Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị trường tết: Sức mua kém, giá vẫn tăng 

Cập nhật ngày: 08/02/2018 - 12:38

BTNO - Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2018. Theo dự đoán của tiểu thương tại các chợ truyến thống, sức mua năm nay có thể không tăng nhiều so với năm trước, nếu có tăng thì cũng chỉ rơi vào thời điểm cận Tết.

Thời điểm hiện tại giá cả cũng đã bắt đầu tăng nhẹ, tập trung ở các mặt hàng khô và các loại bánh kẹo.

Bánh mứt được các tiểu thương chuẩn bị đủ nguồn hàng phục vụ tết.

Các tiểu thương tại chợ trên địa bàn huyện Hòa Thành và TP.Tây Ninh đã chuẩn bị rất nhiều mặt hàng như bánh mứt, kẹo các loại, bia, nước ngọt... sẵn sàng phục vụ nhu cầu dịp Tết của người dân. Tuy nhiên, do sức mua còn hạn chế nên mức tăng giá không nhiều ở các mặt hàng, như: kẹo có giá từ 40.000 - 220.000 đồng/kg tùy loại; hạt điều 250.000- 280.000 đồng/kg; hạt dẻ trắng 250.000 đồng- 280.000 đồng, bánh Danisa từ 115.000 đồng - 240.000 đồng. Riêng mặt hàng tôm khô bắt đầu tăng giá mạnh, dao động từ 400.000 đồng -1,3 triệu đồng/kg; lạp xưởng tôm 250.000/kg...

Chi Lê Ngọc Xem, tiểu thương kinh doanh bánh mứt tại chợ Long Hoa (Hòa Thành) cho biết: đời sống kinh tế, tập quán của người dân đã thay đổi đáng kể, họ không còn thói quen mua nhiều để dự trữ. Tuy nhiên, để tránh sự biến động về giá cả, tiểu thương cũng trữ sẵn một lượng hàng hoá nhất định, chủ yếu là các loại bánh kẹo, mứt, nước uống.

Bà Nguyễn Thị Thảo, tiểu thương kinh doanh bánh mứt tại chợ TP.Tây Ninh chia sẻ: thời điểm này năm ngoái, sức mua đã tăng, nhưng năm nay cũng vào thời điểm này, người mua sắm vẫn khá vắng lặng. “Năm ngoái tôi chuẩn bị nguồn hàng phục vụ tết tương đối nhiều, còn năm nay tôi giảm 50% hàng hoá so với năm rồi, chủ yếu ở những mặt hàng bánh mứt truyền thống”- bà Thảo cho biết thêm.

Mặt hàng tôm khô bắt đầu tăng giá.

Còn tại chợ phường 3, TP.Tây Ninh, bà Nguyễn Thị Bích Thủy - Trưởng Ban quản lý chợ cho biết: so với những năm trước các hộ tiểu thương dự trữ hàng hóa ít hơn, bán hết đến đâu thì nhập hàng tiếp đến đó, các quầy hàng không để hàng tồn nhiều trong quầy.

Chị Tuyết Nga, tiểu thương kinh doanh tại chợ phường 3, TP.Tây Ninh hy vọng sức mua tăng vào những ngày cận tết, “thời điểm này năm ngoái quầy hàng đã bán được 20 thùng kẹo thèo lèo, nhưng năm nay chưa hết 3 thùng. Đợt tết này tôi chỉ nhập một lần hàng để bán, chứ không nhập hàng nhiều đợt như năm ngoái”- chị Nga nói.

Theo Chi cục Quản lý thị trường Tây Ninh, trong dịp này, lực lượng Quản lý thị trường ở từng địa phương sẽ tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát thị trường đối với các vấn đề về giá, chất lượng sản phẩm, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật trên địa bàn.

Trong đó, Chi cục lưu ý các đơn vị chú trọng giám sát hoạt động vận chuyển, nhập hàng lậu, cấm, hàng không rõ xuất xứ để tiêu thụ tại địa phương.

Riêng ở các điểm bán, lực lượng quản lý thị trường tập trung kiểm tra và có biện pháp xử lý đối với những sai phạm liên quan, nhất là với các mặt hàng phục vụ tết như rượu, bia, nước giải khát, bánh kẹo, mứt các loại…

Thanh Nhi