BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thiếu bác sĩ- chuyện nói mãi vẫn không cũ 

Cập nhật ngày: 24/07/2020 - 08:33

BTN - Nhân lực cho ngành Y tế, trong đó, thiếu bác sĩ đối với TTYT huyện là câu chuyện không mới nhưng chưa bao giờ cũ.

Bác sĩ Khoa Phục hồi chức năng Trung tâm Y tế huyện Tân Biên hướng dẫn người bệnh tập vật lý trị liệu. Ảnh: Châu Pha

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 17, ngày 22.7, Ban Văn hoá - Xã hội của HĐND tỉnh có buổi làm việc với Trung tâm Y tế huyện Tân Biên về tình hình hoạt động của đơn vị này. Nhân lực cho ngành Y tế, trong đó, thiếu bác sĩ đối với TTYT huyện là câu chuyện không mới nhưng chưa bao giờ cũ. Một trong những bất cập hiện nay là, cơ chế cho phép đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ một phần về tài chính nhưng lại không được phép tự chủ về con người.

NGƯỜI DÂN ĐÃ HÀI LÒNG HƠN

Lãnh đạo TTYT Tân Biên cho biết, được Nhà nước đầu tư, Trung tâm đã xây dựng, sửa chữa, nâng cấp quy mô từ 50 giường lên 100 giường bệnh để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân, hiện số giường thực kê là 130 giường. Nguồn nhân lực còn thiếu so với nhu cầu, hiện có 157 người/170 biên chế được giao.

Do công tác tuyển dụng chậm, không bảo đảm đủ số lượng theo biên chế nên đơn vị chủ động bố trí, sắp xếp công việc phù hợp, phải kiêm nhiệm từ công tác quản lý đến trực tiếp khám, chữa bệnh. 100% cán bộ, viên chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với vị trí công việc được giao, trong đó bác sĩ có 19 người (sau đại học 6 người), dược sĩ đại học 6 người, cử nhân y khoa 13 người, còn lại là trung cấp y và các chuyên môn khác.

Trang thiết bị tương đối đầy đủ, đồng bộ cả về số lượng và chất lượng, đạt trên 90% số lượng trang thiết bị theo danh mục quy định của Bộ Y tế: máy siêu âm Doppler màu 4 chiều, máy điện tim, X-quang kỹ thuật số, xét nghiệm huyết học, sinh hoá, máy ly tâm, máy xét nghiệm nước tiểu, máy điện não đồ, máy gây mê, monitor sản khoa, monitor theo dõi bệnh, bộ khám răng hàm mặt, tai mũi họng, máy điện từ trường…

Từ năm 2019 đến tháng 6.2020, trung tâm được cấp thêm 7 danh mục trang thiết bị, đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh. Việc quản lý sử dụng trang thiết bị bảo đảm theo quy định, có biên bản bàn giao cho các khoa, phòng, phân công cá nhân phụ trách, lập danh mục quản lý, có đầy đủ sổ theo đúng quy định. Công tác bảo dưỡng thiết bị được thực hiện kịp thời nhằm bảo đảm đủ trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh.

Đối với việc khám, chữa bệnh cho người dân bằng thẻ BHYT, cấp thuốc phục vụ công tác điều trị bệnh cho bệnh nhân khám, chữa bệnh ngoại trú, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, đơn vị đã triển khai đầy đủ các quy trình khám, chữa bệnh của Bộ Y tế. Trung tâm áp dụng phần mềm khám, chữa bệnh, ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong công tác khám bệnh, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, bảo đảm công khai minh bạch trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT.

Qua triển khai thực hiện quy trình và thủ tục trong khám, chữa bệnh, người bệnh biết rõ quy trình để cùng phối hợp với bệnh viện trong quá trình khám bệnh, rút ngắn được thời gian chờ, tránh gây phiền hà và tăng sự hài lòng của người bệnh.

