BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị xã: Đầu tư xây dựng hạ tầng chưa tương xứng với nhu cầu phát triển

Cập nhật ngày: 09/07/2011 - 11:26

Khu dân cư phường 3 chưa phát triển

Thị xã Tây Ninh có diện tích hơn 14.000 ha với dân số hơn 126.000 người, bao gồm 5 phường nội thị và 5 xã ngoại thị. Trong thời gian qua, tỉnh đã lập nhiều quy hoạch phát triển Thị xã, phát triển các cụm công nghiệp, các khu thương mại- dịch vụ, các khu dân cư tập trung. Đặc biệt Thị xã đang đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch theo cơ cấu kinh tế Thương mại Dịch vụ- Công nghiệp- Nông nghiệp. Những nỗ lực đó nhằm mục tiêu xây dựng thị xã Tây Ninh trở thành đô thị loại 3 với đích đến vào năm 2015. Tuy nhiên, trong những năm qua việc đầu tư xây dựng hạ tầng cho thị xã Tây Ninh còn rất hạn chế. Từ nay đến năm 2015 còn không bao lâu, vì vậy phải có nguồn vốn đầu tư lớn mới có thể thực hiện được mục tiêu đó.

Bộ mặt đã khang trang, nhưng hạ tầng chưa hoàn chỉnh

So với 10 năm trước đây, bộ mặt thị xã Tây Ninh đã có sự đổi thay mạnh mẽ. Nhiều tuyến đường được nâng cấp mở rộng phẳng phiu như đường Hoàng Lê Kha, đường 30.4, đường Nguyễn Thái học, đường Cách Mạng Tháng Tám, đường Trần Hưng Đạo, đường Phạm Tung… Theo đó, nhà cửa dọc các tuyến đường chính đã được xây dựng mới khang trang hơn. Nhiều cửa hàng thương mại- dịch vụ hình thành góp phần làm cho nhiều khu vực ở Thị xã sầm uất, nhộn nhịp hơn. Không chỉ có những tuyến đường lớn mà 185 hẻm nội thị đã được bê tông hoá sạch sẽ, cao ráo, đồng thời 109 hẻm ngoại thị cũng đã được nâng cấp. Gần đây, khu dân cư đầu cầu Quan đã được giải toả để xây dựng công viên bờ sông thoáng đãng góp phần tạo thêm cảnh quan tươi đẹp và tạo thêm nơi thư giãn cho nhân dân Thị xã.

Tuy nhiên, thực tế dù đã có sự quan tâm đầu tư khá lớn nhưng hạ tầng Thị xã vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển và hiện tại vẫn còn nhiều hạng mục đã thi công nhưng cần được tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh, đặc biệt là những tuyến đường giao thông chính. Hiện nay nội thị Thị xã còn có ít nhất là 4 tuyến đường quan trọng, tập trung đông dân cư, hoạt động thương mại- dịch vụ khá tấp nập nhưng được chưa đầu tư hoàn chỉnh phần vỉa hè là đường Cách Mạng Tháng Tám, đường Hoàng Lê Kha, đường Nguyễn Trãi (đường Lê Văn Tám cũ) và đường Nguyễn Thái Học. Do lâu ngày vỉa hè không được thi công đồng bộ với lòng đường, nhiều hộ dân dọc các tuyến đường này đã tự tráng xi măng phần trước nhà mình tạo ra vỉa hè mỗi chỗ mỗi khác và không liền lạc, thiếu thẩm mỹ. Riêng tuyến đường 30.4 lòng đường mở rộng, bê tông nhựa phẳng lì và lề đường đã được lát gạch sạch sẽ, nhưng còn đoạn cuối- từ Mũi Tàu đến quãng trường Đài tưởng niệm nhiều năm qua vẫn chưa được nâng cấp. Bên cạnh đó, còn không ít những hạng mục hạ tầng khác vô cùng thiết yếu đối với một đô thị phát triển, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thi công như hệ thống thu gom xử lý nước thải, cầu Quan bắc qua rạch Tây Ninh ở khu trung tâm Thị xã… Đặc biệt là khu dân cư phường 3 nằm ngay trung tâm Thị xã, đã được quy hoạch phát triển từ lâu nhưng đến nay hạ tầng còn dở dang, nhiều tuyến đường trong khu còn là đường cấp phối, nhà cửa thưa thớt chẳng khác gì vùng nông thôn.

