BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị xã: Dịch hại tấn công cây mì

Cập nhật ngày: 21/02/2013 - 06:01

(BTNO)- Khoảng 1 tháng nay, nông dân trồng mì ở Thị xã rất lo lắng vì phần lớn diện tích cây trồng bị nhiễm rệp sáp bột hồng và nhện đỏ tấn công. Theo thống kê sơ bộ của Trạm Bảo vệ thực vật Thị xã, hiện nay có 17ha mì bị nhiễm rệp sáp bột hồng ở 3 xã Ninh Sơn, Ninh Thạnh, Thạnh Tân và 90ha mì ở 5 xã bị nhện đỏ tấn công dẫn đến cây trồng bị xoăn lá, héo lá rồi rụng dần, dẫn đến cây bị chết khô, thiệt hại từ 30-40%. Nguyên nhân được cho là do nắng nóng, nhiệt độ cao, khô hạn, cây mì không được tưới nước thường xuyên nên nhện đỏ phát triển nhanh.

Một nông dân Thị xã bên diện tích mì bị nhiễm bệnh đã trụi lá

Đa phần các diện tích cây mì nhiễm bệnh đã được khoảng 4 tháng tuổi. Một số nông dân do quá hoang mang không biết điều trị bệnh như thế nào nên đành bỏ cây mì vàng héo và chết khô.

Ông Nguyễn Văn Việt- một nông dân ở ấp Ninh Phú, xã Ninh Sơn, Thị xã có hơn 7ha trồng mì bị các sâu hại này tấn công, cho biết, từ khi phát hiện cây trồng bị nhiễm bệnh, ông Việt đã cố gắng cứu cây mì bằng cách thường xuyên tưới nước và phun thuốc trị bệnh với chi phí lên đến hơn 1,5 triệu đồng/ha. “Bởi đến giai đoạn này, tôi đã đầu tư hơn 10 triệu đồng/ha. Vì vậy phải ráng cứu cây mì, nếu không toàn bộ vốn liếng đổ vào mấy mẫu mì này sẽ bị mất trắng”- ông Việt buồn rầu nói. Nhưng cũng nhờ công chăm sóc ngày đêm mà đám mì của ông Việt đã giảm đáng kể rệp sáp bột hồng lẫn nhện đỏ, cây đã ra đọt mới, vươn lên xanh hơn.

Hiện nay, các cán bộ của Trạm Bảo vệ thực vật Thị xã đang tăng cường xuống đồng để hướng dẫn nông dân trồng mì phòng trị bệnh này bằng cách tưới cho cây thường xuyên và phun thuốc điều trị bệnh. Cán bộ Trạm Bảo vệ thực vật Thị xã khuyến cáo, trong điều kiện nắng nóng kéo dài là môi trường thuận lợi cho nhện đỏ phát triển mạnh, do đó nông dân cần tích cực thăm đồng, phát hiện bệnh trên cây mì và xử lý kịp thời, không để lây lan ra diện rộng, nhằm tránh thiệt hại nặng về kinh tế.

Quế Hương