BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị xã: Bờ suối Bình Minh bị sạt lở nghiêm trọng

Cập nhật ngày: 18/10/2009 - 06:03

Gần đây, suối Bình Minh ngày càng sạt lở nghiêm trọng. Ngày 11.10, một mảng lớn bờ suối ở phía Tây đã “rớt” xuống nước, lấn vào đất liền. Sau cơn mưa ngày 16.10, bờ này tiếp tục bị sạt lở. Một số cây cối ven bờ nằm “phơi” rễ, sắp bị nước cuốn trôi. Nhiều nơi, bờ suối đã bị “hoang hoá”, không có một bóng cây.

Theo người dân địa phương, trước đây con suối này không rộng như hiện nay nhưng lòng suối sâu, hai bên bờ được cây cối um tùm che chở nên bờ rất “chắc”, nước dâng cao quá bờ cũng không gây sạt lở. Không đầy 10 năm trở lại đây, bờ suối bị “dọn” sạch, nhiều quãng hầu như chẳng còn cây cối nên mưa đã làm xói mòn và nước dễ dàng cuốn đi những quãng bờ mỏng manh.

Một số cây cối ven bờ suối nằm “phơi” rễ, sắp bị nước cuốn trôi.

Nhiều nông dân sản xuất nông nghiệp ven bờ đã phát dọn bờ suối này để “mở mang diện tích”; nước thải sản xuất công nghiệp thải ra suối trước đây cũng làm chết dần, chết mòn một số cây cỏ ven bờ; cộng với sự tác động tiêu cực của việc khai thác cát lậu, nền địa chất của suối ngày càng bị xáo trộn bất thường… nên sạt lở là điều không tránh khỏi.

Về lâu dài, nếu không có những biện pháp tích cực để “giữ bờ”, tình trạng sạt lở ở con suối này sẽ có nguy cơ “lây lan” trên diện rộng, làm ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất nông nghiệp, đến môi trường sinh thái…

HOÀNG THI