Theo đánh giá của UBND Thị xã, sở dĩ đến nay thị xã Tây Ninh vẫn còn thiếu nhiều cơ sở hạ tầng thiết yếu, đồng thời nhiều hạng mục đầu tư dang dở xuất phát từ nguyên nhân cơ bản nhất là nguồn vốn đầu tư hằng năm chưa tương xứng với yêu cầu phát triển hạ tầng để đẩy nhanh tốc độ đô thị hoá. Trong đó nguồn vốn phân cấp cho Thị xã quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng hằng năm là quá hạn chế. Theo thống kê của UBND Thị xã thì chỉ có năm 2010 là vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn do Thị xã quản lý được phân bổ khoảng hơn 100 tỷ đồng, còn từ năm 2008 trở về trước thấp hơn rất nhiều, có năm chỉ được khoảng hơn 36 tỷ đồng mà thôi. Với mức đầu tư “khiêm tốn” như vậy thì việc xây dựng hạ tầng bị hạn chế là điều tất nhiên.

Từ nay đến 2015, cần nguồn vốn đầu tư 3.700 tỷ đồng

Đường 30 tháng 4 - Thị xã về đêm

Theo UBND thị xã Tây Ninh, để năm 2015 thị xã Tây Ninh trở thành đô thị loại III thì trong vòng 5 năm tới cần phải tập trung nguồn vốn đầu tư lớn để triển khai xây dựng hạ tầng đủ đáp ứng yêu cầu phát triển. Trong đó ưu tiên tập trung đầu tư xây dựng kết cấu đồng bộ hệ thống giao thông, hệ thống xử lý nước thải, hệ thống thoát nước, hệ thống điện và các khu tái định cư. Theo danh mục dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 2011-2015 của Thị xã, tổng số có đến 50 dự án quan trọng cần được triển khai xây dựng và hoàn thành với tổng mức đầu tư lên đến 3.700 tỷ đồng. Trong đó có các công trình quan trọng và vốn đầu tư lớn như: hệ thống thu gom xử lý nước thải- 300 tỷ đồng; nâng cấp đường Hoàng Lê Kha- 300 tỷ đồng; đường trục Đông- Tây Thị xã- 220 tỷ đồng; nhựa hoá các tuyến trong khu dân cư phường 3- 150 tỷ đồng. Riêng việc tái định cư, Thị xã dự kiến đầu tư xây dựng 4 khu là Khang Thịnh, Thái Hoà, Phúc An và Phú Khang với tổng mức đầu tư là 270 tỷ đồng. Theo kế hoạch của UBND Thị xã, từ năm 2012 mức đầu tư bắt đầu tăng mạnh- lên hơn 810 tỷ đồng; năm 2013- tăng lên 960 tỷ đồng; năm 2014- tiếp tục tăng lên trên 1.000 tỷ đồng và năm 2015 là 850 tỷ đồng.

Hiện nay nguồn ngân sách của tỉnh còn hạn chế, trong khi còn phải phân bổ cho nhiều địa phương khác, nên khả năng tăng cường vốn đầu tư cho thị xã Tây Ninh là rất khó. Lãnh đạo UBND Thị xã đề xuất tỉnh hỗ trợ thêm từ những nguồn vốn khác như ODA, vốn vay ưu đãi, vốn trái phiếu Chính phủ… để trong vòng 5 năm tới thị xã Tây Ninh đầu tư thực hiện đạt các tiêu chí quy định và trở thành đô thị loại 3 như mục tiêu mà tỉnh đã đề ra.

Sơn Trần