BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị xã: Hoa đã vào xuân

Cập nhật ngày: 06/01/2012 - 12:42

Một góc trong vựa hoa kiểng Tứ Linh

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa thôi là đến Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012. Hoà trong không khí rộn rịp của những ngày giáp Tết, nhiều vựa hoa kiểng ở khu vực Thị xã đã tưng bừng các sắc màu chào đón khách.

Trên đường Tua Hai, phường 1 (Thị xã) gần chục vựa cây cảnh lớn nhỏ, có vựa chỉ mới mở cửa cách đây vài tháng. Đoạn dốc từ đường Trưng Nữ Vương đến cầu Thái Hoà cũng tươi thắm sắc xuân nhờ những cây cảnh của vựa hoa kiểng Hoàng Dũng đang bày bán cả 2 bên đường. Ngoài những loại hoa kiểng được trồng ngay tại vựa nhiều chủ vựa lấy hoa kiểng từ miền Tây lên (chủ yếu ở 2 tỉnh Đồng Tháp và Bến Tre). Theo anh Tô Nguyễn Nhất Linh, chủ vựa hoa Tứ Linh, hoa kiểng bán Tết năm nay sẽ “hút” hơn năm ngoái vì vừa qua ở Sa Đéc (Đồng Tháp) bị ngập lụt nên cây kiểng bị úng chết nhiều. Dù đã đến tận chỗ để lấy hàng trong 3 ngày liền nhưng anh Linh vẫn chưa có đủ số hàng mình cần. Năm nay, các loại hoa, kiểng nhiều nhất vẫn là mai, cẩm chướng, hải đường, cúc mâm xôi, đỗ quyên, lan, dạ lan thảo, tắc, sứ... Bên cạnh những loại quen thuộc kể trên, còn có nhiều loại lạ mắt như cây nến, cây đuốc, cây lá tuyết, chuỗi hạt... Về giá cả, cúc mâm xôi có giá từ 80 - 85 ngàn đồng/chậu, lan (tuỳ loại) có giá từ 100 - 300 ngàn đồng, đỗ quyên (chậu nhỏ) từ 80 - 90 ngàn đồng, cây nến từ 140 - 200 ngàn đồng tuỳ độ cao của hoa...

Một dãy cúc mâm xôi

Qua khảo sát, giá hoa năm nay không cao hơn năm ngoái. Giá của cây còn phụ thuộc vào độ lớn nhỏ, hoa nhiều hay ít. Với khách hàng bình dân, chỉ cần bỏ ra vài chục ngàn đến hơn trăm ngàn đồng là đã có thể chọn cho mình vài chậu hoa ưng ý để trang trí cửa nhà trong dịp đón năm mới. Trong số các loài hoa kiểng mùa Tết, mai vẫn là loại cây được nhiều người ưa chuộng. Theo anh Ngót, người làm việc tại cơ sở kinh doanh mai của ông Nguyễn Ngọc An nằm trên đường Huỳnh Công Nghệ (phường 1, Thị xã) thì giá mai năm nay cũng không chênh lệch mấy giá năm rồi. Đối với những cây mai lấy từ miền Tây lên thì phải lặt lá sớm từ mùng 10, 11 âm lịch. Mai nuôi tại tỉnh thì lặt lá từ ngày rằm là vừa. Quan sát một chậu mai anh Ngót cho nở trước thử nghiệm thì thấy bông nở to, nhiều cánh rực rỡ, những chùm nụ to đều bằng nhau hứa hẹn những chậu mai năm nay của anh cũng sẽ hấp dẫn người mua.

Đối với các chủ vựa hoa kiểng, Tết là dịp duy nhất trong năm có thể “ăn nên làm ra” với nghề nên ai cũng tranh thủ chăm chút cho sản phẩm của mình để phục vụ tốt nhất cho khách hàng trong những ngày xuân.

ThuỲ Dương