BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo triển khai quân đội dập tắt biểu tình

Cập nhật ngày: 18/06/2013 - 05:51
HTML clipboard

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bulent Arinc ngày 17.6 cảnh báo có thể sẽ huy động quân đội nếu cần thiết, trong nỗ lực dập tắt các cuộc biểu tình chống chính phủ trên toàn quốc kéo dài 2 tuần qua. Đây là lần đầu tiên khả năng triển khai quân đội được tính đến sau một tuần xảy ra các vụ đụng độ nghiêm trọng giữa cảnh sát chống bạo động và những người biểu tình, khiến tình hình căng thẳng leo thang.

Thành viên nghiệp đoàn DISK biểu tình tại Ankara. Ảnh: Reuter

Phó Thủ tướng Bulent Arinc đưa ra tuyên bố trong cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình nhà nước TRT tại Ankara, trong bối cảnh lực lượng cảnh sát vẫn tiếp tục bắn hơi cay và vòi rồng vào các nhóm người biểu tình ở Istanbul và thủ đô Ankara, nơi khoảng 1.000 công nhân liên hiệp thương mại đình công.

"Lực lượng an ninh và cảnh sát của chúng tôi sẽ sử dụng tất cả sức mạnh để chấm dứt tình trạng bất ổn. Nếu điều này chưa đủ, chúng tôi thậm chí có thể huy động lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ kỳ ở các thành phố" - Phó Thủ tướng Bulent Arinc nhấn mạnh.

Sự hiện diện của binh sĩ trên các đường phố sẽ đánh dấu một mốc leo thang nghiêm trọng mới trong cuộc khủng hoảng kéo dài gần ba tuần qua, đồng thời tạo ra thách thức lớn chưa từng có đối với Chính phủ của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan.

Ngày 17.6, hai nghiệp đoàn chủ chốt của Thổ Nhĩ Kỳ là KESK và DISK đã bắt đầu cuộc đình công trên toàn quốc nhằm phản đối việc cảnh sát quá mạnh tay khi trấn áp người biểu tình tại Quảng trường Taksim, trung tâm thành phố Istanbul.

TÙNG LÂM

(Theo Reuters)