BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thoả đam mê với áo dài truyền thống 

Cập nhật ngày: 07/04/2017 - 14:55

BTNO - Đối với Nguyễn Hiền Ngoan, chàng trai sinh năm 1990, ngụ ấp Long Đại, xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành, không gì vui sướng bằng việc được tự tay thiết kế và làm nên những bộ áo dài truyền thống- vừa để thoả mãn niềm đam mê vừa góp phần gìn giữ một nét đẹp văn hoá của dân tộc.

Nguyễn Hiền Ngoan tham gia một chương trình thời trang.

Theo lời kể, dì của Ngoan vốn là thợ may, từ hồi còn nhỏ mỗi ngày quấn quít bên dì, cậu bé Ngoan đã sớm quen với kim, chỉ, dần dần cậu thích chuyện may vá hồi nào không biết. Ngoan bắt đầu tập tành làm thử. Và: “Nhớ lại, mấy bộ đồ đầu tiên mình làm ra hãy còn vụng về lắm, đâu có bộ nào mặc được. Vì lúc ấy mình chỉ làm theo bản năng, thấy người ta làm gì thì làm nấy. Nhưng mình vẫn cảm thấy vui mỗi khi nhớ lại, vì ít ra bản thân đã sớm tìm được niềm đam mê để theo đuổi”- Ngoan nói.

Từ những thất bại ban đầu, Ngoan bắt đầu nghiêm túc hơn với công việc mình yêu thích, chịu khó tập trung học hỏi từ những người có kinh nghiệm về nghề may và dành nhiều thời gian để tập tành cắt may. Theo năm tháng, cậu bé ham thích may vá ngày nào lớn dần lên, niềm đam mê cũng lớn theo. Bước vào thời điểm quyết định hướng đi nghề nghiệp tương lai của mình, Ngoan đã chọn lựa ngành Thiết kế thời trang của Trường đại học Văn Lang (TP. Hồ Chí Minh) để trau dồi kiến thức làm nền tảng thực hiện ước mơ.

Khoảng thời gian đi học xa nhà, Ngoan đã tích luỹ cho bản thân không ít kiến thức về thời trang khi lăn xả vào các hoạt động như làm stylist (cố vấn thời trang) cho một số tạp chí, người mẫu, tham gia với vai trò nhà thiết kế cho các chương trình thời trang ở TP. Hồ Chí Minh như Young show của Nhà Văn hoá Thanh Niên, Fashion show của Câu lạc bộ Thời trang, Tuần lễ Thời trang của khách sạn New World.

Song song đó, Ngoan còn làm thêm công việc thiết kế tại một cửa hàng thời trang. Chàng trai trẻ tâm sự: “Được trải nghiệm khá nhiều trong lĩnh vực thời trang với công việc khá tốt, nhưng lúc nào mình cũng nung nấu quyết tâm phải gầy dựng một cửa hàng thời trang bán các sản phẩm do chính mình thiết kế”.

Để thực hiện được ước mơ ấy, chàng trai rất chăm chỉ học tập, cố gắng học hỏi kinh nghiệm từ những người có tay nghề xung quanh, đồng thời thường xuyên cập nhật những xu hướng thời trang mới qua mạng internet. Bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, năm 2011, bước đầu Ngoan đã thực hiện được ước mơ của mình khi cho ra mắt một hiệu may nho nhỏ ở đất Sài Gòn.

Cậu chủ trẻ đã đem các sản phẩm do mình tự thiết kế đến với nhiều người, trong đó có không ít khách hàng là người nổi tiếng. Lúc này, Ngoan dành nhiều thời gian hơn để đầu tư cho tình yêu đối với chiếc áo dài. Những chiếc áo dài truyền thống được nhà thiết kế trẻ Nguyễn Hiền Ngoan cho “ra lò” bằng tất cả tâm huyết và niềm đam mê. Ngoan nói: “Mỗi nhà thiết kế sẽ chọn lựa cho mình một hướng đi, một phong cách mà mình đam mê nhất, để có thể thoả sức sáng tạo và gặt hái thành công. Với mình, điều hứng khởi nhất trong công việc là được biến những ý tưởng thiết kế áo dài trở thành hiện thực và hoàn thiện sản phẩm, đồng thời tìm được người đồng cảm, yêu thích sản phẩm đó”.

Nhà thiết kế trẻ Nguyễn Hiền Ngoan.

Theo thời gian, chiếc áo dài truyền thống luôn có sự biến đổi cho phù hợp với xu hướng, thị hiếu của xã hội. Làm sao để các sản phẩm áo dài làm ra vừa có nét hiện đại lại vừa giữ được nét truyền thống của dân tộc là điều mà Ngoan luôn trăn trở. Trong xu hướng cách tân của ngành thời trang, người thiết kế như Ngoan vẫn phải chú ý đến cái hồn của áo dài Việt Nam, phải cố gắng thể hiện được vẻ đặc trưng của chiếc áo từ chất liệu đến kiểu dáng, không được chiều theo thị hiếu dễ dãi của khách hàng.

Năm 2016, giữa lúc công việc làm ăn ở TP. Hồ Chí Minh đang  ổn, Ngoan quyết định khăn gói về quê nhà Tây Ninh lập nghiệp. Hiện tại, chàng trai 27 tuổi đã là “ông chủ nhỏ” của một nhà may áo dài, áo cưới tại xã Long Thành Bắc. Nhà may mới hơn 1 năm hoạt động nhưng đã trở thành địa chỉ quen thuộc của rất nhiều khách hàng.

Những bộ áo dài do Ngoan thiết kế khiến nhiều người mê mẩn bởi sự kỹ tính, có phần cầu toàn trong từng đường kim, mũi chỉ. Điểm nổi bật dễ dàng nhìn thấy qua mỗi sản phẩm do ông chủ trẻ thiết kế là sự kết hợp hài hoà giữa hai yếu tố hiện đại và truyền thống. Sản phẩm áo dài của Ngoan luôn thể hiện một góc nhìn mới lạ, tinh tế- thông qua việc chọn lựa chất liệu, hoạ tiết và phối màu.

Ông chủ trẻ chia sẻ: sản phẩm đẹp là một chuyện, nhưng có phù hợp với người mặc hay không lại là chuyện khác. Áo dài đẹp phải tôn được ưu điểm và che đi khuyết điểm vóc dáng của người mặc. Có lúc người thiết kế còn phải biết cách biến khuyết điểm trở thành ưu điểm- làm nên điểm nổi bật, độc đáo nơi người mặc. Cũng chính vì vậy, Ngoan luôn dành thời gian để tư vấn cho khách hàng trong việc chọn lựa kiểu dáng, màu sắc, chất liệu... Đối với những khách hàng kỹ tính, chàng trai trẻ còn chịu khó vẽ phác thảo để họ có thể hình dung trước mẫu thiết kế.

Ngoài việc may áo dài theo yêu cầu của khách hàng, Ngoan còn dành thời gian để sáng tạo các bộ sưu tập áo dài cho thoả niềm đam mê. Hiện anh đã hoàn thành được 3 bộ sưu tập có tên Tinh khôi, Lãng và Vũ khúc hạc, mỗi bộ sưu tập có từ 5 - 10 bộ áo dài mang phong cách đa dạng- truyền thống, cổ điển và cách tân, hiện đại. Sản phẩm lấy cảm hứng từ chính những trải nghiệm cuộc sống của ông chủ trẻ.

Hoàng Kha