BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thổ Nhĩ Kỳ: Bắt giữ cựu Tham mưu trưởng quân đội vì âm mưu đảo chính

Cập nhật ngày: 06/01/2012 - 10:44

Tối 5.1, một toà án Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh tạm giam cựu tư lệnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, Đại tướng Ilker Basbug (ảnh dưới) vì liên quan đến cáo buộc cầm đầu một tổ chức khủng bố và âm mưu lật đổ chính phủ của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan.

Ông Ilkay Sezer, luật sư của cựu Tham mưu trưởng Basbug, xác nhận: "Tham mưu trưởng thứ 26 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt do thành lập và lãnh đạo một nhóm khủng bố âm mưu lật đổ chính quyền"

Như vậy, Đại tướng Ilker Basbug, nghỉ hưu vào năm 2010, là quan chức cao cấp nhất bị sờ gáy trong cuộc điều tra mở rộng về cái gọi là mạng lưới Ergenekon.

Quyết định tạm giam tướng Basbug được đưa ra chỉ vài giờ sau khi các nhà báo nổi tiếng tại Thổ Nhĩ Kỳ bị xét xử trong cùng vụ án nói rằng những cáo buộc chống lại họ có động cơ chính trị và là một vụ “thảm sát công lý”, và vụ việc này làm tăng lo ngại về quyền tự do ngôn luận tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Ilker Basbug bị tạm giam tại một nhà tù gần thủ đô Istanbul sau cuộc thẩm vấn kéo dài 7 tiếng của các công tố viên đang điều tra về những cáo buộc cho rằng, quân đội đã tài trợ cho hàng chục trang web vào năm 2009, trong một chiến dịch trên mạng, nhằm mục đích làm mất tín nhiệm của Đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền có nguồn gốc Hồi giáo.

Được biết, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc điều tra mạng lưới Ergenekon từ năm 2007, tuy nhiên sau đó cuộc điều tra bị dư luận phản đối do cảnh sát bắt giữ một số nhà báo, học giả thường xuyên chỉ trích đảng AKP. Nhiều nghi can tố cáo cảnh sát làm giả bằng chứng để cáo buộc họ.

Cuộc điều tra được lật lại vào năm 2011. Theo nguồn tin quân đội, có 58 tướng lĩnh cấp cao của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt giữ trong các cuộc điều tra liên quan tới những âm mưu được cho là nhằm vào Chính phủ của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan. Trong số các nhân vật bị bắt có cựu Tư lệnh Không quân Ibrahim Firtina, cựu Tư lệnh Hải quân Ozden Ornek, 17 tướng cấp cao đã nghỉ hưu và 4 đô đốc cùng nhiều sĩ quan khác. Tuy nhiên, những người này đều nói rằng họ hành động theo lệnh của chỉ huy, trong khi cựu Đại tướng Ilker Basbug là người đứng đầu quân đội vào thời điểm đó.

Đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Tướng Basbug có thể đối mặt với các tội danh lãnh đạo một tổ chức vũ trang và âm mưu lật đổ chính phủ.

Tuy nhiên, theo lời Luật sư Ilkay Sezer, trong suốt cuộc thẩm vấn ông Ilker Basbug đã phủ nhận hoàn toàn mọi cáo buộc liên quan đến vụ Ergenekon.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng quân sự lớn thứ hai của NATO, từ lâu đã xem họ là người bảo vệ cho hiến pháp thế tục của đất nước và từng tổ chức ba cuộc đảo chính trong giai đoạn 1960 đến 1980, cũng như gây áp lực yêu cầu một chính phủ từ chức vào năm 1997.

THUÝ TRINH

(Theo msn)