Trong những năm qua, người bệnh có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh luôn tăng về số lượng. Tuy nhiên năm 2019, do tình hình thiếu thuốc, số lượng bệnh nhân giảm so với năm 2018, làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của đơn vị. Trung tâm đã đáp ứng đầy đủ các loại thuốc cho người bệnh.

Năm 2019, Trung tâm thực hiện tự chủ một phần chi phí theo Nghị định 43/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Từ tháng 1.2020, Trung tâm thực hiện tự chủ hoàn toàn chi phí đối với khối điều trị; riêng khối dự phòng và khối y tế xã thực hiện tự chủ một phần chi phí theo Nghị định 43.

Một trong những khó khăn của Trung tâm là thiếu bác sĩ, gây khó khăn trong đào tạo kỹ thuật viên và công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân trên địa bàn huyện. Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid- 19, số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị nội, ngoại trú giảm gần 50% so với cùng kỳ năm 2019.

Tình hình thu, chi trong 6 tháng đầu năm 2020 không bảo đảm chi lương cho cán bộ, công chức viên chức và người lao động. Với tình hình dịch bệnh kéo dài,  phần thu của đơn vị dự báo tiếp tục giảm, tỷ lệ tự bảo đảm chi thường xuyên so với năm 2019 chỉ đạt 50%.

Siêu âm cho người bệnh.

CÒN VƯỚNG CƠ CHẾ

Tại buổi làm việc, các thành viên Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh nêu một số vấn đề liên quan đến hiệu quả hoạt động của TTYT Tân Biên như đội ngũ y, bác sĩ, biên chế, tỷ lệ giữa điều dưỡng viên với bác sĩ, tình hình thiếu thuốc, số giường bệnh, cơ chế tự chủ kinh phí một phần của đơn vị thời gian qua.

Lãnh đạo TTYT Tân Biên cho biết, số biên chế của trung tâm là 170 nhưng chỉ có 125 biên chế, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, việc tuyển dụng bổ sung gặp khó khăn. Trung tâm thiếu 13 bác sĩ, chưa kể trạm y tế xã.

Về tình hình thiếu thuốc, đến giữa năm 2019, trung tâm đã hết thuốc, sau đó được bổ sung nhưng chỉ dành thuốc cho bệnh nhân điều trị nội trú, còn người điều trị ngoại trú phải mua ở ngoài. Năm 2020, có một số loại thuốc đã được đấu thầu và trúng thầu nhưng không dùng được, vì cơ quan bảo hiểm cho rằng giá thuốc quá cao.

Về trang thiết bị, theo chuẩn nông thôn mới, trạm y tế xã được trang bị máy siêu âm nhưng mỗi tháng chỉ sử dụng một hai lần. Để tránh lãng phí, Trung tâm đã đưa máy từ trạm y tế xã về Trung tâm sử dụng, khai thác. Tỷ lệ người khám, chữa bệnh ở Trung tâm giảm, một trong những nguyên nhân là do thiếu thuốc.

Trung tâm thực hiện cơ chế tự chủ kinh phí nhưng kết quả thu được chưa như mong đợi. Đối với chỉ số hài lòng của người bệnh, theo quy định của Bộ Y tế, mỗi quý, cơ sở y tế phải khảo sát một lần. Hằng tháng, Trung tâm phát biểu mẫu có nhiều tiêu chí, người bệnh căn cứ đánh dấu vào phiếu (dành cho cả người bệnh điều trị nội, ngoại trú). Theo đánh giá của Trung tâm, người bệnh “đang ngày càng hài lòng hơn”. Trung tâm hiện có phòng tiếp dân, có đường dây nóng để tiếp nhận ý kiến của người bệnh.

Ngoài những thông tin nêu trên, thành viên đoàn lưu ý với lãnh đạo TTYT về cơ chế tự chủ tài chính (đây là tình hình chung, không riêng gì đơn vị nào). Theo giải thích của lãnh đạo Trung tâm, cơ chế hiện nay cho phép tự chủ tài chính nhưng lại không cho tự chủ về con người. Đây là một trong những nguyên nhân Trung tâm gặp khó khăn trong duy trì hoạt động thời gian qua.

Đ.V.T