BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị xã Tây Ninh: Sẽ cải tạo lại đường 30.4

Cập nhật ngày: 07/10/2012 - 04:31

(BTN)- Đường 30.4 là trục lộ chính đi qua trung tâm thị xã Tây Ninh, dài hơn 4 km. Đây cũng là tuyến đường có lộ giới rộng nhất ở Thị xã hiện nay. Cách đây khoảng 10 năm, đường 30.4 được đầu tư nâng cấp mở rộng đã làm thay đổi bộ mặt khu vực trung tâm Thị xã, vì cùng theo đó, toàn bộ “mặt tiền” đường được chỉnh trang theo hướng đô thị hiện đại. Thế nhưng đến nay- khi lĩnh vực thương mại, dịch vụ khu vực Thị xã phát triển mạnh mẽ thì đường 30.4 hiện hữu đã bộc lộ nhiều hạn chế.

Cho đến nay, đường 30.4 là tuyến đường duy nhất ở Thị xã được thiết kế 2 dải phân cách 2 bên, phân mỗi chiều lưu thông thành 3 làn xe, gồm 2 làn phía ngoài dải phân cách dành cho ô tô và 1 làn xe phía trong dành cho mô tô. Trên 2 dải phân cách có 2 hàng đèn chiếu sáng thẳng tắp xen lẫn với cây cảnh làm tuyến đường càng thêm đẹp- nhất là vào ban đêm. Riêng đoạn từ Bách Hoá (cũ) đến Mũi Tàu, đường 30.4 đẹp hẳn lên bởi hàng cây xà cừ cổ thụ. Song song đó, trên vỉa hè hai bên đường còn được trồng cây xanh bản địa để tạo thêm khoảng xanh trên đường. Nhìn tổng quát, đường 30.4 sau khi được nâng cấp đã đáp ứng được yêu cầu đô thị hoá Thị xã theo hướng phát triển thành đô thị loại III, đồng thời tạo cảnh quan đô thị đẹp và thoáng mát.

Xe ôtô dừng đậu choáng gần phân nửa phần đường

Thế nhưng theo xu hướng phát triển ngày càng mạnh mẽ như hiện nay ở khu vực trung tâm Thị xã thì kiểu thiết kế đường 30.4 chẳng những không còn đáp ứng được yêu cầu mà còn đang làm hạn chế nhiều mặt khác. Trước tiên là về lĩnh vực giao thông. Hiện nay lưu lượng xe lưu thông trên đường 30.4 ngày càng nhiều- đặc biệt là lượng xe ô tô ngày càng tăng. Đoạn từ Bách Hoá đến Mũi Tàu đã được kẻ vạch chiếm gần nửa phần đường dành cho ô tô dừng đậu nên phần còn lại để xe lưu thông là khá hẹp. Nếu như đường 30.4 chỉ có 1 dải phân cách giữa tuyến đường thì vấn đề này được giải quyết đơn giản hơn vì ô tô dừng đậu cặp vỉa hè không ảnh hưởng nhiều đến lưu thông do phần đường còn lại rất rộng. Riêng đoạn từ Bách Hoá đến Mít Một nhu cầu dừng đậu ô tô không lớn, nhưng lại có hạn chế khác là rất dễ xảy ra tai nạn giao thông khi xe băng qua đường do cây xanh trồng trên dải phân cách làm hạn chế tầm nhìn. Nếu chỉ có 1 dải phân cách giữa tuyến đường thì tai nạn giao thông đoạn này sẽ ít xảy ra hơn.

Tuy nhiên hạn chế lớn nhất của tuyến đường 30.4 hiện nay là thuộc lĩnh vực phát triển thương mại dịch vụ khu vực trung tâm Thị xã. Đoạn đường từ Bách Hoá đến Mũi Tàu tập trung hoạt động lĩnh vực ngân hàng nhiều nhất. Do thiết kế đường 30.4 như vậy nên việc giao dịch với khách hàng của các ngân hàng rất khó khăn- nhất là đối với khách hàng đến giao dịch bằng ô tô. Chính vì thế mà Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã kiến nghị với tỉnh quy hoạch lại đường 30.4 nhằm tạo điều kiện cho khách hàng có chỗ đậu xe khi đến giao dịch, tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng phát triển. Song song đó, trên đoạn đường này hiện nay đang có dự án xây dựng khách sạn 3 sao của Công ty TNHH Xổ số kiến thiết và Ngân hàng Công thương cũng đang có dự kiến xây dựng khách sạn 3 sao thay thế khách sạn cũ hiện nay nên chuyện vào ra của khách lưu trú cũng là vấn đề đáng quan tâm. Trong tương lai không xa, lĩnh vực thương mại- dịch vụ trên đường 30.4 sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa khi thực hiện quy hoạch lại Thị xã. Lúc đó vấn đề hạn chế của đường 30.4 sẽ càng lớn hơn. Ngoài ra, hàng cây xà cừ cổ thụ tuy đẹp và mát nhưng hiện nay đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Một số người dân Thị xã muốn giữ lại hàng cây xà cừ bởi vì đường phố cần có cây xanh và phải mấy chục năm mới có được cây to như vậy. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia về lâm nghiệp thì cây xà cừ là một trong những loài cây dễ gãy đổ khi có giông lốc và đây không phải là loại cây được chọn trồng trong đô thị. Cho nên nếu tiếp tục giữ hàng cây xà cừ sẽ gây mất an toàn khi có giông lốc.

Từ những hạn chế trên, nhiều người quan tâm băn khoăn là có nên cải tạo lại đường 30.4 hay không và quan điểm của tỉnh như thế nào về vấn đề này? Tại cuộc họp sơ kết hoạt động 9 tháng đầu năm của ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh, trả lời kiến nghị của Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Lưu Quang cho biết đường 30.4 sẽ được đầu tư cải tạo lại cho phù hợp với xu thế phát triển hiện nay của Thị xã. Theo dự kiến, hai dải phân cách trên đường 30.4 hiện nay sẽ được phá bỏ và xây dựng lại 1 dải phân cách giữa tuyến đường để phần đường hai bên được rộng rãi hơn, dễ bố trí điểm đậu xe hơn. Đồng thời dự kiến hàng cây xà cừ sẽ được cưa bỏ để đảm bảo an toàn khi có giông lốc.

Hiện nay Thị xã đang trong giai đoạn tham khảo ý kiến các ngành chuyên môn và người dân để chuẩn bị lập dự án cải tạo lại đường 30.4- trước mắt là đoạn từ Bách Hoá đến Mũi Tàu để kịp đáp ứng yêu cầu phát triển.

Sơn Trần