BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị trường Tết Đoan Ngọ trầm lắng 

Cập nhật ngày: 14/06/2021 - 15:19

BTNO - Tết Đoan Ngọ năm nay đến vào thời điểm cả nước vẫn đang căng mình chống dịch Covid-19 khiến cho không khí mua sắm chuẩn bị cho ngày Tết khá trầm lắng không náo nức, nhộn nhịp như mọi năm.

Một người dân đang mua bánh ú lá tre về cúng Tết Đoan Ngọ tại chợ phường Hiệp Ninh.

Tết Đoan Ngọ hay còn gọi là Tết giết sâu bọ diễn ra mỗi năm vào ngày 5.5 âm lịch. Vào ngày Tết Đoan Ngọ, các gia đình thắp hương tạ ơn trời đất ban cho mùa màng bội thu và bày tỏ mong ước sâu bọ không phát triển để cây cối đơm hoa kết quả tươi tốt.

Theo thời gian, nhiều gia đình không còn gắn bó với nghề nông nhưng vẫn lưu giữ phong tục này để tưởng nhớ ông bà, tổ tiên, cầu mong một mùa làm ăn mới thuận hòa, may mắn; đồng thời đây cũng là dịp để sum họp gia đình, các thành viên quây quần bên nhau.

Tết Đoan Ngọ năm nay đến vào thời điểm cả nước vẫn đang căng mình chống dịch Covid-19 khiến cho không khí mua sắm chuẩn bị cho ngày Tết khá trầm lắng không náo nức, nhộn nhịp như mọi năm.

Nhiều gian hàng trái cây cũng khá thưa khách ghé mua.

Sáng 13.6 (tức ngày 4.5 âm lịch), dạo quanh các khu chợ truyền thống ở khu vực Thành phố Tây Ninh, nhiều mặt hàng phục vụ cho ngày Tết Đoan Ngọ đã được người dân bày bán khá nhiều: hoa tươi, trái cây, bánh ú lá tre, cơm rượu,.... Tuy nhiên, số lượng không nhiều, tiểu thương nhập hàng dè dặt.

Chị Nguyễn Thị Mai Phương, một tiểu thương bán hoa tươi ở chợ phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh cho biết, hôm nay đã là ngày mùng 4.5 âm lịch nhưng vắng người mua sắm chuẩn bị cho ngày Tết Đoan Ngọ.

Năm nay, do ảnh hưởng dịch Covid – 19 nên chị nhập hàng ít, chủ yếu nhập các loại hoa thông thường được người dân chuộng mua chưng trên bàn thờ như: hoa cúc, hoa ly, hoa cát tường, hoa huệ,... chứ không nhập các loại hoa độc lạ, đắt tiền như những năm trước. Giá hoa nay cũng chỉ tăng so với ngày thường từ 5–15 ngàn đồng/ bó. Trong đó, hoa cúc có giá 15–25 ngàn đồng/bó, hoa huệ 20 – 40 ngàn đồng/bó, hoa ly 80 – 90 ngàn đồng/bó,...

Các gian hàng bán hoa tươi chỉ bán các loại hao thông thường, nhập hàng dè chừng.

Cùng hoàn cảnh, nhiều gian hàng trái cây tại chợ phường 3 cũng trong tình trạng buôn bán khá chậm. Nhiều tiểu thương nhập hàng dè chừng vì sợ qua Tết Đoan Ngọ khó bán. Chị Phạm Thị Hương – một tiểu thương bán trái cây ở chợ phường 3, thành phố Tây Ninh cho biết, do ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19 nên dù đã cận Tết Đoan Ngọ nhưng người dân đi chợ sắm sửa sửa tương đối ít, không như những năm trước.

Để chuẩn bị cho dịp Tết Đoan Ngọ, chị Hương đã nhập hàng trước đó 2 ngày nhưng nhập khá ít, mỗi loại chỉ nhập 1,2 thùng để bán. Trong dịp Tết, giá cả trái cây cũng tăng nhẹ, trong đó chị chủ yếu bán các loại trái cây theo mùa như: măng cụt: 45 – 50 ngàn đồng/kg, vải thiều 40 ngàn đồng/kg, chôm chôm thái 25 ngàn đồng/kg, quýt 35 ngàn đồng/kg,….

Trong dịp Tết Đoan Ngọ năm nay, các mặt hàng đặc trưng như bánh ú lá tre, cơm rượu cũng được bày bán nhưng số lượng khá ít. Theo cô Nguyễn Thị Nghiệp, một tiểu thương bán bánh ú lá tre cho biết, hàng ngày cô bán hàng xôi ở chợ phường Hiệp Ninh nhưng vào dịp Tết Đoan Ngọ cô thường hay gói bánh ú lá tre để bán.

Những năm trước có rất nhiều người đặt bánh trước, có năm cô bán được khoảng 4.000 chiếc. Nhưng năm nay, số lượng người đặt hàng ít nên cô chỉ gói khoảng 600 chiếc bánh để bán giữ khách, không dám gói nhiều vì loại bánh này chỉ có thể bán trong dịp Tết Đoan Ngọ, bánh rất dễ bị hỏng, không thể để lâu được. Hiện giá bánh ú lá tre dao động từ 25 – 40 ngàn đồng/chục, tuỳ kích cỡ bánh. Hôm nay đã là ngày mùng 4 rồi nhưng khách mua bánh rất ít, hy vọng đến ngày mùng 5.5, việc mua bán sẽ khả quan hơn.

Một khách hàng đang chon mua bánh ú lá tre tại Siêu thị Co.opmart Tây Ninh.

