Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Để thực hiện việc này, Sở GD-ĐT đã thành lập một hội đồng tư vấn, tuyển chọn gồm các vị trong Ban Giám đốc Sở GD-ĐT, đại diện Sở Nội vụ và một số hiệu trưởng có kinh nghiệm quản lý.

Chiều ngày 17.4.2012, Sở GD- ĐT Tây Ninh đã tổ chức cuộc thi tuyển chọn chức danh hiệu trưởng (HT) cho Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha (trường chuyên HLK).
Để thực hiện việc này, Sở GD-ĐT đã thành lập một hội đồng tư vấn, tuyển chọn gồm các vị trong Ban Giám đốc Sở GD-ĐT, đại diện Sở Nội vụ và một số hiệu trưởng có kinh nghiệm quản lý.
3 ứng viên tham gia cuộc thi tuyển chọn hiệu trưởng trường chuyên HLK gồm: Trầm Quốc Dũng- HT Trường THPT Nguyễn Trung Trực, Nguyễn Nhiêu Phong- HT Trường THPT Dương Minh Châu và Nguyễn Hữu Quốc- Phó HT trường chuyên HLK. Cả 3 ứng viên lần lượt trình bày kế hoạch, chương trình hành động của mình khi được bổ nhiệm làm HT trường chuyên.
Trong phần trình bày của mình, ứng viên Trầm Quốc Dũng cho rằng: Hiện trường chuyên HLK đang tồn tại những bất cập, yếu kém cần sớm được sửa chữa, đổi mới toàn diện cả về công tác quản lý cũng như công tác chuyên môn, phương pháp giảng dạy. Trong mấy năm gần đây, số lượng học sinh trường chuyên HLK đạt học sinh giỏi quốc gia rất ít, chủ yếu chỉ là giải khuyến khích.
![]() |
Học sinh trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha tại một buổi tư vấn tuyển sinh đại học |
Ứng viên Nguyễn Nhiêu Phong cũng phân tích thực trạng hiện tại của trường chuyên. Theo ông, có chỉ ra được nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém thì mới có biện pháp khắc phục.
Ứng viên Nguyễn Hữu Quốc tập trung vào việc đào tạo học sinh giỏi cho trường. Ông cho rằng: Trường chuyên mà không có học sinh giỏi quốc gia thì chẳng khác gì trường phổ thông đại trà.
Mặc dù 3 ứng viên có những hướng đi, cách làm khác nhau, song cả 3 cùng có một điểm chung: Phải “chấn hưng” trường chuyên về nhiều phương diện, để hoàn thiện, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo cho một ngôi trường từng có danh tiếng của tỉnh.
Sau khi 3 ứng viên trình bày xong, các thành viên trong hội đồng tư vấn, tuyển chọn đã nêu lên nhiều vấn đề yêu cầu các ứng viên giải trình. Ông Nguyễn Hoàng Hùng- HT Trường THPT Nguyễn Chí Thanh cho rằng, đổi mới phương pháp giảng dạy thì ai cũng nói được nhưng cụ thể là như thế nào? Tại sao lại đào thải những học sinh yếu kém ra khỏi trường chuyên? Nhìn sang tỉnh bạn Bình Phước, Trường THPT chuyên Quang Trung của tỉnh này được phép tuyển chọn giáo viên trong toàn quốc nên họ có rất nhiều giáo viên giỏi. Bình Phước cũng hỗ trợ tài chính rất mạnh cho trường chuyên. Vậy liệu trường chuyên HLK có làm được như thế không?
Một thành viên khác của hội đồng- đại diện Trường THPT Nguyễn Trãi nêu: Làm thế nào để thu hút được học sinh giỏi ở các huyện về học ở trường chuyên?
Theo ông Nguyễn Thành Kỉnh- Phó giám đốc Sở GD-ĐT: Cần xem lại cách tuyển chọn học sinh vào trường chuyên và việc sàng lọc giáo viên sẽ làm như thế nào cho khoa học? Có một thực tế là có một số người do tự thoả mãn với danh xưng “giáo viên trường chuyên” nên không chịu trau dồi chuyên môn. Ông Dương Văn Sáu- PGĐ thường trực Sở GD-ĐT tỏ ra băn khoăn: Làm thế nào để sàng lọc đội ngũ giáo viên trường chuyên? Bàn về việc này, nhiều ý kiến khác cũng cho rằng đây là điều cần thiết.
Trong phần phát biểu của mình, ông Đổng Ngọc Lập- GĐ Sở GD-ĐT nhận định: Trong những năm gần đây, trường chuyên có dấu hiệu chững lại về mọi mặt, vì thế cần phải có một hiệu trưởng có tài năng, mạnh mẽ, giàu nhiệt huyết, đủ khả năng lãnh đạo để tạo nên sức bật mới cho trường. Việc tổ chức cuộc thi tuyển chọn lần này không ngoài mục đích ấy.
Sau khi hội đồng tiến hành “bỏ phiếu tín nhiệm” các ứng viên, kết quả được công khai ngay tại chỗ: Ứng viên Nguyễn Hữu Quốc được nhiều phiếu ủng hộ nhất. Tuy nhiên, kết quả này chỉ nhằm tham khảo, giúp lãnh đạo Sở GD-ĐT cân nhắc lựa chọn và ra quyết định bổ nhiệm.
Thi tuyển các chức danh lãnh đạo thực ra không phải là chuyện quá mới, nhiều địa phương trong cả nước đã và đang làm. Tuy thế, ở Tây Ninh, việc tổ chức tuyển chọn “người tài” bằng hình thức thi tuyển như cách mà Sở GD-ĐT vừa làm (lần đầu tiên trong ngành) cũng thuộc loại hiếm thấy.
VIỆT ĐÔNG