BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân vào Iraq truy đuổi phiến quân Kurd

Cập nhật ngày: 20/10/2011 - 05:24

Tổng thống TNK Abdullah Gul (bìa trái) cảnh báo, quân đội nước này sẽ mạnh tay trả đũa PKK

Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) đã đưa quân vào vùng núi miền Bắc Iraq ngay sau hàng loạt các vụ tấn công của lực lượng ly khai người Kurd ở vùng Đông Nam TNK làm ít nhất 26 binh lính thiệt mạng.

Lực lượng ly khai người Kurd PKK tuyên bố chịu trách nhiệm thực hiện các vụ tấn công đêm 18, rạng ngày 19.10 nhằm vào các đồn cảnh sát và các cơ sở quân sự ở Cukurca và Yuksekova, tỉnh Hakkari – gần đường biên giới giáp khu vực bán tự trị người Kurd, miền Bắc Iraq. Ngay sau đó, máy bay TNK liên tục tiến hành các đợt oanh kích vào các mục tiêu PKK ở vùng núi Qandil và yểm trợ cho lực lượng bộ binh vượt biên giới tấn công vào những căn cứ của PKK ở miền Bắc Iraq.

“Cho đến bây giờ, chiến dịch đã bắt đầu được mở rộng, trong đó bao gồm cả các cuộc truy kích, phù hợp với luật quốc tế” – Thủ tướng TNK Tayyip Erdogan phát biểu trong cuộc họp báo tại Ankara ngày 19.10. Thủ tướng TNK cũng kêu gọi người dân nước này bình tĩnh, quân đội TNK đủ sức đập tan những kẻ đã gây ra tội ác. Tổng thống TNK Abdullah Gul cũng tuyên bố, TNK có quyền đáp trả những hành động của PKK.

Trước tình hình bất ổn trong nước, ông Erdogan đã huỷ chuyến thăm Kazakhstan trong khi Ngoại trưởng TNK, ông Ahmet Davutoglu cũng đã dừng chuyến thăm Bosnia và Herzegovina.

Trong những tháng gần đây, các tay súng PKK đã tiến hành hàng loạt các vụ tấn công ở khu vực Đông Nam TNK làm hơn 50 người thiệt mạng.

HY UYÊN

(Theo Reuters)