BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thổ Nhĩ Kỳ: Tướng Basbug từ chối tự bào chữa

Cập nhật ngày: 27/03/2012 - 11:52

Hôm 27.3, cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, đại tướng Ilker Basbug (ảnh) từ chối tự bào chữa trước phiên toà cáo buộc ông phạm tội âm mưu đảo chính. Đây là một phiên toà “độc nhất vô nhị” từ trước tới nay tại quốc gia mà quân đội từng nắm quyền suốt nhiều thập kỷ cho đến thời đương kim Thủ tướng Tayyip Erdogan.

Tại phiên toà, tướng Basbug cho rằng những cáo buộc nhằm vào ông là “trò hề” và yêu cầu Toà án Tối cao trực tiếp xem xét vụ án. Tướng Basbug khẳng định, những cáo buộc của phía công tố nhằm mục đích chống lại quân đội và là “sự sỉ nhục quốc thể”.

Đại tướng Basbug cùng các thuộc cấp đồng phạm đã bị đưa ra xét xử từ hôm 26.3. Rất nhiều người ủng hộ ông tụ tập bên ngoài nơi tổ chức đặt phiên toà – nhà tù Silivri nổi tiếng an ninh cao ở Thổ Nhĩ Kỳ. Cáo trạng cho rằng, tướng Basbug là người đứng đầu mạng lưới ngầm có biệt danh là Ergenekon, hoạch định hàng loạt âm mưu lật đổ Thủ tướng Erdogan. Mạng lưới Ergenekon đã tổ chức các chiến dịch bôi nhọ chính quyền, đánh bom và ám sát nhằm gây bất ổn, kích động quân đội tiến hành đảo chính.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ luôn xem họ là người bảo vệ cho hiến pháp thế tục của đất nước và từng tổ chức ba cuộc đảo chính trong giai đoạn 1960 đến 1980. Vì thế, các tướng lĩnh quân đội luôn tỏ ý nghi ngờ cựu chính khách Hồi giáo Erdogan và đảng Công lý và Phát triển (AKP) của ông này. Kể từ khi ông Erdogan giữ chức Thủ tướng, đảng AKP cầm quyền luôn chiếm đa số trong quốc hội, đẩy cải cách pháp luật, chính trị và kinh tế… nhằm thoát khỏi ảnh hưởng của quân đội.  

Cảnh sát cho biết, họ lần ra mạng lưới Ergenekon khi phát hiện một kho vũ khí khổng lồ vào năm 2007. Hàng chục sĩ quan quân đội đương chức và đã nghỉ hưu, trong đó có cả các tướng lĩnh, cũng như các viện sĩ, nhà báo và luật sư đã bị bắt giữ trong cuộc điều tra vụ Ergenekon.

TÙNG LÂM

(Theo Reuters)