vệ sinh môi trường được bảo đảm. Bên cạnh đó, mức sống của người dân trên địa bàn ngày càng phát triển. “Là người dân sống trong địa bàn, thấy nơi mình sinh sống đạt chuẩn đô thị văn minh là niềm vui, hãnh diện của người dân”- ông Ri chia sẻ.

Hướng đến xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới

Ông Trần Văn Nhân- Chủ tịch UBND Thị trấn cho biết, một trong những giải pháp được địa phương đẩy mạnh thực hiện là tiếp tục tuyên truyền, vận động để cán bộ và nhân dân nhận thức sâu sắc về việc xây dựng đô thị văn minh, tiếp tục tiếp tục duy trì và nâng chất các tiêu chí và tiêu chuẩn, đồng thời rà soát, đối chiếu các tiêu chí đạt còn thấp so với tiêu chuẩn quy định để tập trung lãnh chỉ đạo triển khai thực hiện hoàn thiện.

Những tiêu chí ít khó khăn và có điều kiện sẽ được chọn để thực hiện trước, các tiêu chí còn lại sẽ huy động cả hệ thống chính trị, các nguồn lực từ ngân sách và xã hội hoá để tập trung đầu tư, nhất là về cơ sở hạ tầng, chấn chỉnh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; không ngừng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của các tầng lớp nhân dân ở cộng đồng dân cư, củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; tập trung mọi nguồn lực kêu gọi các nhà đầu tư, các nhà doanh nghiệp đầu tư vào Thị trấn, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho lao động ở địa phương; chú trọng công tác đào tạo cán bộ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị vững vàng, đáp ứng tốt nhu cầu nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài.

Ông Phan Thế Huy- Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Gò Dầu cho biết, tính đến hết năm 2023, huyện đạt 3 điều kiện đó là 10% số xã đạt nông thôn mới nâng cao; 100% Thị trấn trên địa bàn đạt chuẩn đô thị văn minh; tỷ lệ hài lòng của người dân trên địa bàn đối với kết quả nông thôn mới đạt từ 90% trở lên.

Còn 2 điều kiện chưa hoàn thiện gồm: 100% số xã phải đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và huyện đạt 9 tiêu chí gồm 36 chỉ tiêu huyện nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Từ sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Gò Dầu trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội góp phần tạo diện mạo mới của một vùng đất năng động, sáng tạo, đang trên đà phát triển, cũng là tiền đề quan trọng giúp Thị trấn tiếp tục phát huy vị thế trung tâm kinh tế, chính trị, văn hoá của huyện, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong huyện xây dựng Gò Dầu ngày càng giàu đẹp, văn minh và hiện đại.

Thiện Đức