BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị xã Hoà Thành: Trợ lực cho phụ nữ vượt qua khốn khó 

Cập nhật ngày: 14/10/2021 - 08:52

BTNO - Để hỗ trợ chị em vượt qua khó khăn trong cuộc sống, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn thị xã Hoà Thành có nhiều cách làm cụ thể, thiết thực, từng bước giúp mọi người vượt qua mặc cảm, tạo dựng cuộc sống ổn định, hạnh phúc.

Vợ chồng bà Xuất duy trì việc bán rau củ quả để trang trải cuộc sống.

Bà Võ Thị Hạnh- Chủ tịch Hội LHPN thị xã Hoà Thành cho biết, trên địa bàn thị xã có 45 phụ nữ khuyết tật có khả năng lao động; 163 phụ nữ đơn thân nuôi con có hoàn cảnh khó khăn; 258 phụ nữ khó khăn do thiên tai, dịch bệnh. 

Sau khi được sự đồng ý của Thường trực Thị ủy, Ban Thường vụ Hội LHPN thị xã Hòa Thành chỉ đạo Hội LHPN xã, phường khảo sát, nắm danh sách gia đình phụ nữ nghèo có người thân bị khuyết tật, phụ nữ yếu thế có đủ sức khỏe để chăn nuôi, sản xuất, buôn bán phát triển kinh tế để kịp thời báo cáo. Đơn vị khảo sát thực tế và họp xét hỗ trợ 17 hộ có người khuyết tật, 11 phụ nữ yếu thế; chỉ đạo Hội LHPN xã, phường hướng dẫn các hộ được hỗ trợ làm đơn và lập hồ sơ quy trình để giải ngân nguồn vốn.

Chủ tịch Hội LHPN thị xã Hoà Thành cho biết thêm: “để thực hiện chương trình, được sự giới thiệu của cấp ủy, Hội vận động các mạnh thường quân hỗ trợ vốn. Mỗi trường hợp được hỗ trợ 5 triệu đồng trong thời gian 1 năm, không lãi suất.

Bắt đầu từ tháng thứ 3, Hội thu hồi vốn mỗi tháng 500.000 đồng để hoàn trả cho các mạnh thường quân. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, chương trình đã hỗ trợ vốn cho 30 chị số tiền 150 triệu đồng được 7 tháng và thu hồi vốn dần hàng tháng để chuyển trả mạnh thường quân được 5 tháng.

Chương trình hỗ trợ vốn không lãi suất cho gia đình phụ nữ nghèo có người khuyết tật, phụ nữ yếu thế giúp đỡ các chị em có cơ hội cải thiện kinh tế gia đình. Từ nguồn vốn hỗ trợ này, họ đầu tư mua bán, chăn nuôi để cải thiện cuộc sống, tăng thu nhập hàng tháng từ 3,5 - 6 triệu đồng (tăng từ 1- 3 triệu đồng so với trước)”. 

Bà Tuyến nỗ lực bó chổi để giao cho các tiệm tạp hoá.

Là một trong những trường hợp được hỗ trợ vay vốn không lãi suất, bà Hà Thị Xuất, sinh năm 1977, ngụ khu phố Hiệp Hoà, phường Hiệp Tân cho biết: “hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn.

Mỗi tháng, tôi phải tốn hơn 2 triệu đồng để chạy thận, lo tiền ăn học cho con gái nhỏ. Tất cả gánh nặng đều đè lên vai của chồng, thu nhập gia đình thiếu trước hụt sau, nhịn ăn nhịn uống dành dụm tiền chữa bệnh”.

Từ khi được hỗ trợ vay vốn không lãi suất, vợ chồng bà Xuất có thêm đồng vốn để mua rau củ quả về bán. Mỗi buổi sáng, hai vợ chồng chạy xe ra chợ bán, những ngày ế ẩm sẽ chạy vòng quanh các tuyến đường trên địa bàn TP.Tây Ninh, thị xã Hoà Thành để bán cho hết. Nhờ số vốn do Hội phụ nữ hỗ trợ, cuộc sống gia đình bà Xuất đỡ vất vả hơn, nhẹ phần gánh nặng cơm áo gạo tiền.

