BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị xã: Gần 1.000 người dân cùng công an truy bắt tội phạm

Cập nhật ngày: 10/07/2009 - 09:30

Lúc 16 giờ 30 ngày 9.7, nhân dân xã Ninh Sơn bất ngờ nghe hệ thống loa của trạm truyền thanh xã liên tục phát thông báo với nội dung: “Hiện tại trên địa bàn Thị xã Tây Ninh xảy ra một vụ cướp tài sản, trong quá trình truy đuổi đến khu vực Thánh thất xã Ninh Sơn, đối tượng bỏ lại xe và tẩu thoát. Đối tượng có đặc điểm như sau: Cao 1mét 65, khoảng 40 tuổi mặc áo khoác màu đen, mang giày. Yêu cầu nhân dân trên địa bàn xã ai phát hiện đối tượng hãy bắt giữ và báo tin ngay cho công an xã”.

Tên Đạo cùng chiếc ti vi được thu hồi

Ngay sau khi nghe thông báo, gần 1.000 người dân xã Ninh Sơn tập trung phong toả các đường ngang, ngõ tắt trong khu vực. Lần theo dấu vết chiếc xe máy Nouvo mang biển số 70T1-6136 bỏ lại phía sau điện thờ Phật Mẫu, lực lượng tuần tra nhân dân, bảo vệ dân phố, CS113, dân quân tự vệ của phường 3 và xã Ninh Sơn cùng lực lượng Công an Thị xã và nhân dân tìm kiếm khắp nơi, nhưng tên cướp vẫn bặt tăm.

Khi trời đã chạng chạng vạng tối, bất ngờ anh Phan Hồng Đua, 38 tuổi, nói với anh Nguyễn Đình Cường, 40 tuổi: “Anh đứng dưới đất để em leo lên nóc nhà của bà 5 Hoà coi có tên cướp nằm trên đó không, có gì anh hỗ trợ cho em”. Anh Đua leo lên thì phát hiện trên nóc nhà ông 8 Bích, giáp nhà bà 5 Hoà, có một người đàn ông ở trần đang nằm sát mái. Người đàn ông này ra dấu yêu cầu anh Đua đừng tri hô nhưng đoán rằng đây là tên cướp đang bị truy đuổi, không chút chần chừ anh Đua la lên “cướp, cướp”. Cùng lúc này, anh Phạm Văn Hải - Phó công an xã Ninh Sơn, và anh Lê Trần Tấn Thành - công an viên, ập đến yêu cầu tên cướp leo xuống. Thấy nhân dân và công an phong toả quá đông, tên cướp xin đầu hàng. Lúc đó là 16 giờ 45 phút.

Tại Công an xã Ninh Sơn, tên cướp khai tên là Nguyễn Minh Đạo, 32 tuổi. ngụ khu phố 6, thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng tỉnh Bình Dương. Dù không phải là cướp như thông báo ban đầu, nhưng Đạo lại là thủ phạm của hàng loạt vụ bẻ khoá, nhập nha ở khu phố 1 và 2 thuộc phường 3, Thị xã xảy ra trong hai ngày 7 và 8.7.2009. Hầu hết các vụ trộm đều xảy ra lúc chủ nhà đi làm, không có người trông coi.

Điển hình là vào lúc 16 giờ ngày 7.7, tại căn hộ của anh Đinh Nam Đàn ở khu phố 2, phường 3, Đạo bẻ khoá, bẻ khoen cửa, đập cửa kính mở chốt bên trong, lấy đi một máy vi tính và một điện thoại di động. Ngay đêm đó, hắn lại tiếp tục xâm nhập Trung tâm ngoại ngữ Advance (khu phố 1, phường 3), “khuân” 6 CPU và một màn hình vi tính loại lớn. Đến 9 giờ 40 sáng 8.7, Công ty TNHH Ngân Hà (khu phố 1, phường 3) phát hiện mất 1 tivi 32 inches hiệu LCD Sony trị giá 19 triệu đồng, một dàn máy vi tính 9,5 triệu đồng và một biển số xe 70T1-6136.

Chưa dừng lại đó, trưa 8.7, tên Nguyễn Minh Đạo lại lợi dụng lúc gia đình chị Trần Thị Huy, cũng ở khu phố 1, phường 3, đi vắng; hắn đột nhập vào nhà lấy một vòng đeo tay 18k nặng một lượng, 1 sợi dây chuyền 18k nặng 1 chỉ, một lắc tay 1 chỉ và một nhẫn vàng gần 1 chỉ.

Ngay chiều đó, hắn lại vào nhà anh Hoàng Ngọc Ninh lấy một dàn máy vi tính Dell, trị giá 16 triệu đồng và 3,5 triệu đồng. Căn hộ cuối cùng bị mất trong ngày là nhà của chị Nguyễn Thị Hồng Út, 41 tuổi, bị mất 9,5 chỉ vàng.

Trong lúc Công an Thị xã huy động lực lượng ráo riết truy tìm thủ phạm các vụ đột nhập táo bạo trên, khoảng 15 giờ ngày 9.7, khi đột nhập vào nhà chị Nguyễn Thị Minh Châu, 51 tuổi (ngụ khu phố 1, phường 3), đang lục lọi thì bất ngờ chị Châu đi làm về phát hiện cổng rào lẫn cửa nhà bị mở và có chiếc xe máy Nouvo dựng quay đầu ra cửa. Trước khi bước vào nhà, chị Châu đã khoá cổng, Đạo vung cây vít lên, đe doạ: “Bà mở cửa cho tôi, nếu không tôi đâm chết”. Hoảng sợ chị Châu liền mở cổng cho hắn lên xe tẩu thoát. Lúc này công an Thị xã đang xem xét hiện trường các vụ trộm gần nhà chị Châu, nghe tiếng la, các anh nhìn thấy gã thanh niên cao to đang điều khiển chiếc Nouvo mang biển số 70T1-6136 chạy nhanh về hướng xã Ninh Sơn, biển số xe này lại trùng với biển số mà Công ty TNHH Ngân Hà bị mất. Xác định đây là đối tượng cần tìm nên lực lượng Công an Thị xã gọi điện nhờ CS113 hỗ trợ truy bắt.  Khi tên Đạo chạy đến xã Ninh Sơn cũng là lúc vòng vây của các lực lượng và nhân dân xiết chặt, không còn đường thoát.

Theo lời khai của tên Đạo, hắn có gia đình ở TP. HCM, do mê cá độ bóng đá, nợ nần chồng chất, vợ chồng lục đục, Đạo bỏ về sống với cha mẹ già tại huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. Tại đây, Đạo lại tiếp tục chơi trò đỏ đen, bị chủ nợ đe doạ “lấy mạng”, nên sang Tây Ninh “lánh nạn”. Trước khi rời Dầu Tiếng, Đạo đã lấy trộm chiếc Nouvo rồi gỡ bỏ biển số.

Đến Tây Ninh, hắn thuê nhà ở trọ. Với “đồ nghề” là chiếc mỏ lết và cái tua vít, số tài sản mà tên Đạo “chôm” được gồm 10 dàn máy vi tính các loại, một ti vi, 13,2 chỉ vàng 18K, 2,5 chỉ vàng 24K. Tối 9.7, Công an Thị xã đã thu hồi được 5 màn hình vi tính, một ti vi 32 inches và một số nữ trang.

SÔNG NINH