BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị xã Tây Ninh: Đề nghị xoá bỏ quy hoạch Cụm Công nghiệp Tân Bình

Cập nhật ngày: 15/10/2011 - 12:24

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ cùng lãnh đạo Sở KH-ĐT, UBND Thị xã khảo sát khu vực quy hoạch Cụm CN Tân Bình ngày 15.4.2011

Ba cụm công nghiệp (CCN) Tân Bình, Thạnh Tân và Bình Minh thuộc thị xã Tây Ninh, nằm trong 8 CCN được quy hoạch đầu tiên trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Quy hoạch tổng thể của 3 CCN này được lập trước năm 2000 và năm 2004 đã lập quy hoạch chi tiết 1/2000. Qua nhiều năm kêu gọi đầu tư, trong 3 CCN này ở Thị xã, chỉ có CCN Tân Bình là có nhà đầu tư đến khảo sát và xin chủ trương đầu tư. Tuy nhiên đến nay CCN này vẫn chưa được triển khai thực hiện.

Theo quy hoạch, 3 CCN trên địa bàn thị xã Tây Ninh có tổng diện tích gần 254 ha. Trong đó CCN Bình Minh có diện tích lớn nhất là 106 ha; kế đến là CCN Tân Bình- 97 ha và CCN Thạnh Tân rộng 50,8 ha. Cả 3 CCN đều nằm ở các xã phía Bắc trung tâm Thị xã và được công bố quy hoạch chi tiết 1/2000 từ năm 2004. Sau khi tiếp nhận hồ sơ quy hoạch, UBND Thị xã thành lập Ban quản lý CCN, tổ chức công bố rộng rãi nội dung quy hoạch và tiến hành xác định ranh mốc, niêm yết sơ đồ mặt bằng tại các vị trí khu vực quy hoạch, đồng thời tiến hành thống kê hiện trạng sử dụng đất. Song song đó, UBND Thị xã tổ chức kêu gọi đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng các CCN trên địa bàn qua các cuộc hội thảo và tài liệu giới thiệu.

Tuy nhiên, sau hơn 6 năm tiến hành công tác kêu gọi đầu tư, hai CCN Bình Minh và Thạnh Tân chưa có nhà đầu tư nào đến xin chủ trương đầu tư thực hiện. Trong đó, CCN Bình Minh có bất lợi do hạ tầng giao thông và cầu chưa đáp ứng yêu cầu phát triển CCN; đồng thời do CCN này được quy hoạch trên nền đất đã trồng nhiều diện tích cao su nên nếu thực hiện chi phí đền bù sẽ rất cao. Bên cạnh đó, khu vực quy hoạch CCN Bình Minh lại gần khu vực phòng thủ và gần khu di tích căn cứ kháng chiến của thị xã Tây Ninh. Do đó cuối tháng 5.2011, UBND Thị xã có văn bản báo cáo tình hình triển khai thực hiện quy hoạch các CCN trên địa bàn, trong đó có đề xuất xoá bỏ quy hoạch CCN Bình Minh. Ngày 25.7.2011, UBND tỉnh có văn bản đồng ý chủ trương xoá quy hoạch CCN Bình Minh theo đề nghị của UBND Thị xã và giao cho các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh các thủ tục xoá quy hoạch theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ trao đổi với người dân trong vùng quy hoạch Cụm CN Tân Bình ngày 15.4.2011

Riêng CCN Tân Bình có nhà đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Tập Phước Thành đăng ký xây dựng và kinh doanh hạ tầng và đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2009. Sau khi có chủ trương cho phép đầu tư, tháng 9.2009, UBND Thị xã lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trình Hội đồng thẩm định UBND tỉnh phê duyệt với tổng giá trị là 63,3 tỷ đồng. Đồng thời, UBND thị xã Tây Ninh hướng dẫn chủ đầu tư lập hồ sơ trình duyệt: đánh giá tác động môi trường; lập hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500… Giấy chứng nhận đầu tư CCN Tân Bình cũng được cấp vào đầu tháng 11.2009. Theo dự kiến thì từ tháng 11.2009 đến cuối năm 2009 chủ đầu tư sẽ chi trả hoàn tất tiền bồi thường, hỗ trợ và tiếp nhận mặt bằng để chuẩn bị thi công xây dựng hạ tầng và khu tái định cư cho các hộ trong vùng dự án trong năm 2010. Tưởng chừng CCN Tân Bình sẽ có cơ hội phát triển sớm hơn các CCN khác trên địa bàn thị xã Tây Ninh, thế nhưng đến nay- sau gần 2 năm triển khai kế hoạch thì việc chi trả bồi thường, hỗ trợ vẫn chưa thực hiện được. Nguyên nhân chủ yếu là do chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính nên chưa chuyển kinh phí bồi thường. UBND Thị xã đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư để đôn đốc thực hiện việc chi trả bồi thường, nhưng sau nhiều lần gia hạn, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu chuyển biến tích cực.

Theo Phó Chủ tịch UBND Thị xã Nguyễn Nam Hưng, với những nỗ lực trong công việc triển khai các thủ tục đầu tư trước đây cho thấy, cái “tâm” của nhà đầu tư là rất muốn tiếp tục triển khai dự án CCN Tân Bình, nhưng “lực” thì không đủ. Do đó, UBND Thị xã kiến nghị UBND tỉnh thu hồi chủ trương cho phép đầu tư đối với công ty này. Cũng theo ông Nguyễn Nam Hưng, hiện đang có một nhà đầu tư khác dự định đầu tư thực hiện dự án CCN Tân Bình, nhưng chưa biết năng lực như thế nào. Hơn nữa, nếu chấp thuận chủ trương cho nhà đầu tư mới đầu tư thực hiện dự án CCN Tân Bình thì toàn bộ phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phải được lập lại theo những quy định mới với mức hỗ trợ tăng cao. Nếu cơ quan chức năng xét thấy chủ đầu tư mới không thể triển khai được thì UBND Thị xã đề nghị xoá luôn CCN Tân Bình.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thuỷ cùng lãnh đạo Sở KH-ĐT, UBND Thị xã làm việc với nhà đầu tư Tập Phước Thành tại UBND xã Tân Bình ngày 15.4.2011

Đề xuất xoá bỏ quy hoạch CCN Tân Bình của UBND thị xã Tây Ninh được nhiều ý kiến đồng tình. Bởi lẽ theo quy hoạch chung đang được điều chỉnh thì thị xã Tây Ninh đã được thống nhất là phát triển theo hướng đô thị sinh thái với nhiều “mảng xanh” được bảo tồn và hạn chế tối đa các hoạt động gây tác động xấu đến môi trường. Do đó, đề xuất xoá bỏ CCN này là phù hợp với mục tiêu phát triển thị xã Tây Ninh trong tương lai.

Sơn TrẦn