BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị trấn Trảng Bàng: Có một tổ thuốc nam từ thiện

Cập nhật ngày: 19/08/2009 - 05:24

Khoảng hai năm rưỡi nay, cứ vào sáng thứ hai hằng tuần là đền thờ ông cả Đặng Văn Trước, ở chợ cũ thị trấn Trảng Bàng trở nên nhộn nhịp. Nguyên nhân là do có rất đông người từ các nơi kéo đến đây để được khám bệnh.

Ông Đặng Bình Chí, tổ trưởng tổ thuốc nam từ thiện ở đền thờ ông Cả cho biết, tổ thuốc nam từ thiện này (TNTT) được thành lập từ tháng 3.2007. Lúc đầu tổ có 13 người do lương y Phạm Thị Thiên Hương (sinh năm 1957) làm lương y trưởng. Đến nay số thành viên trong tổ tăng lên 56 người. Tất cả đều tự nguyện tham gia làm từ thiện. Mỗi tuần tổ khám bệnh, cấp thuốc một lần vào sáng thứ hai. Ngoài việc được cấp thuốc thang, tuỳ theo loại bệnh, người bệnh còn được châm cứu, hoặc được cấp các loại thuốc thành phẩm khác. Thường mỗi bệnh nhân đến khám được cấp 7 thang thuốc uống trong vòng 7 ngày. Bệnh nhân nào ở xa sẽ được cấp 14 thang. Bệnh nhân được khám bệnh và cấp thuốc hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên để có kinh phí hoạt động lâu dài (chủ yếu là mua thuốc nam), Tổ TNTT có đặt thùng tiền, tuỳ lòng hảo tâm của bệnh nhân đóng góp. Lúc đầu do còn ít người biết, nên chỉ có khoảng một trăm bệnh nhân đến đây. Tiếng lành đồn xa, lượng bệnh nhân sau đó tăng dần, lúc cao điểm có khi lên đến 300 người, còn bình quân cũng khoảng 200 người đến khám bệnh vào mỗi sáng thứ hai, kể cả người đến khám lần đầu hay tái khám.

Các thành viên Tổ TNTT đang bốc thuốc cho bệnh nhân.

Ngoài những người bệnh trong huyện, còn có nhiều người từ huyện khác, tỉnh khác cũng tìm đến tổ TNTT, nhiều nhất là dân Long An. Tính từ ngày thành lập đến nay, tổ TNTT đã khám và cấp thuốc được hơn 20.000 lượt bệnh nhân. Kinh phí hoạt động, một phần bệnh nhân đóng góp, phần còn lại do tổ TNTT vận động các vị mạnh thường quân ủng hộ. Ngoài việc góp công góp sức, các thành viên trong tổ còn tự nguyện bỏ tiền túi ra để ủng hộ. Tuỳ theo khả năng của mỗi gia đình, mỗi thành viên đóng góp từ 50.000 - 200.000 đồng/người/tháng. Trong số các nhà hảo tâm ủng hộ cho tổ TNTT có những người tham gia suốt từ ngày tổ thành lập đến nay, như nhà thuốc Đức Tế Đường ở thị trấn đã góp vào một lượng thuốc trị giá khoảng 15 triệu đồng. Còn đại lý vé số Cao Hùng cũng ở thị trấn mỗi tháng trợ giúp 1 triệu đồng. Bà Nguyễn Ngọc Thu, chủ nhà hàng làng nướng Nam bộ ở thành phố Hồ Chí Minh mỗi tháng ủng hộ 500.000 đồng. Chưa kể, còn có sự đóng góp của một số mạnh thường quân khác tuy không thường xuyên. Đó là những nguồn hỗ trợ tích cực cho hoạt động của tổ TNTT.

Ngoài khám bệnh cấp thuốc miễn phí, tổ TNTT còn tham gia các hoạt động từ thiện xã hội khác như, tổ chức nhiều đợt tặng quà cho người nghèo, cứu trợ các gia đình đặc biệt khó khăn, tiếp sức tới trường cho các em nhỏ… Mỗi tháng cứ đến ngày rằm, tổ lại phân công người mang 75 phần gạo (mỗi phần từ 4-5 kg) đến tận nhà những người nghèo khổ, tàn tật trong huyện để cứu tế. Tổ cũng thành lập nhóm vận động quyên góp tiền mua áo quan trợ giúp cho những gia đình có người thân qua đời mà hoàn cảnh quá khó khăn. Đã có hai hộ nghèo được trợ giúp tang ma cho người thân với chi phí hơn 6 triệu đồng/hộ. Hai năm qua, tổ TNTT đã quyên góp được 5.000 quyển tập và nhiều dụng cụ học tập khác giúp đỡ học sinh nghèo. Hiện tổ đang chuẩn bị thêm 2.500 quyển tập tặng cho các em trong dịp khai giảng năm học mới 2009-2010.

Vừa làm công việc khám bệnh, cấp thuốc, các thành viên trong tổ TNTT vừa phải lo cả việc tìm mua cây thuốc rồi đem về vạt, phơi, sao, bốc, gói… nhất nhất đều tự tay làm. Lại còn phải thường xuyên theo dõi số lượng thuốc trong kho, thấy sắp thiếu hụt là đi tìm mua ngay, để luôn có đầy đủ thuốc cấp phát cho bệnh nhân. Bộ phận thư ký, thủ quỹ cũng phải theo dõi, kết toán hằng tuần để công khai trước tập thể. Tất cả đều làm việc với tinh thần tự nguyện, không công và luôn cảm thấy vui vẻ, thoải mái với công việc của mình. Không ai đòi hỏi gì cho mình, mà chỉ mong sao ngày càng có nhiều tấm lòng đến với tổ TNTT để cùng chung tay góp sức chăm lo, giúp đỡ cho người nghèo khó.

N.H