Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị xã Trảng Bàng: Hướng đến trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trong thời gian nhanh nhất 

Cập nhật ngày: 02/09/2023 - 22:14

BTNO - Đây được coi là một cơ sở quan trọng để thị xã Trảng Bàng phát triển tiến lên trở thành đô thị loại III trong thời gian tới.

Trong phiên họp thường kỳ tháng 8.2023, các đại biểu tham dự đã cho ý kiến đối với các nội dung do Sở Xây dựng trình gồm: phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu phường Trảng Bàng và phường An Tịnh; gia hạn thời gian trình duyệt quy hoạch phân khu phường Gia Bình, Gia Lộc, Lộc Hưng, An Hoà thuộc thị xã Trảng Bàng. Đây được coi là một cơ sở quan trọng để thị xã Trảng Bàng phát triển tiến lên trở thành đô thị loại III trong thời gian tới.

Trung tâm thị xã Trảng Bàng ngày càng khang trang.

Thực hiện các giải pháp đồng bộ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị

Theo ông Trần Thông Trực- Trưởng Phòng Quản lý đô thị thị xã Trảng Bàng (Phòng QLĐT), khi đồ án quy hoạch phân khu phường Trảng Bàng và phường An Tịnh và các phường còn lại của Thị xã được chính thức thông qua, thị xã Trảng Bàng sẽ triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ tạo động lực, tạo nguồn vốn phát triển đô thị, các giải pháp về nguồn nhân lực, phát triển nhà ở và khu đô thị mới theo hướng kiến trúc xanh, các giải pháp về quản lý và thực hiện quy hoạch đô thị, nâng cao hiệu quả trong triển khai đầu tư, các giải pháp kiểm soát và bảo vệ môi trường.

Hiện nay, thị xã Trảng Bàng đang điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung đô thị Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh đến năm 2035 phê duyệt tại Quyết định số 1750/QĐ-UBND ngày 12.7.2018 của UBND tỉnh; tiến độ đang ở bước trình UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch; nội dung dự kiến điều chỉnh tổng thể có nhiều thay đổi, tác động rà soát, cập nhật; bổ sung các nội dung: các định hướng phát triển chiến lược tại quy hoạch tỉnh, định hướng phát triển không gian đô thị theo quy định pháp luật hiện hành, các định hướng phát triển hạ tầng giao thông, hướng tuyến đường cao tốc, các dự kiến, đề xuất khai thác, phát triển quỹ đất để tạo vốn phát triển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Do đó, khi quy hoạch các phân khu chính thức được thông qua, thị xã Trảng Bàng sẽ tiến hành xây dựng mới một số công trình hạ tầng xã hội, cải tạo chỉnh trang các khu dân cư hiện hữu trong khu vực nội thị để nâng cao các tiêu chí đô thị. Thị uỷ, UBND thị xã Trảng Bàng xác định tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư các khu vực phát triển đô thị bao gồm cả nội thị và ngoại thị, các khu đô thị mới để tăng số lượng người lao động đến ở và làm việc. Trong đó có vấn đề mời gọi đầu tư xây dựng nhà tang lễ, khu đô thị sinh thái ven rạch Trảng Bàng, Trạm dừng chân Gia Bình…

Hiện nay, thị xã Trảng Bàng, các khu đô thị mới đã và đang hình thành phát triển như: khu đô thị dịch vụ nông nghiệp kỹ thuật cao 149,5 ha tại xã Hưng Thuận đang được triển khai đầu tư, cùng với đó Khu đô thị dịch vụ Trảng Bàng khoảng 150 ha đang được kêu gọi đầu tư.

Thị xã Trảng Bảng hiện đang và tiếp tục nâng cấp các công trình hạ tầng kỹ thuật, trong đó ưu tiên đầu tư các tuyến đường vành đai, cấp nước, thoát nước, chống ngập, cây xanh, vỉa hè, xử lý nước thải, chiếu sáng… theo quy hoạch kế hoạch được duyệt.

Cơ sở hạ tầng văn hoá xã hội được thị xã Trảng Bàng tập trung đầu tư thời gian qua.

Xây dựng thị xã Trảng Bàng theo mô hình đô thị xanh

Theo Phòng QLĐT thị xã Trảng Bàng, từ khi huyện Trảng Bàng được công nhận là đô thị loại IV và thành lập thị xã Trảng Bàng vào năm 2018 đến nay, thị xã Trảng Bàng đã có sự phát triển vượt bậc ở nhiều lĩnh vực, ngày càng khẳng định vai trò, vị thế trong hệ thống đô thị của tỉnh, là một trong những khu vực phát triển của tỉnh. Thị xã Trảng Bàng xác định phát triển theo hướng là đô thị sinh thái kiêm kinh tế có tiềm năng phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch và nông nghiệp kỹ thuật cao. Thị xã Trảng Bàng là một cực tăng trưởng lớn, đầu mối giao thông của tỉnh, đồng thời là trung tâm tiểu vùng IV khu vực biên giới Tây Nam.

Hiện nay, thị xã Trảng Bàng đang xây dựng lộ trình phát triển đô thị đến năm 2030 theo định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, xây dựng kế hoạch phát triển theo từng năm và từng giai đoạn như giai đoạn đến năm 2025, giai đoạn đến năm 2030. Thị xã Trảng Bàng đề xuất các hạng mục ưu tiên đầu tư, dự báo nhu cầu vốn, phân loại các nguồn vốn đầu tư theo các giai đoạn cho phát triển hạ tầng diện rộng cũng như các dự án phát triển của từng khu vực.

Theo ông Trần Thông Trực, hướng tới mục tiêu phát triển thị xã Trảng Bàng phát triển đô thị hiện đại, bền vững, thực hiện các mục tiêu lớn về phát triển kinh tế xã hội và phát triển đô thị của tỉnh cũng như nâng cấp thị xã Trảng Bàng lên thành phố thuộc tỉnh.

Một góc đô thị phường Trảng Bàng, thị xã Trảng Bàng.

Theo đó, giai đoạn đến năm 2030, thị xã Trảng Bàng xây dựng cơ sở hạ tầng đạt tiêu chí đô thị loại III, thành lập thành phố Trảng Bàng và phấn đấu đạt khoảng 75%  tiêu chí đô thị loại II. Giai đoạn 2035, phát triển đô thị Trảng Bàng theo các tiêu chí đô thị loại II.

Tuy nhiên trước mắt, thị xã Trảng Bàng tập trung mọi nguồn lực để xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị ưu tiên với các tiêu chuẩn chưa đạt, bảo đảm tiêu chí đô thị loại III. Đồng thời nâng cao các chỉ tiêu về mật độ dân số toàn đô thị, cơ sở y tế cấp đô thị, xử lý nước thải, nhà tang lễ. Trong đó, ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng tại khu vực nâng cấp các xã thành phường giai đoạn từ nay đến năm 2025, để bảo đảm các tiêu chuẩn đối với đô thị loại III. Trảng Bàng xác định quản lý, xây dựng đô thị Trảng Bàng theo mô hình đô thị xanh, công nghệ cao, đô thị thông minh.

Thị xã Trảng Bàng phân công trách nhiệm và tổ chức thực hiện bảo đảm tập trung mọi nguồn lực để xây dựng hoàn thiện hệ thống đô thị loại III, tiến tới thành lập thành phố Trảng Bàng trong thời gian nhanh nhất.

Thiên Tâm