Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị xã: Tuyển sinh vào lớp 1 bán trú không được thu tiền “sổ vàng”

Cập nhật ngày: 23/07/2010 - 05:33

Tuyển sinh vào lớp 1 bán trú luôn là một vấn đề nóng

Mới đây, UBND thị xã Tây Ninh đã ra quyết định phê duyệt phương án của Phòng GD- ĐT Thị xã về việc tuyển sinh vào lớp 1 bán trú.

Theo tinh thần tại Quyết định này, tất cả học sinh trong độ tuổi quy định có hộ khẩu tại Thị xã đều phải được đến trường, được học đúng tuyến.

Về việc thu các khoản tiền, cho phép 4 trường bán trú gồm Kim Đồng, Võ Thị Sáu, Lê Văn Tám và Trần Phú thu tiền dưới hình thức xã hội hoá giáo dục nhưng trên cơ sở tự nguyện của phụ huynh học sinh. Ban giám hiệu của 4 trường nói trên bàn bạc với tất cả phụ huynh (không phải chỉ bàn riêng với Ban đại diện) để đưa ra mức thu thống nhất. Tuy nhiên, nhà trường chỉ được quy định mức thu tối thiểu chứ không được quy định mức thu tối đa. Hai trường có “thương hiệu” nổi tiếng là Võ Thị Sáu và Kim Đồng sẽ có mức thu ngang nhau. Hai trường Lê Văn Tám và Trần Phú cũng sẽ có mức thu bằng nhau nhưng thấp hơn hai trường kia. Số tiền thu từ nguồn xã hội hoá giáo dục là để chi phí cho các hoạt động bán trú. Ngoài khoản tiền xã hội hoá và tiền khuyến học theo thông lệ, không trường nào được phép thu tiền bằng hình thức ký sổ vàng.

Uỷ ban nhân dân Thị xã giao Phòng GD – ĐT xây dựng quy chế sử dụng các khoản đóng góp. Theo kế hoạch của Thị xã, số tiền thu của 4 trường nói trên sẽ được sử dụng theo nguyên tắc: nhà trường giữ lại 30%, còn 70% còn lại sẽ nộp vào Quỹ xã hội hoá của Thị xã để điều tiết, đầu tư cho các trường khác mở các lớp bán trú nhằm giảm bớt áp lực cho 4 trường nói trên.

UBND Thị xã cũng đề nghị lãnh đạo Phòng GD- ĐT và 4 trường tiểu học tuyển sinh đúng chỉ tiêu mỗi lớp không quá 35 em, không được tuyển vượt chỉ tiêu.

Hiện nay, cả 4 trường kể trên đang tiến hành tuyển sinh. Dự kiến, cuối tháng 7 sẽ niêm yết danh sách trúng tuyển.

Đ.V.T