BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thiết thực chăm lo đời sống người cao tuổi 

Cập nhật ngày: 08/06/2023 - 11:09

BTNO - Chăm lo sức khoẻ, đời sống tinh thần cho hội viên, nhất là người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn là mục tiêu hàng đầu trong hoạt động của các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh. Theo đó, nhiều hoạt động thiết thực được các cấp Hội tích cực thực hiện.

Lễ mừng thọ các cụ 70, 75, 80, 85 tuổi được tổ chức trang trọng.

Thời gian qua, Hội NCT xã Trường Hoà, thị xã Hoà Thành chú trọng tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, hội viên thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội VI, Hội NCT Việt Nam; thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước liên quan đến NCT. 

Hội NCT xã Trường Hoà có 917 hội viên, trong đó có 891 người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên. Những năm qua, Hội phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện thị, các xã, thị trấn triển khai nhiều nội dung của phong trào thi đua do Trung ương hội và địa phương phát động như: Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nêu gương sáng, phát huy vai trò người cao tuổi, xây dựng nông thôn mới.

Năm 2023, Hội phát động phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng” đến đông đảo hội viên, thực hiện mô hình “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trên nhóm Zalo”; 6 tháng đầu năm, Hội đã thực hiện 77 cuộc tuyên truyền với 1.487 lượt người dân tham dự; ra mắt câu lạc bộ “Người cao tuổi giúp người cao tuổi”…

Trong các phong trào thi đua, Hội thường xuyên làm tốt công tác tập hợp, đoàn kết hội viên thi đua phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã. 

Hưởng ứng phong trào phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, đã có rất nhiều NCT tìm tòi học hỏi, không ngừng sáng tạo, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Lãnh đạo địa phương cùng Hội NCT xã Trường Hoà đến nhà các cụ lớn tuổi, đi lại khó khăn để chúc thọ.

Đối với công tác chăm sóc người cao tuổi, Hội đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương về chính sách đối với người cao tuổi; theo dõi và lập danh sách người cao tuổi từ 80 tuổi chưa được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, người cao tuổi nghèo, neo đơn, khó khăn để đề nghị được hưởng chế độ trợ cấp xã hội hằng tháng theo quy định. 

Đặc biệt, nhân kỷ niệm 82 năm Ngày truyền thống người cao tuổi Việt Nam (6.6.1941 - 6.6.2023), Hội NCT xã Trường Hoà tổ chức lễ mừng thọ cho 153 hội viên ở độ tuổi 70, 75, 80, 85; trao những phần quà ý nghĩa, chúc thọ đến từng cụ, thể hiện nét đẹp văn hoá, đậm chất nhân văn, sự hiếu kính cũng như đạo lý “kính già, già để tuổi cho”, tổng trị giá các phần quà gần 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, lãnh đạo địa phương cùng Hội NCT xã Trường Hoà đến tận nhà các cụ lớn tuổi, đi lại khó khăn để trao quà của mạnh thường quân gửi tặng.

Với sự quan tâm, chăm lo của các cấp, ngành và xã hội, đời sống của NCT ngày càng được nâng cao; giúp các cụ sống vui, sống khoẻ, trở thành gương sáng trong thực hiện các phong trào thi đua ở địa phương để con cháu học tập, noi theo.

Thời gian tới, Hội NCT xã Trường Hoà tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, nhằm củng cố vị thế, vai trò người cao tuổi trong phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, nhân rộng các mô hình câu lạc bộ... góp phần thúc đẩy công tác chăm sóc người cao tuổi đạt hiệu quả.

Hoàng Yến


 
Liên kết hữu ích