Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị trường bất động sản chững lại, nhiều nhà đầu tư đất hoang mang 

Cập nhật ngày: 20/04/2020 - 21:29

BTNO - Công chứng viên của một tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn thành phố Tây Ninh cho biết, giữa năm 2019 đến nay, số lượng hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất được thực hiện công chứng tại văn phòng công chứng này giảm khoảng 50% so với thời điểm mà thị trường bất động sản của tỉnh đang tăng tốc bất thường.

Anh Phong, một người môi giới bất động sản cho rằng, thị trường bất động sản ở Tây Ninh đã chững lại kể từ giữa năm 2019, không còn nóng như thời điểm năm 2018 và đầu năm 2019. Bởi lẽ, trước việc phát triển kinh tế của tỉnh, cũng như tốc độ phát triển đô thị nhanh, cộng với việc có nhiều nhà đầu tư lớn đến Tây Ninh tìm hiểu đã khiến giá đất vào thời điểm năm 2018 và đầu năm 2019 tăng vùn vụt.

Người dân làm thủ tục công chứng tại một tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn thành phố Tây Ninh- Ảnh minh họa

Theo anh Phong, khi đó có người chỉ mua đất chưa đầy 1 tháng rồi bán lại đã lãi cao. Chính vì việc mua bán đất sinh lợi nhiều nên nhiều người đổ xô đi mua đất để đầu cơ bán lại, còn những người thực chất mua đất để xây cất  nhà không nhiều.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ tài chính để mua đất, không ít người đi vay mượn, thế chấp tài sản cho ngân hàng để đầu tư. Lúc đầu mua bán vài miếng đất nhỏ thấy có lời nên nhiều người đã mạnh dạn đầu tư nhiều miếng đất có diện tích lón, vị trí thuận lợi với hy vọng khi bán sẽ được lãi cao. Thế nhưng, từ giữa năm 2019, do nhiều lý do khách quan, thị trường bất động sản ở tỉnh gần như “đóng băng”.

Do nguồn cung lớn hơn rất nhiều so với nhu cầu mua đất của người dân, nên không ít nhà đầu tư rơi vào tình thế nan giải, do không bán được đất mà tiền vay ngân hàng vẫn phải trả. Nhiều người muốn bán được đất đành chấp nhận bán với giá gần như giá vốn để lấy tiền trả nợ vay sau thời gian dài rao bán mà không có người mua.

Theo giới kinh doanh bất động sản ở tỉnh nhận định, với tình hình dịch Covid-19 như hiện nay, thị trường bất động sản trong tỉnh có thể rơi vào cảnh ảm đạm hơn nữa. Thách thức bủa vây, khả năng nhiều nhà đầu tư đất không có tiềm lực tài chính thì khó lòng trụ vững khi thị trường bất động sản chững lại thời gian khá dài.

Thế Nhân