Theo bà Phan Nhị Linh- Chủ tịch Hội LHPN phường Hiệp Tân, trên địa bàn có 3 trường hợp được hỗ trợ vốn không lãi suất của Hội Phụ nữ thị xã. Chương trình hỗ trợ vốn này đã giúp cho các gia đình phụ nữ nghèo, khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn có được số tiền để chăn nuôi, sản xuất, buôn bán nhỏ phát triển kinh tế gia đình, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, Nhà nước “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Việc hỗ trợ vốn không lãi suất của Hội phụ nữ giúp nhiều trường hợp chị em khuyết tật có điều kiện vượt qua khó khăn. Bà Trương Thị Tuyến, sinh năm 1965, ngụ khu phố Long Đại, phường Long Thành Bắc bị tai nạn giao thông, đi lại khó khăn.

Bà Tuyến cho biết, chồng mất sớm, một mình bà phải gồng gánh nuôi con. Trước đây, bà đi bán bông ở chợ đêm, sau này đôi chân thường xuyên đau nhức dữ dội, đành ở nhà làm nghề bó chổi.

Bà thường đến phường Long Thành Trung để mua cọng dừa với giá dao động từ 300.000 – 550.000 đồng/ bao 25 kg, giá tuỳ thuộc vào loại dừa. Khi được hỗ trợ vay 5 triệu đồng không lãi suất, bà mạnh dạn mua thêm cọng dừa, trung bình 1 tiếng hoàn thành 5 cây chổi.

Chổi làm ra đem bán sỉ cho các tiệm tạp hoá, tiểu thương với giá 30.000 đồng/cây. “Tôi đã hoàn vốn được 5 tháng, mỗi tháng 500.000 đồng. Thu nhập ổn định hơn trước, dao động ở mức 4 – 4,5 triệu đồng/tháng. Tôi rất cảm ơn Hội Phụ nữ tạo điều kiện hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi để bản thân phát triển kinh tế, có cuộc sống ổn định hơn”.

Nhờ nguồn vốn hỗ trợ, bà Tuyến mạnh dạn mua thêm cọng dừa để làm chổi.

Bà Nguyễn Thị Hiền- Chủ tịch Hội LHPN phường Long Thành Bắc cho biết, trên địa bàn có 5 trường hợp phụ nữ nghèo, khuyết tật được hỗ trợ vay vốn để nuôi gà, bán tạp hoá, bó chổi và may đồ.

Để phát huy hiệu quả nguồn vốn và giúp chị em có điều kiện nâng cao kiến thức, Hội luôn sâu sát, động viên, hướng dẫn mọi người sử dụng vốn đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả; hỗ trợ kiến thức chăm sóc sức khỏe, mua bán, kinh doanh. Ngoài ra, đơn vị còn nỗ lực vận động mạnh thường quân trao quà giúp đỡ phụ nữ nghèo, khó khăn do ảnh hưởng Covid-19, nhắc nhở họ nâng cao ý thức phòng, chống dịch.

Hoạt động chăm lo, hỗ trợ phụ nữ nghèo của các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn thị xã Hoà Thành đã thể hiện vai trò của tổ chức Hội, cán bộ, hội viên, phụ nữ trong việc chung tay giúp đỡ những đối tượng yếu thế trong xã hội, nhất là hội viên phụ nữ nghèo, thực hiện hiệu quả chỉ tiêu trong Nghị quyết Đại hội phụ nữ các cấp về giúp hội viên, phụ nữ thoát nghèo và góp phần thiết thực vào công tác giảm nghèo chung của tỉnh.

Phương Thảo