BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thiên tai, dịch hoạ không khuất phục được ý chí dân ta

Cập nhật ngày: 02/11/2020 - 18:32

BTN - Vậy là cơn bão số 9, cơn bão mà bà con ở các vùng bị thiên tai ngoài miền Trung cho là dữ dội nhất trong vòng mấy chục năm qua, đã qua rồi hả ông?!

-Ðúng vậy, nhưng… có lẽ ông cũng đã biết, bão số 9 vừa qua đi thì bão số 10, cơn bão mạnh hơn được gọi là “siêu bão” có tên quốc tế là Goni xuất hiện, càn quét đảo quốc Philippines và đang vào biển Ðông. Chỉ trong vài hôm nữa lại sẽ đổ bộ vào làm khổ đồng bào miền Trung mình.

-Cái đó kêu bằng “bão chồng bão”, kéo theo là “lũ chồng lũ” gây thiệt hại nhân mạng, tài sản cho miền Trung nước mình hết sức nặng nề, nhất là ở các vùng núi bị sạt lở đất như vừa rồi đó. Tối thứ bảy 31.10 xem chương trình “Ðối mặt với thiên tai” trực tiếp nối sóng đến các vùng bão lũ, các nơi núi lở, đất đá chôn vùi cả xóm nhà, tôi thấy hết sức đau lòng, xót dạ trước những cảnh tang thương mà bà con ngoài ấy phải gánh chịu.  

-Ông chứng kiến được hậu quả thiên tai miền Trung, dù chỉ qua màn ảnh truyền hình, hay trên các trang mạng internet, nhưng ông có nhớ các tỉnh, thành Ðà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi… còn phải chịu đựng cảnh khổ nào nữa không?

-Sao mà quên được, các địa phương ấy vừa phải đương đầu với nạn dịch Covid-19 đợt 2 với hàng trăm người nhiễm ngoài ấy mà! Và không chỉ các địa phương vùng có dịch, lực lượng phòng, chống dịch cả nước đã phải dồn sức ra tâm dịch Ðà Nẵng, Quảng Nam mới ngăn chặn, dập dịch được đó chứ.

-Như thế là ông đã biết cả nước mình chung sức, chung lòng đối phó với thiên tai, dịch hoạ như thế nào rồi chứ?

-Vâng, nếu tôi không hiểu sai, thì từ “cả nước” mà ông nói phải hiểu rộng ra là: Nhân dân ta chung sức, chung lòng với Ðảng và Nhà nước ta trong việc đối phó với thiên tai, dịch hoạ. Ðúng vậy không?

-Ðúng như thế. Ông theo dõi thời sự kỹ như thế, chắc ông đã nhận thấy, cũng giống như khi đất nước ta chống dịch Covid-19 thành công, đã có những kẻ xấu tìm mọi cách xuyên tạc nhằm hạ thấp uy tín của Ðảng, Nhà nước ta trên trường quốc tế. Ðến những tháng gần đây, trong khi nhiều đợt mưa bão, lũ lụt dồn dập đổ xuống khu vực miền Trung khiến lãnh đạo Ðảng, Nhà nước và đồng bào, chiến sĩ cả nước ta vô cùng lo lắng và đang nỗ lực hết sức mình để chung tay góp sức hỗ trợ, giúp bà con vùng lụt bão sớm vượt qua khó khăn, hoạn nạn và tái thiết cuộc sống, thì các thế lực thù địch, phản động và cơ hội chính trị lại lợi dụng tình hình thiên tai để tiếp tục tung ra những luận điệu sai trái, xuyên tạc, bôi nhọ nhằm chống phá sự lãnh đạo của Ðảng, sự điều hành của Chính phủ, hạ thấp vai trò, uy tín của chính quyền các cấp và lực lượng vũ trang nước ta. Mọi người đều biết, thiên tai là những hiện tượng thiên nhiên cực đoan, quái dị xảy ra bất thường, khó lường dẫn tới những tổn thất về môi trường sinh thái, kinh tế tài chính và sinh mạng con người. Không riêng gì Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới những năm qua cũng thường xuyên phải đối mặt với thiên tai, trong đó có thảm hoạ mưa bão, lũ lụt nghiêm trọng. Theo các nhà khoa học quốc tế và trong nước, lũ lụt liên tiếp xảy ra ở miền Trung Việt Nam trong thời gian qua là sự tích hợp của những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, cực đoan nay đã trở nên thường xuyên hơn do những biến đổi khí hậu.

Tình hình khách quan là như thế, nhưng nhiều đối tượng cơ hội, bất mãn chính trị cùng một số người tự xưng cái gọi là “nhà đấu tranh dân chủ, nhân quyền”, “nhà báo tự do”, “phóng viên can đảm” câu kết với một số cơ quan truyền thông nước ngoài thiếu thiện chí với Việt Nam đã tung tin sai trái, đơm đặt, xuyên tạc kèm theo những ý kiến, lời lẽ bình luận ác ý, vô lương về tình hình bão lụt và công tác khắc phục hậu quả thiên tai ở miền Trung nước ta. Các đối tượng đã cố tình quy kết một cách xảo trá rằng, “thiên tai bão lũ xảy ra liên tiếp, để lại hậu quả khôn lường là bởi Ðảng không có tài lãnh đạo, bởi Chính phủ bất lực và vô trách nhiệm khiến nhân dân ta phải gánh chịu muôn vàn đau khổ”.

-Quả thật là, những lời lẽ đơm đặt sặc mùi bẩn thỉu như thế, càng lộ rõ chân tướng của những kẻ muốn chống phá cách mạng Việt Nam đến cùng và càng chứng tỏ sự ngông cuồng, ảo tưởng, nhưng vô cùng ấu trĩ của những kẻ mang tâm địa đen tối, luôn tìm mọi cách để phá hoại đất nước ta. Nhưng thực tế đã cho thấy bọn chúng không phỉnh phờ, lừa gạt được ai nữa. Hơn ai hết, nhân dân Việt Nam ta biết rõ nhờ đâu mà đất nước ta được độc lập, tự do, hạnh phúc như ngày hôm nay; ai là người lo cho nước, cho dân từ chuyện cuộc sống hằng ngày, cũng như lúc “dầu sôi lửa bỏng” như tình hình dịch hoạ, thiên tai trong năm nay. Vì vậy, kẻ thù đừng hòng lung lạc được ý chí, quyết tâm của dân tộc ta; niềm tin tưởng sắt son của Nhân dân ta với sự lãnh đạo của Ðảng, sự điều hành quản lý của Nhà nước.

-Như vậy thì, dù là dịch Covid-19 đang hoành hành khắp thế giới, hay siêu bão Goni đang gây phong ba cuồng loạn ngoài biển Ðông lăm le đổ bộ vào miền Trung nước ta, dân ta vẫn không hoảng sợ, chủ động, bình tĩnh đối phó với để hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất. Nhất định thiên tai, dịch hoạ nào cũng không thể khuất phục được ý chí của dân tộc ta.

BÀN DÂN