BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị trường sữa-biết đâu mà lần…

Cập nhật ngày: 23/06/2016 - 08:09

Nhiều nhãn hiệu sữa được bày bán kèm khuyến mãi tại một cửa hàng ở Trung tâm thương mại Long Hoa, huyện Hoà Thành.

Sữa là một trong những mặt hàng được tiêu thụ mạnh trên thị trường hiện nay. Đi cùng với nhu cầu cuộc sống ngày càng cao là sự đa dạng của các sản phẩm sữa. Nhưng sự ra đời nhanh chóng của các nhãn hiệu sữa đã khiến cho nhiều người tiêu dùng không khỏi bối rối khi đứng trước sự mập mờ về chất lượng sữa trên thị trường.

Tại các cửa hàng sữa, siêu thị hay các cửa hàng tự chọn, người tiêu dùng đều có thể dễ dàng tìm thấy rất nhiều nhãn hiệu sữa khác nhau. Các sản phẩm sữa đa dạng về mẫu mã khiến cho người mua như bước vào một ma trận, khó xác định được sản phẩm nào có chất lượng đáng tin cậy.

Chị Nguyễn Thị Hằng Ni ở Hoà Thành chia sẻ: “Thật sự, nhìn vào các loại sữa đang trưng bày, tôi cảm thấy… hoa mắt. Quá nhiều hãng, quá nhiều loại sữa khác nhau, mỗi thứ một kiểu khiến tôi cũng không biết nên đặt lòng tin vào loại sữa nào”.

Ngoài các nhãn hiệu sữa nổi tiếng, có tên tuổi và có giá khá cao lâu nay, hiện trên thị trường còn có nhiều loại sữa mới dành cho nhiều thế hệ khác nhau được bày bán với giá bình dân hơn, dao động từ khoảng 250.000 - 500.000 đồng/hộp 900g.

Bà Trần Thị Đặng, chủ cửa hàng tự chọn Quý Thành ở cửa 2 chợ Long Hoa, huyện Hoà Thành cho biết, cửa hàng của bà chuyên kinh doanh sữa các loại. Bây giờ thị trường sữa đa dạng hơn trước rất nhiều, người mua chọn sữa chủ yếu theo hoàn cảnh kinh tế gia đình, người khá giả thường chọn sữa ngoại cho con mình, người khó khăn thì hay mua sữa nội...

Thực tế cho thấy, khuynh hướng sính hàng ngoại vẫn còn tiềm ẩn ít nhiều trong đa số người tiêu dùng ở nước ta. Tuy vậy, với sự cải tiến về chất lượng, mẫu mã như hiện nay, các sản phẩm sữa nội cũng có sức tiêu thụ không kém hàng ngoại, niềm tin của người tiêu dùng đối với sữa nội cũng được cải thiện hơn nhiều. Được biết, giá cả các mặt hàng sữa từ đầu năm đến nay tương đối ổn định, ít biến động đã khiến cho người tiêu dùng khá an tâm.

Đi cùng với sự đa dạng của thị trường sữa là sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt hơn giữa các nhãn hiệu sữa. Nhà sản xuất không ngần ngại sử dụng hàng loạt nhân viên tiếp thị nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm và liên tục khuyến mãi. Điều đó càng khiến người tiêu dùng thêm phân vân khi lựa chọn sản phẩm để mua.

Một nhân viên kinh doanh làm việc cho một hãng sữa khá nổi tiếng chia sẻ: “Bây giờ nhiều hãng sữa cạnh tranh nhau, tung ra nhiều chương trình khuyến mãi như tặng xe đạp trẻ em, gối, chén, tô các loại… nhằm thu hút người tiêu dùng. Nhiệm vụ của chúng tôi là tư vấn cho người tiêu dùng về chất lượng của các loại sữa để họ đưa ra sự lựa chọn cho mình”. Chị Hằng Ni băn khoăn: “Thật ra khi chọn sữa, mình chỉ đọc sơ qua thành phần chứ không so sánh được loại nào tốt hơn loại nào, có hàng chục thành phần công bố trên hộp nhưng chất lượng bên trong cũng khó lòng bảo đảm được; chỉ nghe mấy cô tiếp thị giới thiệu sữa rồi so sánh mà chọn thôi”.

Theo khảo sát thực tế, cũng giống như chị Hằng Ni, đa phần người tiêu dùng chỉ biết đặt lòng tin của mình vào… nhân viên tiếp thị, quảng cáo hay nghe bạn bè, người thân truyền tai nhau. Có người thì cách chọn lựa chỉ đơn giản là nhìn xem sản phẩm có tem hay không có tem. Một số người khác chọn theo giá cả, bởi họ cho rằng, giá càng đắt thì chất lượng càng cao. Hầu như ít ai có thể nhận biết chất lượng thật sự của các loại sữa thông qua các thông số ghi trên hộp.

Làm thế nào để giúp người tiêu dùng chọn lựa sản phẩm sữa chất lượng trong thị trường đa dạng như hiện nay, cũng như làm thế nào để quản lý chặt chẽ hơn về chất lượng cũng như giá cả sản phẩm để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng là những vấn đề đang đặt ra cho các ngành chức năng có liên quan.

Mỹ Khanh