BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị trường thịt heo “khởi động” trở lại

Cập nhật ngày: 27/08/2010 - 11:12

Ngày 26.8, trao đổi với phóng viên, tiểu thương bán thịt heo tại các chợ thuộc huyện Hoà Thành và Thị xã cho biết: Khoảng 10 ngày qua, rất nhiều người bán thịt heo đã “bỏ sạp” vì bán buôn ế ẩm. Có chợ trước đây có trên 10 sạp thịt thì mấy ngày qua chỉ còn 1 hoặc 2 sạp bán thịt heo. Tuy nhiên, khoảng ba hôm nay, đã lác đác có người đi chợ “quay trở lại” sạp thịt heo. Sau khi “soi” rất kỹ từng miếng thịt, một số người đã mua về dùng.

“Thịt heo có dấu kiểm dịch của Thú y đàng hoàng nè!” (ảnh chụp trưa ngày 26.8)

Một tiểu thương ở Trung tâm Thương mại Long Hoa cho biết, trung bình mỗi ngày bà bán được nửa con heo móc hàm (khoảng 30kg thịt thành phẩm). Hiện giá heo hơi trên địa bàn huyện Hoà Thành đã nhích lên mức gần 3 triệu đồng/tạ (tăng 1 triệu đồng hoặc hơn so với khoảng 1 tuần trước). Giá thịt heo đùi loại ngon hiện chỉ thấp hơn 10.000 đồng/kg so với trước khi phát dịch bệnh tai xanh (50.000 đồng/60.000 đồng). Giá các loại nội tạng như tim, cật… cũng giảm không đáng kể so với trước khi bùng phát dịch bệnh.

Tại chợ phường 4 -Thị xã, một tiểu thương cho biết chị vừa “mở sạp” trở lại sau hơn 1 tuần ngưng bán. Hiện giá thịt ở đây rẻ hơn ở chợ Long Hoa từ 10.000 đồng đến 15.000 đồng/kg, “đảm bảo thịt heo có dấu kiểm dịch của cơ quan Thú y”. Trong khi đó, một số quán ăn ở quanh khu vực Hoà Thành và Thị xã cũng đã bán thức ăn có thịt heo (bánh canh, hủ tiếu, bún riêu, bún giò heo, mì, bánh mì) và các sản phẩm làm từ thịt heo.

Trao đổi với phóng viên, người buôn bán lẫn người tiêu dùng đều tỏ ra băn khoăn cho biết nhiều người rất muốn mua, sử dụng thịt heo nhưng không biết làm thế nào để đảm bảo mua được thịt heo “sạch”. Nhiều người tiêu dùng “cảnh giác” với cả thịt heo có đóng dấu của cơ quan Thú y. Điều này cho thấy, dường như việc người dân hoang mang “quay lưng” với thịt heo là do sự tín nhiệm của họ đối với khâu kiểm soát các nguồn thịt trên thị trường hiện không được cao lắm (!?). Đồng thời, công tác tuyên truyền để người dân hiểu đúng, hiểu đầy đủ về bệnh heo tai xanh, về tác hại của bệnh này và cách chọn, sử dụng thịt heo lành trên thị trường chưa được các cơ quan có trách nhiệm quan tâm, thực hiện đúng mức cần thiết.

DU THI