BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị xã Hòa Thành: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 14/09/2021 - 21:03

BTNO - Nhằm tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, giữ vững thành quả đạt được trong thời gian qua, đồng thời tiến tới kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh, UBND thị xã Hòa Thành ban hành công văn số 1130 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phù hợp với các cấp độ nguy cơ trên địa bàn.

Xã đoàn Trường Tây hỗ trợ thực phẩm cho người dân trong những ngày giãn cách

Theo đó, UBND Thị xã đề nghị, lực lượng Công an chủ trì phối hợp phòng Quản lý đô thị và các cơ quan, đơn vị, địa phương hướng dẫn cấp giấy đi đường cho các đối tượng được phép di chuyển tại các địa phương, bảo đảm thống nhất, đồng bộ theo ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cấp giấy đi đường. 

UBND Thị xã chỉ đạo các các xã, phường căn cứ vào kết quả xét nghiệm sàng lọc lần 3 đối với địa bàn nguy cơ và đối tượng nguy cơ, đánh giá lại vùng nguy cơ của xã, phường, ấp, khu phố để điều chỉnh biện pháp phòng, chống Covid-19 trên địa bàn phù hợp với các vùng nguy cơ dịch bệnh; kịp thời thông tin, báo cáo đánh giá khi có sự cố thay đổi về cấp độ nguy cơ trên địa bàn.

Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát lưu động, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là hành vi vi phạm giãn cách xã hội, không thực hiện nghiêm 5k, chống người thi hành công vụ. UBND Thị xã yêu cầu UBND các phường, xã tập trung giám sát, quản lý chặt chẽ các địa bàn, khu vực, đối tượng nguy cơ cao, nhất là chợ, nhà trọ, khu công nhân lao động, người thường xuyên di chuyển làm việc nhiều địa phương…

Đoàn viên xã Đoàn Trường Tây chăm lo đời sống cho người dân khó khăn vì Covid-19

Tại các chợ, cửa hàng bách hóa, tạp hóa… quy định giăng dây hoặc bố trí bảo đảm giãn cách giữa người mua và người bán. Ban Quản lý các chợ theo dõi, quản lý chặt chẽ danh sách tiểu thương có đăng ký bán tại chợ, báo cáo UBND xã, phường theo dõi để đưa vào kế hoạch sàng lọc định kỳ. 

UBND các xã, phường tiếp tục triển khai tiêm vaccine theo kế hoạch phân bổ của UBND Thị xã bảo đảm chặt chẽ, khoa học, an toàn, đúng đối tượng, không tập trung đông người; kế hoạch tiêm được cập nhật đầy đủ lên hệ thống cơ sở dữ liệu tiêm chủng trong ngày; tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký tiêm vaccine phòng Covid-19 trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử.

Các địa phương tập trung khảo sát, xem xét quyết định cho F1 cách ly tại nhà đối với những trường hợp đủ điều kiện theo quy định; quản lý cách ly chặt chẽ F1 cách ly tại nhà, người từ các tỉnh, thành phố về cư trú tại địa phương và lấy mẫu xét nghiệm đúng quy định để sớm phát hiện và tách F0 đưa đi điều trị, cắt đứt nguồn lây. 

Chủ tịch UBND Thị xã Trương Văn Hoàn đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện kịp thời việc thông tin, lập hồ sơ, chi trợ cấp cho các đối tượng theo tinh thần Nghị quyết 68 của Chính phủ; thường xuyên rà soát, cứu trợ kịp thời những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, không để hộ thiếu đói.

“Chủ tịch UBND xã, phường chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thị xã nếu để xảy ra trường hợp đối tượng đủ điều kiện hưng chậm hoặc không được hỗ trợ, hộ thiếu đói, học sinh vì hoàn cảnh khó khăn phải bỏ học”- Chủ tịch UBND Thị xã Trương Văn Hoàn nhấn mạnh. 

 UBND Thị xã yêu cầu Công an xây dựng phương án bố trí sắp xếp các chốt kiểm soát linh hoạt, phù hợp, nhất là khi có sự chuyển hóa trạng thái nguy cơ dịch bệnh giữa các vùng tại từng thời điểm. Cùng với đó, lực lượng công an tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, nhất là trong giai đoạn thực hiện điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; kịp thời xử lý nghiêm các hành vi sử dụng mạng xã hội đưa tin sai sự thật, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh gây hoang mang trong nhân dân. 

Test sàng lọc nhằm phát hiện những trường hợp nhiễm bệnh để kịp thời đưa đi điều trị

Trung tâm Y tế thị xã có giải pháp chặt chẽ, kịp thời bóc tách F0 tại các khu cách ly, khu phong tỏa để đưa đi điều trị, hạnh chế việc nhiễm và lây lan trong các khu này. Tùy theo diễn biến của dịch bệnh, Trung tâm Y tế Thị xã xây dựng phương án thu gọn các cơ sở cách ly tập trung để kịp thời giao lại cho ngành Giáo dục. 

Trong thời điểm bước vào năm học mới, UBND Thị xã yêu cầu Phòng Giáo dục – Đào tạo thực hiện tốt kế hoạch năm học mới 2021-2022 do UBND tỉnh phê duyệt, bảo đảm việc giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh hiệu quả, an toàn. Ngành giáo dục có kế hoạch đề xuất phun khử khuẩn, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị các điểm trường được sử dụng làm khu cách ly tập trung để phục vụ cho việc học trực tiếp cũng như nắm chắc số lượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ, không để trẻ vì khó khăn phải bỏ học. 

Tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân 

Phòng Kinh tế hạ tầng, phòng Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp các ngành liên quan báo cáo, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xét duyệt và chi hỗ trợ cho người dân; phối hợp Liên đoàn Lao động Thị xã, các ngành liên quan, UBND các xã, phường hướng dẫn các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện công văn số 1113 của UBND Thị xã về ban hành phương án khôi phục sản xuất trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, trên tinh thần vừa bảo đảm hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa đáp ứng đầy đủ điều kiện phòng, chống dịch, không làm đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng, ảnh hưởng đời sống người dân và hoạt động của doanh nghiệp trước mắt và lâu dài.

Tính đến 16 giờ ngày 13.9, thị xã Hòa Thành không phát sinh trường hợp nhiễm Covid-19. Đến nay, Hòa Thành có 506 trường hợp nhiễm bệnh. Về kết quả xét nghiệm đối tượng nguy cơ và địa bàn nguy cơ, đã tổ chức test nhanh 1.922 mẫu, kết quả đều âm tính; lấy 1.766 mẫu PCR, trong đó có 1 mẫu dương tính. Về các trường hợp liên quan đến bệnh viện Lê Ngọc Tùng, qua rà soát đến 11 giờ ngày 13.9, đã có 350 trường hợp liên quan. Các xã, phường đã quyết định cách ly, theo dõi tại nhà theo quy định và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Theo đó, các mẫu test nhanh 350 trường hợp đều cho kết quả âm tính. 

Trong thời gian dự kiến từ 15-17.9, thị xã Hòa Thành tiếp tục tiêm 8.000 liều vaccine cho người dân các xã, phường.

Ngọc Diêu