BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thổ Nhĩ Kỳ chi 700 triệu USD để hỗ trợ người tị nạn Syria

Cập nhật ngày: 18/04/2013 - 05:49
HTML clipboard

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm 17.4 cho biết, nước này đã chi khoảng 700 triệu USD để giúp đỡ khoảng 200.000 người Syria đang tạm trú trong các trại tị nạn ở nước này.

 Tuyên bố của ông Ahmet Davutoglu được đưa ra trong cuộc họp báo sau cuộc họp của Nhóm Kế hoạch chiến lược chung Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, diễn ra tại Istanbul hôm 17.4.

Người tị nạn Syria tiếp tục tràn sang các nước giáp biên giới Syria mỗi ngày. Ảnh: Ria Novosti

“Hiện số người Syria trong các trại tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt con số 200.000 người. Chúng tôi sẵn sàng phân phát 700 triệu USD viện trợ cho những người tị nạn”- ông Ahmet Davutoglu nói, đồng thời kêu gọi các tổ chức quốc tế đừng nhắm mắt làm ngơ trước các vấn đề ở Syria nữa.

Theo ước tính của LHQ, hiện có gần 1,3 triệu người Syria bị mất nhà cửa vì cuộc khủng hoảng chính trị tại Syria, với gần 1,1 triệu người đã đăng ký tị nạn tại những nước láng giềng Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon, trong khi 250.000 người khác vẫn đang chờ đăng ký. Gần 4 triệu người sắp phải di dời bởi cuộc xung đột kéo dài hơn hai năm qua. Hiện trung bình mỗi ngày có khoảng 7.000 người Syria phải tị nạn.

Cũng theo LHQ, khoảng 70.000 người đã thiệt mạng tại Syria kể từ khi bùng phát các cuộc nổi dậy chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad hồi tháng 3.2011.

Thổ Nhĩ Kỳ là nước tiếp nhận số người tị nạn Syria lớn thứ ba sau Jordan và Lebanon, mỗi nước tiếp nhận 400.000 người tị nạn Syria.

Mới đây, Phó phát ngôn viên Liên hợp quốc Eduardo del Buey cho biết, kế hoạch ứng phó viện trợ nhân đạo Syria (SHARP) trong giai đoạn sáu tháng đầu năm nay, hiện mới chỉ nhận được 40% số tiền tài trợ và cần 519 triệu USD nữa. Trong số hơn 1 tỷ USD mà Cao uỷ Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) kêu gọi đóng góp để hỗ trợ người tị nạn Syria, các nước tài trợ đến nay mới cam kết đóng góp hơn 400 triệu USD, trong khi mọi lĩnh vực hỗ trợ cho người tị nạn Syria đang rất cần được tài trợ nhất là dịch vụ cộng đồng, y tế, giáo dục, nhà ở....

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti