BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị xã Tây Ninh: Giúp người nghèo “an cư”

Cập nhật ngày: 16/09/2009 - 05:35

Cùng với sự phát triển kinh tế xã hội của cả tỉnh, thị xã Tây Ninh cũng ngày càng thay da đổi thịt. Thu nhập bình quân tính theo đầu người năm 2008 là hơn 1.400 USD/năm (cao hơn thu nhập bình quân cả tỉnh). Tuy nhiên, bên cạnh đó, Thị xã cũng còn một bộ phận dân cư đang sống trong cảnh khó khăn, chật vật thậm chí chưa có được chỗ trú ngụ yên ổn. Chính vì thế, việc “an cư” để tiến tới “lạc nghiệp” đối với họ là vô cùng bức bách.

Năm 2006, anh Nguyễn Văn Lộc, KP1, phường 3, TXTN được chính quyền địa phương xét xây tặng căn nhà đại đoàn kết. Thế là căn nhà lụp xụp ngày trước đã được thay bằng căn nhà mới, tươm tất hơn. Có chỗ che mưa nắng, gia đình anh quyết chí làm ăn để vươn lên. Sau đó, gia đình anh lại được địa phương giúp đỡ vay vốn Ngân hàng chính sách 5 triệu đồng. Vợ anh dùng số tiền đó làm vốn buôn bán. Hiện tại, anh Lộc đang làm nhân viên cho hợp tác xã xe buýt Ngân Long với mức lương căn bản 1,5 triệu đồng/tháng. Vợ anh buôn bán rau quả ngoài chợ, thu nhập cũng ổn định hơn. Hạnh phúc nhất đối với anh chị đó là cô con gái út Nguyễn Thị Ngọc Huệ học Trường THCS Trần Hưng Đạo, 8 năm liền là học sinh giỏi.

Một gia đình ở xã Tân Bình vui mừng khi được tặng căn nhà đại đoàn kết.

Cuộc sống ổn định, anh chị có điều kiện để nới rộng căn nhà thêm ra. Giờ nhìn nó đã khang trang hơn trước. “Cũng nhờ các cấp chính quyền giúp đỡ mà gia đình tui đỡ hơn trước rất nhiều. Gia đình tui rất cảm ơn!” – anh Nguyễn Văn Lộc tâm sự như thế.

Cũng giống như anh Nguyễn Văn Lộc, anh Phạm Văn Bộ ở KP1, phường 3 cũng bày tỏ sự biết ơn khi nói về sự quan tâm của chính quyền đối với gia đình mình: “Hai vợ chồng tôi từ Bắc Giang vào đây lập nghiệp chỉ với hai bàn tay trắng, nhờ các anh chị ở phường và khu phố xem xét giúp đỡ xây cho căn nhà đại đoàn kết. Vợ chồng tôi cố chắt chiu để kiếm tiền nuôi con ăn học. Tôi thật sự cảm ơn chính quyền địa phương!”.

Hiện tại, nhà của anh Lộc đã xây thêm một căn bếp, nhà trên lát gạch men, nhà bếp đã khá tiện nghi với bếp gas, tủ lạnh… Còn nhà anh Bộ cũng vừa lót nền bằng gạch men (thay gạch tàu trước đây), tường được tô và quét vôi cẩn thận. Anh cũng xây thêm một phòng nữa để căn nhà rộng rãi hơn.

Chị Nguyễn Đông Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND phường 3 nói: “Năm 2009, phường 3 được giao chỉ tiêu xây 2 căn nhà đại đoàn kết, nhưng đến nay phường đã xây được 6 căn. Có được kết quả như vậy là do Đảng uỷ và chính quyền địa phương luôn quan tâm đến công tác xây nhà đại đoàn kết cho những hộ gặp khó khăn về nhà ở”.

Không riêng gì phường 3, một số phường, xã khác trong Thị xã cũng rất quan tâm đến phong trào xây tặng nhà đại đoàn kết cho người nghèo. Ở xã Tân Bình, tuy thuộc địa bàn Thị xã nhưng vẫn còn là một xã nông thôn, có 27 hộ nghèo cần được xây nhà đại đoàn kết, từ đầu năm đến nay bằng nhiều nguồn lực, toàn xã đã xây được 5 căn. Có được kết quả trên là do Tân Bình tích cực vận động sự ủng hộ của các đơn vị kinh tế, mạnh thường quân trên địa bàn. Trong đó, Công ty Khoai mì Tây Ninh ủng hộ 15 triệu đồng; ông Phạm Trần Phú 15 triệu đồng; doanh nghiệp Thuỷ Nguyên 5 triệu đồng; doanh nghiệp Danh Dự 5 triệu đồng…

Quy trình để xét xây nhà đại đoàn kết ở Thị xã được thực hiện rất chặt chẽ. Tại các địa phương đều có họp tổ dân cư tự quản để xét từng trường hợp. Trên cơ sở đề xuất của đa số hộ dân trong tổ, xã, phường lại xét thêm một vòng nữa để thẩm định việc xây tặng nhà cho đúng đối tượng.

Ông Nguyễn Văn Tới, Phó Chủ tịch UBND Thị xã cho biết: “Đây là công tác được các cấp uỷ Đảng quan tâm chỉ đạo, được đông đảo nhân dân Thị xã đồng tình ủng hộ. Năm 2009, thị xã Tây Ninh đã xây được 32 căn nhà đại đoàn kết với số tiền gần 614 triệu đồng. Trong đó, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh trợ giúp 13 căn. Nổi bật trong hoạt động xã hội này có Hội Chữ thập đỏ Q10 TPHCM, Công ty TNHH Tân Ngọc Lực (Tây Ninh), Đội Mô tô Gia Định- quận Bình Thạnh TPHCM…”.

Chỉ tiêu xây nhà đại đoàn kết được nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thị xã Tây Ninh nhiệm kỳ 2005- 2010 là 200 căn. Đến nay, toàn Thị xã đã đạt được 175 căn và đang phấn đấu để từ nay đến cuối năm sẽ hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

THANH PHƯƠNG