BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thổ Nhĩ Kỳ: Quân đội chính phủ giết 15 nữ chiến binh người Kurd

Cập nhật ngày: 26/03/2012 - 05:14

Đơn vị nữ quân nhân của Phong trào Ly khai người Kurd (PKK) đã bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đánh bật khỏi tỉnh Bitlis, phía đông nam nước này hôm 24.3, sau các cuộc đụng độ tại khu vực nông thôn.

Hãng thông tấn Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nguồn tin Bộ Nội vụ cho biết, 15 chiến binh PKK, toàn bộ đều là nữ, đã bị giết trong cuộc giao tranh với lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Bitlis, trung tâm của những cuộc nổi loạn do PKK tiến hành.

Theo một nguồn tin an ninh địa phương, PKK có một số đội quân gồm toàn nữ chiến binh, và một trong những đội quân này vừa bị “xoá sổ”.

Tình trạng bạo lực bùng nổ hôm 24.3, một ngày sau khi lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện một chiến dịch quy mô lớn chống lực lượng PKK quanh núi Cudi, gần biên giới với Iraq. 7 cảnh sát và 6 phiến quân PKK thiệt mạng trong chiến dịch quân sự này.

Đây là chiến dịch quân sự lớn nhất chống lực lượng phiến quân người Kurd trong năm nay, với sự tham gia của hàng ngàn nhân viên an ninh, bao gồm cảnh sát, quân đội cùng sự yểm trợ của trực thăng và máy bay chiến đấu.

Nhóm nữ chiến binh PKK vừa bị tiêu diệt đã đẩy số phiến quân người Kurd bị giết trong gần 2 tuần qua lên con số 21, trong khi phía quân đội Thổ Nhĩ Kỳ là 8 người.

Các cuộc giao tranh giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và PKK ngày một gia tăng trong những tháng gần đây. Đầu tháng 2 vừa qua, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã không kích 3 mục tiêu bị tình nghi là nơi ẩn náu của các tay súng của PKK ở vùng Zap gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, và giao tranh với lực lượng PKK tại tỉnh Batman, Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ, khiến 5 tay súng người Kurd thiệt mạng.

PKK đã bị Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố. PKK từng gây ra các vụ tấn công làm khoảng 45.000 người thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi họ phát động chiến dịch đòi thành lập nhà nước của người Kurd ở vùng Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ năm 1984.

Hiện có khoảng 2.000 thành viên PKK ẩn náu tại vùng núi Candin, miền Bắc Iraq.

THUÝ TRINH

(Theo Aljazerra)