BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thổ Nhĩ Kỳ phủ nhận xuất khẩu vũ khí chiến tranh sang Syria

Cập nhật ngày: 18/12/2013 - 05:54

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismet Yilmaz đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc về việc nước này xuất khẩu vũ khí chiến tranh sang Syria trong năm 2013.

Các tay súng nổi dậy Syria. Ảnh: antiwar

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismet Yilmaz đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc rằng, nước ông đã xuất khẩu vũ khí chiến tranh sang Syria trong năm 2013. Ông Ismet Yilmaz nhấn mạnh, các công ty Thổ Nhĩ Kỳ chỉ xuất khẩu sang đất nước bị chiến tranh tàn phá này các loại súng trường và súng lục dùng trong thể thao.

Tuyên bố của Yilmaz nhằm phản ứng lại một báo cáo mới đăng trên nhật báo Hurriyet địa phương cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất khẩu hơn 47 tấn thiết bị vũ khí cho phe đối lập Syria từ tháng 6.

“Không vũ khí chiến tranh nào từng được xuất khẩu đến Syria. Không khẩu súng nào được chuyển đến Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2013”- ông Yilmaz phát biểu trong kỳ họp Quốc hội hôm 17.12. Thổ Nhĩ Kỳ đã và đang xuất khẩu “những khẩu súng săn nòng trơn và súng bắn đạn giả. Ngoài ra, không xuất khẩu loại nào khác”- quan chức này nói thêm, các mặt hàng này không nằm trong danh mục bị giới hạn và được phép xuất khẩu theo quy định quốc tế hiện hành.  

Thổ Nhĩ Kỳ và Syria trở nên bất hoà kể từ khi các cuộc biểu tình bùng phát tại Syria vào năm 2011, khi hơn 600.000 người tỵ nạn Syria xin tỵ nạn trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng hỗ trợ phe đối lập Syria cho phép Liên minh Dân tộc Syria mở trụ sở tại Istanbul, thành phố lớn nhất nước này.

THUÝ TRINH

Theo THX