BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thoả đam mê với flycam 

Cập nhật ngày: 18/03/2017 - 23:19

BTNO - Điểm cuốn hút nhất của flycam là mang đến một góc nhìn độc đáo, ấn tượng. Những khung cảnh quen thuộc hằng ngày khi được chụp từ trên cao có vẻ đẹp mới mẻ hơn, bởi góc chụp rộng, bao quát. Trên các báo điện tử, trang mạng xã hội, những bức ảnh, thước phim về cảnh vật thiên nhiên, địa điểm du lịch được quay, chụp bằng flycam luôn thu hút đông đảo người xem.

Khung cảnh chợ hoa xuân TP Tây Ninh do Tâm chụp bằng flycam.

Những năm gần đây, flycam- thiết bị bay có gắn camera không còn xa lạ với nhiều bạn trẻ. Flycam chủ yếu được sử dụng để quay phim, chụp ảnh từ trên không trung. Đây cũng là một thiết bị vô cùng hữu dụng trong việc thám hiểm những nơi hiểm trở, tìm kiếm cứu nạn…

Cảm giác được điều khiển một chiếc flycam để khám phá, lưu lại những khoảnh khắc đẹp khiến nhiều bạn trẻ háo hức muốn được trải nghiệm với nó.

Điểm cuốn hút nhất của flycam là mang đến một góc nhìn độc đáo, ấn tượng. Những khung cảnh quen thuộc hằng ngày khi được chụp từ trên cao có vẻ đẹp mới mẻ hơn, bởi góc chụp rộng, bao quát. Trên các báo điện tử, trang mạng xã hội, những bức ảnh, thước phim về cảnh vật thiên nhiên, địa điểm du lịch được quay, chụp bằng flycam luôn thu hút đông đảo người xem.

Đam mê flycam từ khi loại hình này bắt đầu du nhập về Tây Ninh, Châu Chí Tâm (sinh năm 1994, ngụ tại xã Trường Đông, huyện Hoà Thành) đã dành không ít thời gian, công sức và cả tiền bạc để theo đuổi loại hình công nghệ mới mẻ này; với mong muốn ghi lại và chia sẻ những hình ảnh đẹp, độc đáo của quê hương mình.

“Mình gắn bó với flycam vì nó cho mình được thoả sức với đam mê chụp hình toàn cảnh từ trên cao và chia sẻ cho mọi người cùng xem. Hy vọng sau khi xem qua những sản phẩm do mình thực hiện, nhiều bạn trẻ sẽ nhận ra rằng Tây Ninh mình rất đẹp và thêm yêu quê hương mình hơn nữa”- Tâm nói.

Theo Tâm, loại hình flycam phát triển tại Tây Ninh gần 5 năm nay, nó thu hút những người đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh và yêu thích công nghệ, trong đó có những nhiếp ảnh gia đã có thâm niên trong nghề. Thú vui này đòi hỏi người chơi phải có điều kiện tương đối về tài chính, vì cái giá để sở hữu một chiếc flycam không hề rẻ và những rủi ro do hư hỏng, mất mát trong quá trình bay khá lớn.

Ngoài thị trường hiện nay có rất nhiều loại flycam và giá cả cũng khác nhau tuỳ theo chất lượng, tính năng. Một chiếc flycam loại phổ thông có giá từ khoảng 10 triệu đồng, loại cao cấp có thể lên đến vài trăm triệu đồng. So với những dòng flycam trước đây, những loại flycam đời sau đã được cải tiến với camera có độ phân giải cao, chống rung, phục vụ tốt cho việc ghi lại những hình ảnh, video clip sắc nét.

Ngoài ra, nó còn có chế độ thăng bằng, tương đối dễ điều khiển, có thể nhào lộn 360 độ. Đặc biệt, tốc độ bay có thể lên đến 50km/giờ. Tầm hoạt động của flycam tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố, chỗ nào càng đông dân cư, có cột sóng truyền hình, viễn thông thì tầm hoạt động càng ngắn do sóng bị nhiễu.

Ở nơi vắng vẻ, flycam có thể bay xa đến gần 5km. Điểm lưu ý đối với những chiếc flycam là thời gian bay khá ngắn- chỉ tầm 10 phút, vì vậy người chơi luôn phải chú tâm để kịp cho flycam hạ cánh một cách an toàn.

Muốn sử dụng các thiết bị flycam phải được cơ quan có thẩm quyền ở cấp Bộ cho phép, và kể cả khi được cấp phép cũng không được sử dụng thiết bị bay này tại các khu vực đông người (để tránh tai nạn xảy ra) và các khu vực cấm.

Một khi chiếc flycam rơi, coi như người chơi mất trắng khoản tiền đầu tư, vì rất khó sửa chữa. Để điều khiển thuần thục flycam, hầu hết những người chơi đều phải mất một thời gian dài tập tành thử điều khiển các thiết bị bay tự động giá rẻ. Địa điểm luyện tập flycam phải là những nơi rộng rãi, chỗ vắng người để tránh gây tai nạn.

Châu Chí Tâm điều khiển chiếc flycam.

Với nhiều người chơi flycam, dù đã có kinh nghiệm điều khiển, tình trạng hư hỏng thiết bị bay vẫn có thể xảy ra. Hầu như, ai chơi flycam cũng đều trải qua tình huống bị thất lạc thiết bị bay, hay thiết bị va chạm hoặc rơi vỡ do những sự cố thường gặp như gió cuốn, đâm vào cây, vào tường. Anh bạn trẻ Châu Chí Tâm cho biết, tính từ thời điểm bắt đầu chơi đến nay, anh đã “tiêu tùng” hết 4 cái flycam. Chiếc flycam Tâm đang sử dụng hiện tại được mua cách đây không lâu.

Tuy nhiều rủi ro và tốn kém như vậy, thế nhưng khi xem lại thành quả là những hình ảnh, thước phim do bản thân mình làm ra, những người chơi flycam đều cảm thấy không uổng phí mà càng thêm đam mê với loại thiết bị bay điều khiển từ xa này.

Tâm chia sẻ: anh hiện là thành viên của Hội flycam Tây Ninh. Tham gia nhóm, Tâm đã quen biết và học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm từ những người có cùng đam mê, những thành viên nổi bật trong giới nhiếp ảnh có thể kể đến như Cường Đào, Dương Vĩnh Tuyên, Lê Đăng Khoa… để từ đó chàng trai trẻ càng thêm đam mê việc làm ra những hình ảnh đẹp về quê hương Tây Ninh.

Các cảnh quay với góc máy trên cao của Tâm về  cầu Quan, núi Bà Đen hay Toà thánh Cao Đài khi đăng tải lên các trang mạng xã hội đều được nhiều người hưởng ứng và khen ngợi. Các sản phẩm do Tâm làm ra không vì mục đích thương mại, chủ yếu chỉ để thoả niềm đam mê bản thân và được chia sẻ niềm vui thích với cộng đồng trước những cảnh đẹp của quê hương.

Hoàng Kha


Liên kết hữu ích