BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bệnh viện Lao và Bệnh phổi:

Thiếu hụt nhân lực, khó khăn về tài chính 

Cập nhật ngày: 26/08/2020 - 17:15

BTNO - Ngày 26.8, Ban Văn hoá - Xã hội của Hội đồng Nhân dân tỉnh có buổi làm việc với Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Tây Ninh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bệnh viện Lao và Bệnh phổi thông tin, hiện tại cơ sở y tế này chỉ có 50 giường, trong khi số người bệnh điều trị hằng ngày hơn 80 người, vì thế bệnh viện phải kê thêm giường để tránh tình trạng hai bệnh nhân một giường. “Kê thêm giường, thêm người bệnh nhưng vẫn chừng đó con người làm việc”-lãnh đạo bệnh viện cho biết.

Bác sĩ Phan Công Bình- Phó Giám đốc điều hành, quản lý Bệnh viện lao và Bệnh phổi trình bày những khó khăn của cơ sở khám chữa bệnh

Vấn đề cốt lõi của đơn vị vẫn là nhân sự, khoảng 15 năm qua, bệnh viện chỉ bổ sung được hai bác sĩ, trong khi số người nghỉ hưu lại nhiều hơn. 

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát của HĐND tỉnh nêu một số câu hỏi liên quan tự chủ tài chính, nhân lực. 

Giải trình một số vấn đề, lãnh đạo Bệnh viện Lao và bệnh phổi cho biết, tình hình tài chính khó khăn một phần do cơ chế, vướng quy định giữa ngành y tế và bảo hiểm. Trong mấy năm gần đây, tỷ lệ chi cho con người, tiền thuốc chiếm gần 78% trên tổng số tiền thu được cũng như khoản tiền ngân sách bổ sung, phần chi cho các hoạt động khác chỉ còn hơn 22%, dùng cho duy tu bảo dưỡng máy móc, thiết bị, đào tạo nhân lực.

Về nhân lực, theo tính toán, cơ sở khám chữa bệnh này đang thiếu 58 người, trong đó thiếu 18 bác sĩ.

Cấp cứu người bệnh tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi

Để tháo gỡ khó khăn cả về nhân lực lẫn cơ chế tài chính, lãnh đạo bệnh viện kiến nghị UBND tỉnh bổ sung chính sách ưu đãi cho cán bộ, bác sĩ chuyên trách chữa bệnh lao.

Sở Tài chính cần thẩm định, cân đối, bố trí nguồn vốn phù hợp để triển khai thực hiện Chương trình chống lao quốc gia trên cơ sở kế hoạch đề xuất của bệnh viện, góp phần thanh toán bệnh lao trong năm 2020. Sở Y tế xem xét ưu tiên bố trí nhân lực, ngân sách hỗ trợ cho bệnh viện thực hiện các hoạt động như kinh phí chênh lệch phụ cấp đặc thù riêng cho đơn vị, kinh phí mua sắm, sửa chữa trang thiết bị y tế, tạo điều kiện để bệnh viện nâng cao hiệu quả khám và điều trị bệnh tốt hơn.

Kết thúc buổi làm việc, Trưởng đoàn giám sát Kim Thị Hạnh đề nghị bệnh viện bổ sung thông tin đầy đủ để có cơ sở làm việc với cấp có thẩm quyền.

Đ.V.T


Liên kết hữu ích