Tại siêu thị Co.opmart Tây Ninh, tình hình người dân mua sắm khả quan hơn. Sáng 4.5 âm lịch, ngay sau khi mở cửa, lượng khách đến siêu thị mua sắm đã khá đông đúc. Hầu hết tập trung ở gian hàng trái cây, thịt cá, thực phẩm nấu chín. Trong dịp Tết Đoan Ngọ, siêu thị bày bán nhiều sản phẩm đặc trưng như bánh ú lá tre Việt Thanh có giá 55 ngàn đồng/chục, cơm rượu, hoa tươi,… Ngoài ra, siêu thị còn bày bán nhiều loại trái cây tươi ngon, giá cả bình dân: táo mỹ đỏ 39 ngàn đồng/kg, thanh long ruột đỏ 16 ngàn đồng/kg, quýt đường 54 ngàn đồng/kg, bưởi da xanh 38 ngàn đồng/kg, dưa lưới 30 ngàn đồng/kg,…

Theo đại diện Siêu thị Co.op mart cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng trong dịp Tết Đoan Ngọ, Siêu thị Co.opmart Tây Ninh áp dụng chương trình khuyến mãi 2 sản phẩm đặc trưng trong ngày Tết Đoan Ngọ là vải thiều và bánh ú lá tre.

Khách hàng lựa chọn trái cây trong siêu thị Co.opmart Tây Ninh

Theo đó, trong 2 ngày 13 – 14.6.2021, siêu thị giảm giá hấp dẫn, vải thiều chỉ có 29.900 đồng/kg, bánh ú lá tre 5.500 đồng/cái và giảm 15% nhiều loại trái cây tươi ngon từ ngày 10 – 16.6.2021. Ngoài ra, vào ngày 5.5 âm lịch, Siêu thị sẽ tăng cường các món ăn nấu sẵn, cả món chay lẫn món mặn để đáp ứng nhu cầu cho khách hàng vào ngày Tết.

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phưc tạp, người dân luôn mua sắm theo tiêu chí tiết kiệm. Chị Nguyễn Phương Thuý, ngụ phường 1, thành phố Tây Ninh, một người dân đang mua sắm Tết Đoan Ngọ tại Siêu thị Co.opmart Tây Ninh chia sẻ, tình hình dịch bệnh gây ảnh hưởng không ít đến thu nhập gia đình nên dịp Tết nửa năm này chị cũng mua sắm theo tiêu chí tiết kiệm, chỉ mua vài món đặc trưng để cúng ông bà như: bánh ú lá tre, trái cây, thịt,….

Tết Đoan Ngọ năm nay rơi vào ngày thứ 2, cộng với tình hình dịch bệnh vẫn còn rất phức tạp nên các anh chị em của chị không thể về quê sum họp được. Vì vậy, chị chỉ cúng vài món ăn đơn giản không làm rườm rà như các năm trước.

Trái với tình hình mua bán khá ảm đạm ở các khu chợ dân sinh, tình hình mua bán các mặt hàng dịp tết Đoan Ngọ trên các trang mạng xã hội rất nhộn nhịp. Tập trung các mặt hàng nấu chín sẵn: xôi, chè, bánh ú lá tre,… với nhiều hương vị đa dạng: xôi đậu xanh, xôi lá dứa, xôi sầu riêng, chè trôi nước hương dứa, hương rau củ, hương gấc,… Giá cả các sản phẩm cũng rất đa dạng, xôi có giá từ 60 – 70 ngàn đồng/kg, chè trôi nước có giá từ 40 – 50 ngàn đồng/10 viên, bánh ú lá tre có giá từ 35 – 55 ngàn đồng/chục,…

Trong tình hình dịch bệnh Covid – 19 vẫn diễn biến rất phức tạp và người dân ngại đi đến nơi đúng người, các dịch vụ nấu thức ăn và giao hàng tận nơi được nhiều người ưa chuộng. Theo chị Hồ Thị Ngọc Diêm, ngụ phường Hiệp Ninh, một người chuyên nấu xôi, chè giao hàng tận nơi, trước Tết Đoan Ngọ khoảng 1 tuần chị đăng bài nhận nấu và giao hàng tận nơi các loại xôi chè phục vụ cho dịp Tết. Chỉ trong vùng 1 tuần chị nhận được hàng chục đơn đặt hàng với số lượng hơn trăm kg xôi, chè các loại. Chị phải vận động người thân đến nấu phụ . để kịp nấu xôi, chè giao cho khách đúng dịp Tết Đoan Ngọ.

Thị trường Tết Đoan Ngọ nhộn nhịp trên mạng xã hội.

Chị Nguyễn Thị Thuỳ Dương, ngụ phường Ninh Sơn cho biết, do tình hình công việc bận rộn cộng với tình hình dịch bệnh Covid -19 chị luôn chuộng hình thức đặt hàng qua mạng và giao hàng tận nơi. Trong dịp Tết Đoan Ngọ năm nay, chị cũng đặt 1 phần xôi, chè, bánh ú lá tre để cúng ông bà vì tính tiện lợi, nhanh chóng và gái cả cũng rất phải chăng. Giá mỗi đơn giao hàng dao động chỉ từ 5 – 10 ngàn đồng/đơn. Tuy tình hình kinh tế cũng bị ảnh hưởng nhưng lễ, tết chị cũng cố gắng cúng kiếng ông bà tươm tất. Tuy nhiên vẫn giữ tiêu chí tiết kiệm lên hàng đầu.

Ngọc Bích