BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị trường ôtô Mỹ phục hồi trong quý đầu năm 

Cập nhật ngày: 05/04/2021 - 09:54

Hyundai, Nissan, Tesla và Toyota là một trong những nhà sản xuất ôtô có mức tăng trưởng doanh số hai con số trong quý vừa qua.

Ngành công nghiệp ôtô Mỹ đã có quý đầu năm tăng mạnh mẽ với doanh số ấn tượng của xe bán tải và SUV, các mẫu sedan cỡ nhỏ khác cũng tăng. Một số hãng xe tăng trưởng hai con số, trong đó Tesla tăng hơn gấp đôi so với quý đầu tiên của năm ngoái, khi đại dịch Covid-19 kìm hãm thị trường xe. Lượng xe bán ra của 3 tháng đầu 2021 là chỉ dấu cho thấy ngành công nghiệp ôtô có thể bán hàng tốt trong phần còn lại của năm.

Cụ thể, doanh số bán xe mới tăng hơn 8%. Một số nhà sản xuất ôtô bao gồm Toyota, Hyundai, Nissan, Subaru và Kia tăng trưởng ở mức hai con số. Tuy nhiên thị trường vẫn giảm 4,9% so với quý đầu tiên của năm 2019.

Hình ảnh trước một đại lý xe tại Mỹ. Ảnh: Caranddriver

Doanh số tăng nhưng lượng sản xuất giảm do sự thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn thế giới. Lượng hàng tồn kho trong toàn ngành thấp, nhưng việc thiếu xe tại các đại lý vẫn chưa ảnh hưởng đến sức mua trong quý I mà có thể xảy ra vào quý II nếu doanh số toàn ngành tiếp tục tăng.

Toyota tăng 22%, đặc biệt là ở các mẫu bán tải và SUV. Các mẫu xe nổi bật như RAV4 tăng 17%, Tacoma tăng 24%. Với xe sang của hãng, Lexus RX tăng 34%. Toyota có lượng hàng tồn kho thấp trong nhiều tháng nay, mẫu Tacoma có 21-25 ngày tồn kho, RAV4 Hybrid là 32 ngày.

General Motors (GM) kết thúc quý với mức tăng 4%, với GM năm 2020 hãng cũng tăng trưởng bán lẻ 19% nhưng bán buôn lại giảm 35%. GM đã có tăng trưởng doanh số ở tất cả các thương hiệu con như Cadillac tăng 23%, Buick tăng 35%.

Với Ford mức tăng là 1% trong quý đầu tiên và cũng giống GM, tổng doanh số bán hàng đã bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm của bán buôn. Doanh số bán lẻ tăng 23% trong đó bán tải và SUV, tăng lần lượt 5% và 14%. Việc cắt giảm dòng sản phẩm xe hơi đã ảnh hưởng đến kết quả tổng thể, nhưng mức tăng trưởng của Bronco Sport và Mach-E chạy điện đã phần nào bù đắp cho sự suy giảm đó.

Stellantis tăng 5% trong quý. Jeep, Ram và Chrysler đều tăng trưởng ít nhất 8%. Số lượng xe bán tải Ram đã bán trong quý vừa qua nhiều hơn 16% so với quý đầu tiên của năm 2020, cùng với đó các mẫu như Wrangler tăng hơn 25% và Grand Cherokees hơn 10% .

Honda có mức tăng trưởng mạnh nhất trong tháng 3 và toàn quý doanh số tăng 16%. Bán tải và SUV của Honda đã tăng 34%, trong đó CR-V tăng 32% và Pilot tăng 32%. Trong tháng 3, các mẫu sedan của Honda và Acura đóng góp vào mức tăng chung khi gia tăng 44% doanh số.

Tesla chỉ báo doanh số bán hàng toàn cầu (các hãng còn lại báo doanh số bán hàng tại Mỹ) với số đơn giao trong quý vừa qua tăng hơn gấp đôi so với quý đầu tiên của năm 2020. Lượng giao Model 3 và Y tăng 139%, chủ yếu đến từ Trung Quốc. Trong khi đó doanh số của Model S và X giảm 12.200 xe so với quý I/2020.

Hãng xe Hàn Quốc Hyundai tăng 28% trong quý đầu tiên, một phần nhờ tăng 115% trong tháng 3. Ở hạng mục xe SUV, các loại xe phổ biến nhất của Hyundai trong quý vừa qua, Tucson và Santa Fe tăng lần lượt 40% và 44%.

Người anh em của Hyundai là Kia cũng có tháng tốt nhất từ trước đến nay, trong khi doanh số tăng 16% trong quý. Doanh số của Telluride và Sportage tăng lần lượt 30% và 12%. Sedan cỡ nhỏ Kia Forte cũng đóng góp trong mức tăng trưởng chung khi tăng 11%.

Nissan đã gặp khó khăn tại Mỹ trong vài năm qua, nhưng tăng gần 11% trong quý đầu tiên 2021. Các mẫu Rogue tăng 45%, sedan Sentra tăng 56%. Nissan là hãng xe có các mẫu sedan tăng trưởng tốt trong quý I.

Đối với Subaru, quý đầu tiên doanh số tăng 23% với mức tăng tốt nhất trong tháng 3 đạt 102%. Các mẫu Forester có doanh số tốt nhất từ trước tới nay tăng 22%. Subaru Outback và Crosstrek tăng lần lượt là 27% và 64%.

Doanh số bán hàng của Volkswagen đã tăng 21% trong quý đầu tiên, phần lớn là do sự tăng trưởng của Tiguan Atlas với mức tăng lần lượt là 23% và 35%.

Mazda tăng 23% trong quý I, với phần lớn doanh số nhờ CX-5 với mức tăng 15%. Doanh số của CX-30 tăng 74% và các sản phẩm nhỏ hơn của Mazda bao gồm Mazda3 và Miata cũng có doanh số tốt.

Nguồn VNE (theo Caranddriver)