Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thiếu tá Võ Thị Thuỳ Trang: Đoá hoa đẹp trong vườn hoa Quyết thắng 

Cập nhật ngày: 15/07/2024 - 08:49

BTN - Câu chuyện xảy ra đến nay đã gần 5 năm, nhưng việc làm đó của Trang luôn được đồng đội kể cho nhau đến tận bây giờ, như để nhắc mọi người rằng: Làm việc tại cửa khẩu quốc tế phải “Lịch sự - Văn minh - Thông thoáng - Nghĩa tình”.

Là lao động chính của gia đình, cuộc sống mưu sinh còn nhiều trăn trở, nhưng nữ quân nhân này đã 4 lần lấy tiền túi giúp những người bạn quốc tế không may trên đường lữ hành bị mất hoặc thiếu tiền đóng lệ phí thị thực để nhập cảnh vào Việt Nam. Với nghĩa cử cao đẹp này, năm 2019, chị được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đột xuất.

Thiếu tá Võ Thị Thuỳ Trang (bìa phải) cùng đồng đội luyện tập chương trình tham gia Hội thi tuyên truyền viên trẻ 2024

Nữ quân nhân đó là Thiếu tá Võ Thị Thuỳ Trang- nhân viên kiểm thể, kiêm phiên dịch của Trạm Kiểm soát Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.

Câu chuyện xảy ra đến nay đã gần 5 năm, nhưng việc làm đó của Trang luôn được đồng đội kể cho nhau đến tận bây giờ, như để nhắc mọi người rằng: Làm việc tại cửa khẩu quốc tế phải “Lịch sự - Văn minh - Thông thoáng - Nghĩa tình”.

Với suy nghĩ cửa khẩu là nơi du khách nước ngoài đặt chân đến đầu tiên ở mỗi quốc gia; và lực lượng Biên phòng là những người đầu tiên họ tiếp xúc, gặp gỡ nên mỗi khi làm thủ tục cho hành khách quốc tế qua lại cửa khẩu, Trang luôn bảo đảm vừa nhanh chóng vừa chính xác, tạo cho du khách sự thoải mái, thuận tiện khi khởi đầu hành trình vào Việt Nam. Đây cũng chính là phương châm làm việc mà Trang luôn tự nhắc nhở mình mỗi lần lên ca trực.

Bằng sự nỗ lực đó, 5 năm qua, Trang cùng đồng đội phát hiện 164 vụ với 165 đối tượng thuộc các diện cấm xuất và cấm nhập; xử lý vi phạm hành chính 30.778 trường hợp thuộc diện xuất, nhập cảnh không bảo đảm thủ tục giấy tờ theo quy định với số tiền trên 30 tỷ đồng. Đặc biệt, trong giai đoạn xảy ra đại dịch Covid-19, Trang cùng anh em tại Trạm phối hợp với lực lượng Kiểm dịch y tế và các lực lượng chức năng tại cửa khẩu tổ chức tiếp nhận, phân luồng làm thủ tục nhập cảnh cho 21.854 người và đưa đi cách ly đúng theo quy định.

Cũng trong giai đoạn này, Trang còn là tuyên truyền viên tích cực trong phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép”; tích cực tham gia các chương trình xã hội thiện nguyện do Hội Phụ nữ Biên phòng tổ chức như: “Chuyến xe 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng” nhằm hỗ trợ bà con vùng biên vượt qua đại dịch.

Là nhân viên kiểm thể tại một cửa khẩu lớn, thường xuyên tiếp xúc với nhiều nghi phạm nữ, trong đó không ít người là dân “anh chị”, luôn tiềm ẩn những nguy hiểm khó lường, nhưng mỗi khi có vụ việc xảy ra, bất kể ngày hay đêm, Trang đều có mặt kịp thời để khám xét các nghi phạm nữ, phục vụ cho đơn vị trong công tác điều tra mở rộng. Trong những chuyên án, vụ án lớn, Trang phải tiếp cận với các nghi phạm nữ 24/24 giờ trong suốt vài ngày liền.

Riêng đối với các nạn nhân là nữ, Trang luôn cận kề động viên, trấn an, chia sẻ giúp họ bình tĩnh để phục vụ cho công tác điều tra. Vì nhiệm vụ chung của đơn vị, chưa bao giờ Trang thoái thác trách nhiệm của mình, ngược lại cô luôn vui vẻ nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Nhận xét về Thiếu tá Trang, Đại uý Trần Tuấn Sang- Phó Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài chia sẻ: “Đồng chí Trang có tác phong và phương pháp làm việc rất chuyên nghiệp, nghiêm túc, trách nhiệm, khoa học, hiệu quả; không đùn đẩy trách nhiệm, luôn tận tâm, tận lực với công việc và giúp đỡ đồng chí đồng đội, nên anh em trong Trạm ai cũng quý mến”.

 Tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ tại đơn vị, Trang còn duy trì có hiệu quả “Câu lạc bộ tiếng Anh” do cô phụ trách trong nhiều năm qua. Bằng sự năng động và sáng tạo của tuổi trẻ, Trang luôn tìm tòi thay đổi hình thức và nội dung học tập sao cho dễ nhớ, dễ hiễu, nhằm thu hút ngày càng nhiều cán bộ, chiến sĩ tham gia… Cứ thế, “mưa dầm thấm lâu”, Trang từng bước giúp đỡ anh em đồng đội tại trạm cải thiện và nâng cao trình độ ngoại ngữ, góp phần nâng cao hiệu quả công việc tại cửa khẩu.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, 5 năm qua, Thiếu tá Võ Thị Thuỳ Trang 2 lần được bầu chọn danh hiệu chiến sĩ thi đua, được Bộ Công an tặng 1 bằng khen trong tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm; UBND tỉnh Tây Ninh tặng bằng khen trong thực hiện phong trào thi đua “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Mộc Miên